Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Keo siêu dính có khả năng cứu tim vỡ

Các nhà khoa học vừa tạo ra loại keo siêu dính có khả năng làm liền những những tổn thương lớn của tim và ngăn máu chảy từ vết thương hở trong vài giây.

Giới bác sĩ thường dùng một loại keo đặc biệt để gắn kín các vết thương thay vì dùng các biện pháp khác như khâu hay dán băng y tế. Tuy nhiên, độ dính của keo y tế hiện nay vẫn chưa đủ lớn để chịu lực đẩy từ tim hoặc các mạch máu chính.

"Hệ thống tim mạch là môi trường động, nơi các dòng máu lưu chuyển liên tục, còn các mô cơ co giãn liên tục. Vì thế các loại keo mà con người đang sử dụng không thể phát huy tác dụng trong môi trường như thế", tiến sĩ Sanjay Thakrar, một thành viên của Hiệp hội Tim mạch Anh, cho hay.

Lấy cảm hứng từ khả năng bám những con ốc sên, mới đây các chuyên gia y tế của trường Y khoa Harvard, Mỹ đã phát minh loại keo polymer siêu dính chống nước có khả năng bám dính trong vài giây dưới tác động của tia cực tím, BBC đưa tin.

Loại keo siêu dính mới của Trường Y khoa Harvard sẽ làm giảm nguy cơ tử vong của binh sĩ trên chiến trường. Ảnh: blogspot.com
Giáo sư Jeffrey Karp, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng keo siêu dính mới có thể làm liền các mạch máu, tim và ruột.

"Chúng tôi nghĩ keo của chúng tôi có thể hỗ trợ cho các vết khâu, má kẹp", giáo sư Jeffrey Karp, một thành viên của nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Các thử nghiệm trên tim lợn (khá giống tim người) cho thấy loại keo mới có thể làm liền các tổn thương trên tim trong vài giây và chịu được lực từ bên trong tim. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xem keo có thể phát huy tác dụng tương tự trên tim người hay không. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy keo mới có thể giúp con người làm liền các vết thương hở trong khoảng thời gian cực ngắn.

"Chúng tôi hy vọng các bác sĩ có thể sử dụng loại keo mới trong vòng hai tới ba năm nữa, sau khi chúng tôi thử nghiệm nó trên cơ thể người", Karp nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm