Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tim Cook hài lòng dù doanh thu của Apple sụt giảm

Mặc dù doanh số bán hàng của Apple trong 3 tháng đầu năm giảm 2,5% trên toàn cầu, công ty vẫn vượt doanh thu kỳ vọng từ việc bán iPhone và mảng dịch vụ.

Tim Cook dự lễ khai trương cửa hàng Apple tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo SCMP, doanh thu toàn cầu của Apple trong 3 tháng đầu năm đạt 94,3 tỷ USD, giảm 2,5% nhưng vẫn vượt kỳ vọng khoảng 2 tỷ USD. Đây là đợt giảm doanh số theo quý thứ hai liên tiếp của công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Apple thu về 17,8 tỷ USD tại Trung Quốc, trong khi con số tại châu Mỹ đạt 37,8 tỷ USD, giảm 7,6%. Lợi nhuận của công ty trong quý I/2023 là 24,2 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn vượt mục tiêu nhờ doanh thu tốt từ iPhone và mảng dịch vụ.

"Chúng tôi đặc biệt hài lòng với hiệu suất của công ty ở các thị trường mới nổi", Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple cho biết. Ông nói thêm rằng Táo khuyết đã đạt được một số kỷ lục trong quý ở một số quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ, nơi doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và dần trở thành trọng tâm chính của Apple. CEO Tim Cook đã đến thăm quốc gia Nam Á này vào tháng 4 để khai trương 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại đây.

Ngoài ra, công ty cũng tìm cách tận dụng thu nhập và chi tiêu ngày càng tăng của người dân Ấn Độ để giải quyết vấn đề doanh số smartphone sụt giảm trên toàn cầu.

"Có rất nhiều người đang gia nhập tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ. Tôi hy vọng rằng Apple có thể thuyết phục nhiều người trong số họ mua iPhone. Hiện tại, điều đó đang diễn ra tốt đẹp", Tim Cook nói.

Tim Cook hai long anh 1

Apple muốn đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại Ấn Độ. Ảnh: Nikkei.

Theo Counterpoint, việc mở rộng tại Ấn Độ đã minh chứng cho việc Apple đa dạng hóa một số hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc. Các lô hàng iPhone sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, Trung Quốc đã sản xuất tới 85% iPhone vào năm ngoái, nhưng phải đối mặt với khó khăn chuỗi cung ứng do các biện pháp kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt trong nước và sự thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn. Tháng 11/2022, các hạn chế về đại dịch đã khiến nhiều công nhân tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở Zengzhou, do Foxconn Technology vận hành, phải chuyển việc.

Hiện tại, Foxconn lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới trị giá 700 triệu USD ở Ấn Độ để thúc đẩy sản xuất trong nước, dẫn đến suy đoán rằng Trung Quốc có nguy cơ mất vị thế trong chuỗi cung ứng của Apple.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Cách Tim Cook đối mặt chỉ trích

Thay vì suy nghĩ về những lời chỉ trích nhắm đến mình, Tim Cook chọn cách bỏ qua và tìm hướng đi tốt nhất dành cho Apple.

Ván cược lớn của Tim Cook

Bộ kính VR/AR đầu tiên của Apple sẽ là bài kiểm tra lớn để Tim Cook chứng tỏ ông có thể tạo ra những sản phẩm đột phá như Steve Jobs.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm