Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm sự đồng cảm sau hai năm dịch bệnh

“Chúng ta sống, là vì…” đánh dấu một bước tiến nữa trên hành trình chuyển mình sáng tác của Nguyễn Phong Việt.

Nguyen Phong Viet anh 1

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Ảnh: NVCC.

Mỗi mùa Giáng sinh, Nguyễn Phong Việt đều đặn cho ra mắt một tác phẩm. Đúng hẹn năm nay, anh trình làng tập tản văn mang tựa đề Chúng ta sống, là vì… Đây là tản văn thứ hai của anh bên cạnh 10 tập thơ đã gây thương nhớ trong lòng độc giả mỗi dịp cuối năm đến gần.

Những câu chuyện đời thường

Nối tiếp Chúng ta sống có vui không? (ra mắt năm 2020), tập tản văn Chúng ta sống, là vì… đánh dấu một bước tiến nữa trong hành trình chuyển mình sáng tác của Nguyễn Phong Việt trong việc mang lại sự đồng cảm cho độc giả bằng những câu chuyện dung dị, đời thường nhất được viết trong thời gian dịch bệnh.

Phong cách và dấu ấn sáng tác của cây bút 8X này được thể hiện qua lối viết dung dị, nhẹ nhàng mà sâu lắng, khiến mỗi người đọc luôn cảm thấy bản thân mình nằm đâu đó trong từng trang viết.

Cuộc sống với nhiều thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng ngòi bút Nguyễn Phong Việt vẫn giữ được sự mộc mạc và sâu lắng. Dường như thời gian giãn cách khiến anh quan sát và chiêm nghiệm sâu sắc hơn về mọi chuyển động xung quanh.

Những khoảnh khắc bình dị, gần gũi trong hai năm qua đều được ghi chép cẩn thận như từng dòng nhật ký. Đó là những ngày cùng con trai “chiến đấu” với việc học online. Đó là những món ăn đáng nhớ. Đó còn là nỗi nhớ thanh âm huyên náo của đường phố và cả những tiếng cười nói rất đời thường...

Những điều tưởng chừng bình dị ấy lại được tác giả thể hiện bằng cảm xúc chất chứa qua con mắt quan sát nhạy cảm và một tâm hồn từng trải, dễ rung cảm, luôn khao khát được giãi bày.

Với 43 bài viết, độc giả dễ tìm thấy mình ở một góc sách nào đó. Nếu không phải là kỷ niệm bên một người bạn ngồi cùng bàn hồi lớp 5 thì sẽ là nỗi thèm dâng trào với quá khứ ngồi ăn hàng trong chợ. Và nếu không phải nỗi nhớ mùi hương của Tết hay góc bàn thờ ngày cuối năm thì sẽ là những khắc khoải nửa đêm về sáng và những trăn trở về sự huyên náo trước khi đại dịch ập đến...

Chúng ta sống, là vì… đồng hành cùng những khoảng chơi vơi của tuổi trẻ, những phút yếu lòng của tuổi trưởng thành và cũng là một sự đúc kết đáng giá dành cho tuổi xế chiều. Khi lật giở từng trang sách, mỗi độc giả sẽ tìm thấy cho mình một niềm vui nhỏ để nương tựa giữa chuỗi ngày sống còn nhiều thử thách.

Nguyen Phong Viet anh 2

Tập tản văn Chúng ta sống, là vì… của Nguyễn Phong Việt. Ảnh: Thu Huệ.

Nhìn nhận mọi việc bằng sự lạc quan

Tác giả cho rằng phần lớn bài học của con người chỉ được học thông qua thử thách. Bởi thế, những thay đổi nghe có vẻ khó khăn kia vẫn được anh nhìn nhận bằng tất cả sự lạc quan: “Một năm đại dịch với quá nhiều tổn thương sẽ đi qua. Và cũng đã đến lúc chúng ta chọn trái tim mình làm nhà!”.

Cũng bằng sự lạc quan đó, trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề cuốn sách, anh đáp: “Chúng ta đang sống, vì điều gì cũng được. Nhưng hãy sống với niềm vui, vì chúng ta xứng đáng với điều đó, nhất là trong hình hài một con người trong kiếp này”.

Xuyên suốt tác phẩm là hành trình tìm lời đáp cho câu hỏi “chúng ta sống là vì điều gì?”. Liệu đó có phải vì cha mẹ đã sinh ta ra nên ta phải sống? Có phải là vì trách nhiệm với xã hội, với cuộc đời? Có phải vì tham vọng của bản thân? Hay có phải vì ta đang yêu?

Chia sẻ với Zing, tác giả cho biết “Chúng ta sống là vì...?” là câu hỏi mà chỉ có độc giả mới tự trả lời với chính mình, vì lẽ thường mỗi người sẽ có một hành trình sống rất khác nhau. Bản thân anh cũng đã tìm thấy câu trả lời cho riêng mình: Vì niềm vui mà sống.

Cuối cùng, Nguyễn Phong Việt gói gọn toàn bộ 184 trang viết của mình bằng một dòng thông điệp: “Chúc cho chúng ta, mỗi ngày, đều có thể mỉm cười khi thức dậy!”.

Chọn thể loại tản văn nhưng những trang viết của anh vẫn bay bổng như thơ, mang nỗi niềm nhẹ nhàng, chẳng đao to búa lớn, khiến ai nấy đọc cũng tìm thấy sự đồng cảm bởi đó là những điều mà nhiều người cũng từng trải qua.

“Hai năm đại dịch với nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ mình may mắn tìm ra sự tích cực nhất định để thức dậy mỗi sáng. Quãng thời gian ấy là thời điểm tốt giúp mình suy nghĩ và tìm ra những điều có giá trị để bày tỏ lên trang sách”, Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

Tác giả cũng nhận định rằng điểm khác biệt trong tập tản văn này đó là những gì anh viết hoàn toàn chân thực, rất ít mơ mộng và nếu được nhắn nhủ một điều gì đó với độc giả của mình, anh chỉ mong rằng mỗi người sau khi đọc xong có thể biết cách sống vui hơn kể cả về nội tâm lẫn bên ngoài.

Chia sẻ về dự định của bản thân, Nguyễn Phong Việt tiết lộ vào mùa Giáng sinh năm 2023, anh sẽ phát hành tập tản văn thứ ba nối tiếp chuỗi câu chuyện này với mong muốn mọi người sẽ tìm thấy sự chia sẻ, đồng cảm nhất định.

Nguyễn Phong Việt đi qua 10 năm thương nhớ

Góp nhặt những tâm tư, trăn trở vào trang thơ, tác giả Nguyễn Phong Việt nhắn nhủ bạn đọc: “Cuộc đời đã rất nhiều lần chắp vá, đừng xé thêm những ký ức yên vui”.

Cảm xúc trong ngày cuối cùng của năm

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Phong Việt hay tác giả trẻ Nguyễn Chiều Xuân đều dành những trang viết của mình để nói về điều này.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm