Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách Tim Cook đối mặt chỉ trích

Thay vì suy nghĩ về những lời chỉ trích nhắm đến mình, Tim Cook chọn cách bỏ qua và tìm hướng đi tốt nhất dành cho Apple.

Tim Cook tại sự kiện ra mắt phần 3 của series Ted Lasso. Ảnh: Reuters.

Khi Tim Cook nắm quyền lãnh đạo Apple vào tháng 8/2011, ông đã phải đối mặt với sự hoài nghi về năng lực và việc khó lấp đầy khoảng trống mà Steve Jobs để lại. Gần đây, CEO công ty tiếp tục nhận phản ứng dữ dội về gói lương của mình, chính sách làm việc trực tiếp và một số ý tưởng đổi mới.

Trả lời tạp chí GQ, giám đốc điều hành của Apple cho rằng người lãnh đạo cần phải đưa ra quyết định có thể khiến nhiều người không hài lòng. "Tôi cố gắng để không làm mọi thứ theo hướng từng cá nhân”, Tim Cook cho biết.

Tất nhiên, điều này không dễ thực hiện. Tác giả nổi tiếng Joseph Grenny từng viết trên Harvard Business Review vào năm 2019 rằng ngay cả khi những lời chỉ trích được đưa ra một cách tử tế, nó có thể đe dọa tâm lý cơ bản của con người, bao gồm sự an toàn và giá trị bản thân.

Để giải quyết những lời chỉ trích, tác giả Grenny cho rằng phải “tách bản thân khỏi những lời nói đó” để có thể bỏ qua mọi cảm giác tự ái và không thỏa đáng.

Đây chính xác là những gì Tim Cook đang làm. Kể từ khi trở thành CEO của Apple, ông đã giám sát việc phát hành các thiết bị mới như AirPods và Apple Watch, cũng như những phiên bản nâng cấp của sản phẩm hiện hành. Nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận mỗi người đều gặp phải sự hoài nghi lúc ban đầu.

“Tác động của những chiếc Apple Watch rất sâu sắc, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được điều đó nếu quay lại và đọc tin tức về buổi ra mắt. Tương tự như vậy, hãy nghĩ về iPhone. Khi nó ra mắt, mọi người nói rằng thứ này sẽ không hoạt động. Nó không có bàn phím vật lý”, Tim Cook nói.

Thậm chí, ông còn phải đối mặt với những lời chỉ trích từ chính Steve Jobs. Theo cuốn hồi ký “Steve Jobs”, tác giả Isaacson viết rằng đồng sáng lập Apple lo ngại người kế nhiệm không đủ năng lực để làm sản phẩm.

Hiện tại, mức vốn hóa thị trường Apple là 2.670 tỷ USD, một con số tích cực trong 12 năm lãnh đạo của Tim Cook. Bản thân CEO công ty có tài sản ròng trị giá 1,9 tỷ USD, theo Forbes. Phần lớn trong số đó là nhờ vào thành công tài chính của Táo khuyết.

“Tôi không nghĩ ai được như Steve Jobs. Ông ấy là kiểu người trăm năm có một lần. Vì vậy, điều tôi phải làm là trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”, Cook nói với tạp chí GQ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Điều Tim Cook ngưỡng mộ ở Steve Jobs

Một số thói quen lãnh đạo của Steve Jobs được Tim Cook duy trì tại Apple như khuyến khích sáng tạo và họp lúc 9h sáng đầu tuần.

Lý do Tim Cook dậy từ 5h sáng

CEO Apple công khai địa chỉ email cá nhân và thức dậy vào lúc 5h sáng để đọc từng ý kiến phản hồi của khách hàng.

Minh Hoàng

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm