Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy hố chôn tập thể 400 nạn nhân bị IS hành quyết

Nhà chức trách Iraq xác nhận hố chôn tập thể lớn các nạn nhân bị tổ chức Nhà nước Hồi giao tự xưng IS hành quyết được tìm thấy ở tỉnh Kirkuk.

Theo CNN, hố chôn tập thể nằm tại khu vực al-Bakara, 3 km phía bắc thành phố Hawjia. Nhà chức tranh Iraq đã tổ chức họp báo hôm 11/11 ngay tại hiện trường nơi phát hiện ra hố chôn tập thể.

"Chúng ta đang đứng ở nơi hơn 400 dân thường bị đưa đến và hành quyết dã man bởi IS", Tỉnh trưởng Kirkuk Rakan Saeed nói trong buổi họp báo.

Sĩ quan chỉ huy Lữ đoàn 60 quân đội Iraq, Đại tá Murtada Abbas, cho biết các nhân chứng của vụ hành quyết tập thể đã dẫn đường cho nhà chức trách sau khi quân đội Iraq tái kiểm soát thành phố.

Khung bo IS anh 1
Hiện trường hố chôn tập thể tại tỉnh Kirkuk. Ảnh: Iraqinews.

Một cư dân địa phương cho biết thường dân được đưa tới đây bằng xe tải và bị IS hành quyết. Người này khẳng định có ít nhất 5 hố chôn tập thể tại khu vực al-Bakara.

Iraqinews cho biết quân đội Iraq đã phát hiện hơn 10 hố chôn tập thể tại tỉnh Kirkuk. Số lượng nạn nhân được tìm thấy tại mỗi địa điểm khoảng từ 50 tới vài trăm người.

Khung bo IS anh 2
Vị trí nơi hố chôn tập thể được tìm thấy. Ảnh: CNN.

Nhà chức trách Kirkuk hiện kêu gọi sự trợ giúp từ chính phủ Iraq và Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền để kiểm tra ADN nhằm xác nhận danh tính của các thi thể tìm thấy trong những hố chôn tập thể.

Kirkuk là tỉnh giàu dầu mỏ miền Bắc Iraq. Lực lượng IS đánh bại quân đội chính phủ và chiếm đóng thành phố Kirkuk, thủ phủ tỉnh Kirkuk từ năm 2014. Sau đó, khu vực này bị lực lượng vũ trang người Kurd chiếm lại từ năm 2015.

Hồi giữa tháng 10 vừa qua, quân đội Iraq đã tiến vào và giành lại quyền kiểm soát thành phố Kirkuk sau những thương lượng bất thành với lực lượng quân sự của người Kurd.

Khung bo IS anh 3
Vùng màu đỏ là diện tích nằm dưới sự chiếm đóng của IS tới tháng 10/2017. Ảnh: CNN.
Những ngày cuối giao tranh ác liệt bên trong thành trì Raqqa của IS Trận chiến giải phóng Raqqa khỏi tay IS ác liệt cho tới những phút cuối cùng. Sau 4 tháng giao tranh, thành phố Raqqa nay chỉ còn là đống đổ nát và không một bóng dân thường.

Bị quân đội đánh bật, IS rút về sa mạc xây dựng lại lực lượng

Sau khi để mất các thành trì ở Iraq và Syria, các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ rút sâu vào sa mạc để tập hợp lực lượng và chờ ngày tái sinh như al-Qaeda trước đây.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm