Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm ra cách biến mỡ bụng thành tai, mũi

Các nhà khoa học tại Anh vừa tìm ra cách tạo ra tai, mũi từ mỡ bụng của người, một thành tựu có ý nghĩa to lớn đối với hàng vạn trẻ em mắc dị tật trên khuôn mặt.

Mỗi năm hàng nghìn trẻ em ra đời cùng với dị tật ở tai và mũi. Chẳng hạn, dị tật tai nhỏ (tai trong không phát triển hoàn toàn) khiến trẻ mất khả năng nghe.

Hiện tại các bác sĩ thường lấy sụn ở những bộ phận khác của cơ thể để điều trị những khiếm khuyết ở tai, mũi của trẻ em. 

Ảnh minh họa: Fox News

Các chuyên gia của bệnh viện Great Ormond Street và Đại học London muốn biến mỡ bụng của người thành tai và mũi. Họ lấy tế bào gốc từ mỡ bụng của người rồi đặt chúng vào khuôn nano để chúng phát triển thành tai và mũi. Sau đó họ đặt khuôn bên dưới da, Telegraph đưa tin.

Với kỹ thuật mới, các bác sĩ tạo ra tai, mũi từ mỡ của trẻ rồi cấy vào mặt chúng. Những tai, mũi nhân tạo ấy không thể phục hồi khả năng nghe, ngửi, song chúng giúp bệnh nhân phục hồi hình dạng của cơ quan khứu giác và thính giác.

Nghiên cứu cũng có ý nghĩa to lớn đối với hoạt động cấy, ghép các bộ phận khác của cơ thể. Chẳng hạn, các nhà khoa học có thể ứng dụng nó để tạo ra xương và các mô.

“Kỹ thuật này sẽ giúp các bác sĩ tăng mức độ ổn định, khả năng hòa nhập của bộ phận nhân tạo, đồng thời giảm nguy cơ đào thải mô của cơ thể”, nhóm nghiên cứu khẳng định.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm