Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy 'dấu trừ tà của phù thủy' trong hang động ở Anh

Hàng trăm dấu hiệu để xua đuổi tà ma đã được tìm thấy trên vách đá của một hệ thống hang động ở Anh với số lượng và sự đa dạng chưa từng thấy.

"Đây là các dấu ấn của phù thủy rõ ràng nhất từ trước đến nay", John Charlesworth, trưởng đoàn thám hiểm hang động, cho biết. Các dấu hiệu được tìm thấy vào tháng 10/2018 và được các học giả nghiên cứu kể từ đó đến nay.

Hiện chưa rõ thời điểm các dấu hiệu này được tạo ra nhưng các dấu trừ tà khác thường cũng được tìm thấy trong các ngôi nhà được xây dựng trong khoảng năm 1550 và 1750.

Các chuyên gia cho biết các dấu hiệu tương tự được lưu lại tại nhà thờ và nhà cửa, cũng như các hang động khác, và được sử dụng để tránh bệnh tật, chết chóc hoặc mùa màng thất thu.

dau vet phu thuy trong hang dong anh 1
Các dấu trừ tà được khắc trong hang động ở Anh. Ảnh: Historic England.

Các dấu hiệu bao gồm VV, được cho là ám chỉ Mary - Đức mẹ Đồng trinh, và PM hay Pace Maria, lời kêu gọi hòa bình từ Đức Trinh Nữ Maria. Ngoài ra còn có các đường chéo, mê cung và hình hộp, được cho là để "bẫy" ác quỷ.

Theo CNN, đây có thể là tập hợp ký hiệu trừ tà cổ đại lớn nhất từng được phát hiện tại Anh. Các chuyên gia cho biết số lượng và sự đa dạng của chúng rất hiếm có.

Các dấu trừ tà được người dân địa phương khắc lên các hang động vì quan niệm những điều xấu xa có thể phát ra từ đây. 

"Ngay cả 200 năm trước, vùng nông thôn nước Anh là một nơi rất khác biệt, cái chết và bệnh tật ám ảnh hàng ngày khiến người ta dễ dàng tưởng tượng về những thế lực xấu xa trong bóng tối", Duncan Wilson, giám đốc điều hành Cơ quan Lịch sử Anh, cho biết.

Theo ông, các dấu khắc trong hang động có thể giúp suy đoán về những nỗi sợ hãi của người dân Creswell vào thời điểm đó.

Hang động Creswell Crags, nơi tìm thấy các dấu hiệu, cũng là địa điểm chứa các tranh hang động lâu đời nhất ở Anh với việc phát hiện tranh hang động 13.000 năm tuổi vào năm 2013.

'Chúng tôi là phù thủy' - bê bối giáo sĩ xâm hại trẻ em gái ở Ba Lan

Hàng loạt bê bối xâm hại tình dục trẻ em do các linh mục gây ra khiến Ba Lan chấn động và chia rẽ, trong khi nhiều nạn nhân nay trở thành mục tiêu công kích của những người mộ đạo.

Top ảnh tuần: 'Phù thủy cưỡi chổi' và robot cưỡi lạc đà

Phù thủy cưỡi chổi bay trong hoàng hôn trước đêm Halloween và các robot được sử dụng làm nài lạc đà trong một cuộc đua nằm trong số những hình ảnh ấn tượng của tuần qua.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm