Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tim Cook là thiên tài đã đưa Apple lên tầm cao mới'

Trong cuốn sách mới, nhà báo công nghệ nổi tiếng Leander Kahney khẳng định CEO Tim Cook có ảnh hưởng cực lớn đối với Apple ngay từ trước khi ông gia nhập công ty sản xuất iPhone.

Theo Business Insider, trong cuốn Tim Cook: The Genius Who Took Apple to the Next Level (Tim Cook: Thiên tài đã đưa Apple lên tầm cao mới), nhà báo Kahney khẳng định CEO Apple không chỉ có ảnh hưởng mang tính quyết định tới các sản phẩm, mà cả nhiều giá trị của công ty.  

Thậm chí Tim Cook có tác động đáng kể tới Apple từ trước khi ông chính thức gia nhập công ty có trụ sở tại Cupertino, California. "Tôi nhớ khi Steve Jobs trở về sau cuộc phỏng vấn Tim, kể lại những điều tuyệt vời đã học được trong buổi trao đổi đó", Greg Joswiak, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Apple, nói trong cuốn sách của Kahney.

"Ngay từ thời điểm đó, ông ấy đã có những ảnh hưởng đáng kể đối với chúng tôi. Apple áp dụng một số ý tưởng về điều hành trước khi tuyển dụng Tim", ông Joswiak nhấn mạnh.

vai tro cua Tim Cook tai Apple anh 1
Tim Cook đã tác động sâu sắc đến Apple ngay từ những ngày đầu gia nhập. Ảnh: AP.

Tim Cook gia nhập Apple và năm 1998 và đảm nhận vị trí phó chủ tịch cao cấp phụ trách kinh doanh và điều hành. Ông có nhiệm vụ cải tổ khâu sản xuất và phân phối sản phẩm của Apple.

Tim Cook xuất hiện đúng vào thời điểm Apple đang gặp nhiều khó khăn và cần động lực mới trong hoạt động điều hành. Ông Joswiak kể: "Khi đó, chúng tôi rất tệ trong việc quản lý chi phí sản xuất, hàng hóa tồn kho và hóa đơn".

Chỉ sau 7 tháng làm việc, Tim Cook đã giảm tổng giá trị lượng máy tính Mac tồn kho xuống 78 triệu USD từ mức 400 triệu USD trước đó. Ông đã thực hiện một loạt thay đổi, bao gồm giảm số lượng nhà cung cấp linh kiện, chuyển các nhà cung cấp đến gần nhà máy của Apple và đẩy mạnh việc thuê gia công.

Ông cũng đầu tư vào một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, cung cấp cho ê-kíp dữ liệu về toàn bộ chuỗi cung ứng, giúp họ có đủ thông tin để điều chỉnh khâu sản xuất hàng ngày khi cần thiết.

Khi mô tả các nét đặc trưng và phẩm chất lãnh đạo của Tim Cook, Joswiak nói rằng CEO của Apple có tư duy doanh nhân rất mạch lạc. "Bạn phải có ý thức kinh doanh, đó là điều Tim có", ông quả quyết.

Deirdre O'Brien - phó chủ tịch phụ trách bán lẻ của Apple - nói với Kahney rằng thách thức là điều khiến công việc trở nên "thú vị" đối với Tim Cook.

CEO của Apple kiếm và tiêu tiền như thế nào? Có khối tài sản ước tính khoảng 625 triệu USD, tuy nhiên Tim Cook lại vô cùng giản dị. Thậm chí ông còn đi mua đồ lót đại hạ giá.

Không phải Steve Jobs, Tim Cook mới là CEO tốt nhất Apple từng có

Vẫn nghĩ Steve Jobs là CEO tuyệt nhất của Táo Khuyết? Hãy nghĩ lại: Tim Cooks giúp Apple hoàn thiện ở mọi mặt. Steve Jobs phù hợp với người làm cách mạng hơn là CEO.


Nguyễn Hiếu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm