Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy đuôi máy bay AirAsia

Giới chức Indonesia cho biết đã tìm thấy phần đuôi, nơi đặt các hộp đen, của máy bay của hãng hàng không AirAsia rơi trên biển Java hôm 28/12.

  • Quan chức đứng đầu lực lượng tìm kiếm cứu nạn Bambang Soelistyo cho biết ông nhìn thấy những bức ảnh chụp mảnh vỡ dưới nước, trên đó có logo của hãng hàng không. "Chúng tôi đã trục vớt thành công bộ phận của chiếc máy bay mà lâu nay tìm kiếm. Chúng tôi xác nhận đã tìm thấy phần đuôi", người phụ trách chiến dịch tìm kiếm cứu nạn Bambang Soelistyo nói với các phóng viên tại Jakarta. 

  • Việc tìm kiếm các hộp đen của máy bay sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Cho đến nay, tổng cộng 41 thi thể nạn nhân đã được vớt lên bờ. Hiện khoảng 260 nhân viên y tế Indonesia và nước ngoài đang phối hợp tiến hành các thủ tục để nhận dạng nạn nhân qua dấu vân tay và DNA. Ngày 6/1, cảnh sát liên bang Australia đã cử 5 chuyên gia pháp y tới Indonesia giúp nhận dạng các thi thể nạn nhân. Chính phủ Australia cũng cho biết sẵn sàng cử thêm chuyên gia nếu được đề nghị.

  • Một tàu khảo sát địa chất của Indonesia phát hiện đuôi máy bay, phía trên vật thể này có chữ "PK-AXC" - mã số của máy bay. Một thiết bị tìm kiếm dưới nước điều khiển từ xa (ROV) cũng xác nhận phát hiện trên. Theo kênh Channel News Asia, phần đuôi nằm cách nơi nghi máy bay rơi khoảng 30 km.

  • Hộp đen, thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay, thường nằm ở phần đuôi. Vì vậy, nếu tìm được đuôi phi cơ, nhiều khả năng lực lượng cứu hộ sẽ tìm thấy hộp đen.

  • TVOne đăng tải những hình ảnh được cho là đuôi máy bay AirAsia gặp nạn. Ảnh: TVOne

  • Nhiều người tình nguyện hôm nay tiếp tục tới trung tâm xử lý khủng hoảng ở Surabaya để giúp đỡ cũng như động viên tinh thần của gia đình các nạn nhân. Ông Agung Budi Setyawan, một chuyên gia tâm lý được chính quyền Surabaya cử tới trung tâm, chia sẻ: “Thân nhân của các nạn nhân rất cần sự giúp đỡ. Nếu họ không có bất kỳ nguy cơ nào về rối loạn tinh thần, điều chúng ta cần làm là làm bạn với họ, ở bên cạnh họ và lắng nghe”.

  • Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes chia sẻ trên trang cá nhân: “Chúng ta cần tìm tất cả các bộ phận máy bay càng sớm càng tốt để tìm được hành khách nhằm xoa dịu nỗi đau cho người nhà nạn nhân. Đó vẫn là ưu tiên hàng đầu”.

  • Theo Telegraph, đội thợ lặn khoảng 95 người được cử tới kiểm tra phần đuôi vừa tìm thấy.

  • Người ta có thể thấy rõ ký tự "A" ở đuôi máy bay của AirAisia. Ảnh: Twitter.

  • Theo các nhà điều tra, đuôi của máy bay đã lệch sang trái do chịu tác động dưới nước. Tuy nhiên, họ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sau khi trục vớt mảnh vỡ lên bờ.

  • Mảnh vỡ của đuôi máy bay được phát hiện tại khu vực tìm kiếm mở rộng (màu cam). Ảnh: BBC.

  • Theo các nhà điều tra, dựa trên bản thống kê, các thi thể hành khách mà đội cứu hộ đã vớt tới nay ngồi rải rác tại nhiều vị trí khác nhau trên máy bay.

  • Phần đuôi máy bay có chiều dài 10 m, rộng 5 m và cao 3 m, Detik.com đưa tin.

  • Việc tìm thấy đuôi máy bay là bước khởi đầu quan trọng để tiếp tục tìm kiếm hộp đen vốn nhiệm vụ ưu tiên hiện nay trong công tác tìm kiếm của Indonesia và các nước. Năng lượng của hộp đen chỉ còn đủ để tiếp tục phát các tín hiệu "ping" trong 20 ngày, trong khi điều kiện thời tiết xấu liên tục trong những ngày qua khiến đội tìm kiếm chưa thể triển khai các tàu có thiết bị dò âm thanh dưới nước.

  • Reuters dẫn lời ông Supriyadi, điều phối viên cơ quan tìm kiếm Indonesia, rằng "vị trí phát hiện phần đuôi máy bay khá xa so với địa điểm cuối cùng mà nó gửi tín hiệu về khoảng 30 km. Hộp đen ở bên phải đuôi máy bay, có khả năng đuôi và phần thân sau máy bay đã vỡ đôi".

  • Tính tới thời điểm hiện tại, đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia nhận sự hỗ trợ từ nhiều quốc gia, gồm trang thiết bị tìm kiếm và nhân lực.

    Nga: thủy phi cơ Be-200, phi cơ vận tải hạng nặng Ilyushin II-76, thiết bị phát hiện kim loại và hơn 70 nhân viên cứu hộ.

    Singapore: hơn 400 nhân viên cứu hộ, hai máy bay C-130, hai trực thăng Super Puma, 5 tàu hải quân và một đội thợ lặn gồm 6 người. 

    Malaysia: tàu Hải quân Malaysia, máy bay của Không lực Malaysia gồm C-130, CN235 và Beechcraft.

    Pháp: Cục An toàn Hàng không Pháp (BEA) đã tới hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm.

    Hàn Quốc: máy bay Lockheed P-3 Orion.

    Mỹ: hai tàu hải quân USS Sampson và tàu USS Forth Worth, trực thăng tìm kiếm MH-60R.

    Nhật Bản: hai tàu của lực lượng tự về là JS Takanami và Onami, cùng hơn 400 thủy thủ và các trực thăng SH-60K và SH-60J.

  • Nurcahyo, điều tra viên thuộc Cơ quan an toàn vận tải Indonesia, "rất tự tin rằng" đội tìm kiếm sẽ tìm thấy hộp đen của QZ8501. "Một khi đã tìm ra hộp đen, chúng ta sẽ có rất nhiều dữ liệu để điều tra về những chuyện đã xảy ra", ông nói trên Channel News Asia. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nên tính đến phương án dự phòng nếu không thể tìm thấy hộp đen. "Khi đó, đội điều tra phải tận dụng triệt để những dữ liệu khác để đưa ra nguyên nhân giả định về vụ tai nạn có thể chấp nhận. Đến nay chúng ta đã vớt được những dãy ghế hành khách, 3 cầu trượt thoát hiểm, một số nội thất bên trong máy bay và một ghế của tiếp viên. Tất cả những gì chúng ta đã vớt đều là vật thể trôi nổi. Những mảnh vỡ còn đang chìm dưới nước sẽ hữu ích hơn".

  • CNN đưa tin, hãng AirAsia đề nghị bồi thường cho các gia đình nạn nhân số tiền 100.000 USD mỗi hành khách.

  • Ông Greg Waldron, biên tập viên trang web về ngành hàng không Flight Global, cũng lưu ý khả năng không thể tìm thấy hộp đen. "Chưa thể khẳng định chắc chắn là những bộ ghi âm sẽ tìm thấy trong vùng vớt được đuôi máy bay, vì các bộ tìm kiếm vẫn chưa dò ra tín hiệu 'ping' trong những ngày qua. Có thể nó đã rơi ở đâu đó", ông nói trên CNN.

  • Soelistyo, người đứng đầu cơ quan cứu nạn Indonesia, tuy vui mừng vì đội tìm kiếm đã phát hiện đuôi máy bay, nhưng vẫn nhấn mạnh ưu tiên của chiến dịch là vớt thi thể nạn nhân song song với hộp đen. Đến nay, hơn 40 thi thể đã được vớt và đưa về đất liền. Ông Anton Castilani, trưởng nhóm chuyên gia nhận dạng thi thể, tin rằng phần lớn các tử thi đều đã chìm sau 2 tuần và có thể bắt đầu phân hủy nhanh chóng. Đội điều tra hy vọng họ sẽ sớm tìm thấy khoảng 120 thi thể còn lại đang mắc kẹt trong buồng lái.
  • Ngay sau khi nhận thông tin về việc phát hiện đuôi máy bay AirAsia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp tục chia sẻ nỗi đau cùng thân nhân 162 người có mặt trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: Facebook.

  • Quan chức chính phủ, trong đó có Bộ trưởng giao thông Ignasius Jonan và Bộ trưởng Hàng hải Indroyono Soesilo đã đến Pangkalan Bun. Theo phóng viên của Channel Asia News, Indonesia sẽ tổ chức họp báo sớm.

  • Tại cuộc họp báo đang diễn ra ở Indonesia, đại diện đội tìm kiếm cho biết họ đã phát hiện 8 thi thể trong ngày 7/1, số lượng lớn nhất trong những ngày tìm kiếm vừa qua.

  • Chính quyền Indonesia cho biết có thể điều xe tự hành dưới nước và thậm chí là cần cẩu để trục vớt đuôi máy bay.

  • Trong số 8 thi thể nạn nhân mà Indonesia vớt được hôm nay, người cao tuổi nhất có thể là hành khách Jou Christine Yuanita (62 tuổi) và hành khách nhỏ nhất là Stephanie Yuliant (14 tuổi).

  • Cơ quan cứu nạn Indonesia cho biết, ngay khi đội tìm kiếm thu hồi được hộp đen máy bay sẽ chuyển nó về thủ đô Jakarta phục vụ công tác điều tra.

  • Giám đốc AirAsia Tony Fernandes phủ định việc hãng của ông không được phép bay chuyến Surabaya - Singapore. “Chúng tôi có quyền bay chuyến Surabaya - Singapore. Chúng tôi đã bay theo hành trình đó và được phép bay 7 ngày trong tuần”, Straits Times dẫn lời ông Fernandes.

  • Trang Today (Singapore) cho biết, hiện 6 tàu đang hoạt động trong khu vực mà đội cứu hộ phát hiện đuôi máy bay. Khu vực này có diện tích khoảng 2 hải lý vuông. Bộ trưởng Giao thông Indonesia tin rằng đội tìm kiếm sẽ sớm phát hiện hộp đen của máy bay.

  • Trong số 39 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 tại bệnh viện ở thành phố Surabaya, các chuyên gia đã xác định danh tính của 24 nạn nhân. Ảnh: CNA

  • Cấu tạo của hai hộp đen trên máy bay chở khách. Đồ họa: BBC

  • Channel News Asia cho biết, Bộ Giao thông Indonesia thông báo họ tiếp tục "đình chỉ tạm thời" tuyến đường bay từ Bandung đến Singapore của hãng AirAsia Indonesia. Trước đó Jakarta đã đình chỉ tuyến Surabaya - Singapore của AirAsia từ ngày 2/1.

  • Tính tới thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ đã vớt 41 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501, Channel News Asia đưa tin.

  • Giám đốc cơ quan cứu nạn Indonesia (Basarnas) cho biết, một phần đuôi máy bay đã ngập trong bùn lúc các thợ lặn phát hiện nó. Họ khẳng định đây là đuôi máy bay AirAsia các ký tự AXT, PX-AXT trên đuôi máy bay chứng tỏ nó thuộc về AirAsia Indonesia.

  • Trang Detik.com đưa tin sinh viên Nico Giovanni là một trong số 8 nạn nhân mà các chuyên gia pháp y đã xác định danh tính hôm nay. Ảnh: Twitter

  •  

    Nhà chức trách Indonesia thông báo chiều phần dài đuôi máy bay AirAsia lên tới 10 m nên rất có thể nó vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Twitter

  • Đội cứu hộ tìm thấy thi thể của Nico Giovanni (bên trái), quốc tịch Indonesia, khi họ xác định vị trí của đuôi máy bay trong chiều nay. Cậu là sinh viên năm nhất của trường Cao đẳng St Andrew. Bạn của Nico cho biết cậu là một người chăm chỉ, học giỏi toán và môn khoa học. Nico cũng từng nhận bằng khen của Bộ Giáo dục Singapore. Nico cùng bố mẹ và em trai thiệt mạng trong vụ tai nạn của QZ8501 khi đang trên đường đi du lịch.

     

  • Tính tới thời điểm hiện tại, đội tìm kiếm cứu nạn đa quốc gia đã tìm thấy 40 thi thể trong tổng số 162 người trên chuyến bay QZ8501. Trong khi đó, hãng AirAsia xác nhận về việc bàn giao thi thể của 8 hành khách QZ8501 mà nhân viên pháp y nhận dạng trong ngày tìm kiếm thứ 11 cho gia đình nạn nhân, theo Channel News Asia. Như vậy, 24 trong tổng số 40 thi thể đã được xác định danh tính, đội pháp y tiếp tục nhận dạng 16 nạn nhân còn lại. Hiện tại, thời tiết xấu tiếp tục là trở ngại lớn đối với nỗ lực tìm kiếm máy bay gặp nạn.

 

Phát hiện bè cứu sinh thổi phồng tại nơi tìm kiếm QZ8501

Lực lượng trên tàu Hải quân Singapore RSS Persistence hôm 4/1 tìm thấy một chiếc bè cứu sinh tự thổi phồng chỉ hai giờ sau khi vớt thi thể thứ 31 từ máy bay gặp nạn của AirAsia.

Hải Anh - Minh Anh - Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm