Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm giải pháp kết nối cung - cầu công nghệ Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Chính phủ xác định, tìm giải pháp đổi mới hoạt động khoa học, chuyển giao công nghệ là hết sức cấp bách.

Ngày 9/11, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng tỉnh Thái Nguyên khai mạc sự kiện “Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ 2016”. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc, nhấn mạnh trải qua hơn 30 năm đổi mới, khoa học và công nghệ đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đổi mới hoạt động khoa học nói chung và hoạt động chuyển giao công nghệ nói riêng đặt ra hết sức cấp bách. 

Ông cho rằng thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng phát triển thị trường KH&CN, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Đây là bước đột phá nhằm tạo lập năng lực cạnh tranh ngày càng tốt hơn một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh so với nhiều quốc gia ở khu vực và trên thế giới.

Cung cau cong nghe 2016 anh 1
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự lễ khai mạc trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016 tại Thái Nguyên. 

Sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp tại địa phương. Đây cũng là cơ hội lớn tạo điều kiện cho các nhà khoa học, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục đại học, các viện nghiên cứu khu vực Tây Bắc chuyển giao, thương mại hóa kết quả, sản phẩm KH&CN phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị Bộ KH&CN chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục có giải pháp đột phá, nâng cao năng lực và trình độ KH&CN cho các tổ chức, doanh nghiệp địa phương; đưa KH&CN trở thành nền tảng, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, một số mô hình liên kết giữa khoa học và công nghệ với giáo dục và đào tạo, sản xuất, kinh doanh cần sớm được hình thành...

"Xây dựng vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vững mạnh toàn diện vừa là trách nhiệm của cả nước vừa là yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong vùng. Đây cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh lâu dài của đất nước", ông Bình nhấn mạnh. 

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm