Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu cách nhận biết nước tăng lực chính hãng

Trước sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm nước tăng lực xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức để bảo vệ mình.

Nhiều năm nay, dù các nhà sản xuất thuộc ngành hàng thực phẩm, đồ uống mất thị phần, giảm doanh thu do sự tồn tại của đơn vị sản xuất vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu.

Trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng còn chủ quan và chưa hiểu rõ cách phân biệt thật - nhái rõ ràng, tạo điều kiện để sản phẩm không chính hãng tồn tại.

redbull anh 1

Red Bull là thương hiệu nước tăng lực thường bị làm nhái.

Là sản phẩm nước tăng lực được người Việt, đặc biệt là cánh mày râu ưa chuộng, Red Bull nhiều năm qua là một trong những thương hiệu bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu nhiều nhất.

Dạo quanh các cửa hàng tạp hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khách hàng dễ bắt gặp sản phẩm nước tăng lực nhái Red Bull với những cái tên như Red Goats, Red Gold…

Các sản phẩm này có thiết kế, màu sắc giống đến 90% so với Red Bull thật. Mức độ nhái tinh vi, tương đồng về mẫu mã, mùi vị khiến người tiêu dùng khó phân biệt được.

Chị Vũ Mai - chủ tiệm tạp hóa tại huyện Tri Tôn, An Giang, một trong những nơi bày bán nhiều sản phẩm nước tăng lực, cho biết: “Người dân ở đây rất ưa chuộng thức uống này. Red Bull thật có giá cao hơn, nên sản phẩm hao hao giống với giá rẻ thường được nhiều khách lựa chọn, đặc biệt là đàn ông làm công việc lao động”. Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan sử dụng loại hàng nhái thường xuyên.

Anh Xuân Trung - một công nhân nhà máy cho biết, do công việc vất vả, mỗi buổi trưa anh thường ra tạp hóa đầu đường mua lon “bò cụng” về uống để giữ tinh thần tỉnh táo. Ban đầu, anh được chủ cửa hàng hỏi uống bò cụng “loại thường” hay “loại xịn”, anh chọn loại thường vì giá rẻ hơn và nghĩ chắc cùng công ty sản xuất.

Một số người tiêu dùng biết Red Bull có hàng nhái nhưng không có cách phân biệt thật giả. Anh Quốc Linh, ngụ tại Long An nghe nói sản phẩm “dê cụng”, “hươu cụng” là hàng nhái. Tuy nhiên, bề ngoài lẫn vị khi uống của các sản phẩm này khá giống nhau nên anh khó phân biệt.

Hay như anh Nhật Hào, dù uống nước tăng lực “bò cụng” thường xuyên, nhưng không quan tâm đến sự tồn tại song song của hàng thật - hàng nhái, vì chỉ uống để giải khát thông thường.

Đại diện TCPVN, công ty chủ quản của thương hiệu nước tăng lực Red Bull cho biết, công ty khá đau đầu khi giải quyết bài toán hàng nhái, vì mức độ sao chép của hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp. Tuy vậy, vẫn có một số cách để phân biệt các sản phẩm nhái Red Bull trên thị trường để người tiêu dùng có được lựa chọn chính xác hơn.

Chẳng hạn, với sản phẩm chính hãng, khoen lon có màu đỏ, đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây là công nghệ làm khoen hiện đại chỉ có ở lon Red Bull thật. Với sản phẩm nhái, khoen lon chỉ có màu đỏ thông thường.

Về màu sắc, Red Bull nhái có màu vàng sậm hơn, hình 2 con bò đang húc vào nhau của sản phẩm chính hãng được thay bằng hai con dê, khối cầu giữa hai con bò được thay bằng hình khối khác.

Cuối cùng và cũng là chi tiết quan trọng nhất chính là logo và tên gọi của sản phẩm: Red Bull với màu xanh trơn được in ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ “KRATINGDAENG 250” được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đặc điểm này khác hoàn toàn với sản phẩm ăn theo trên thị trường, với màu sắc tương tự nhưng tên gọi Red Goats, Red Gold…

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, mỗi người tiêu dùng cần, thủ sẵn những kiến thức phân biệt Red Bull thật để bảo vệ bản thân khi trực tiếp sử dụng sản phẩm có vẻ ngoài tương tự trên thị trường, trở thành người tiêu dùng thông thái.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm