Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm cách hồi sinh khối tài sản 59.000 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ nhiều năm

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo để rà soát các dự án “đắp chiếu” nhiều năm nay.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại tổ.

Ngày 26/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội về tình hình kinh tế- xã hội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến công tác hoàn thiện về thể chế. Theo ông, đây là giải pháp "đột phá của đột phá".

“Thể chế đang là điểm nghẽn của điểm nghẽn, nhưng tháo gỡ được thì sẽ trở thành đột phá của đột phá”, ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Cụ thể, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội rất nhiều dự thảo luật, với những quy định mới có tính đột phá. Đơn cử, trong dự thảo sửa đổi Luật Đầu tư công lần này, Chính phủ đề xuất tách giải phóng mặt bằng dự án nhóm B và nhóm C để làm công tác chuẩn bị trước.

Đặc biệt, dự thảo luật sẽ thiết kế “luồng xanh” đối với những dự án công nghệ cao hoặc sản xuất sản phẩm công nghệ cao theo danh mục Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Tìm cách hồi sinh hàng trăm dự án "đắp chiếu"

Liên quan tới giải quyết các dự án tồn đọng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mới đây, Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án.

Ngoài Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban Chỉ đạo và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Phó Trưởng Ban thì các thành viên của Ban Chỉ đạo còn gồm rất nhiều trưởng ngành khác, bao gồm cả Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao…

Ban Chỉ đạo sẽ rà soát các dự án ách tắc, đang “đắp chiếu” cả chục năm nay, trên cơ sở đó sẽ phân loại xem đâu là lỗi của nhà đầu tư, đâu là lỗi của nhà nước để tìm ra cách xử lý.

“Nếu làm được, sẽ khơi thông cho nền kinh tế. Hiện chúng tôi mới rà soát được 160 dự án với 59.000 tỷ, thực tế chắc chắn còn nhiều hơn rất nhiều. Lần này, chúng ta sẽ tổng rà soát cả nước xem mỗi địa phương còn ách tắc bao nhiêu dự án, bao nhiêu tiền, đâu là những nhóm nguyên nhân chính để tìm ra giải pháp”, Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Theo ông Dũng, việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án đắp chiếu không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà còn giải phóng nguồn vốn lớn, giúp tăng thu ngân sách, đóng góp ngay cho tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm cho người dân.

“Chính phủ đang quyết tâm rất lớn song cũng xác định đây là vấn đề rất khó. Nguyên nhân là nhiều dự án đắp chiếu quá lâu, nhiều trường hợp sai phạm phức tạp kéo dài, phạm vi rộng”, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, nói.

Bộ trưởng GTVT: Đường to mà ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng cùng với đầu tư hạ tầng, cần thay đổi thói quen của người tham gia giao thông.

Bổ nhiệm phó giám đốc công an ở 3 tỉnh

Trong tuần (từ 21 đến 25/10), Công an tỉnh Đồng Tháp, Công an tỉnh Cao Bằng và Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức thông báo và công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, 5 Bộ trưởng thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án (Ban chỉ đạo).

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/tim-cach-hoi-sinh-khoi-tai-san-59000-ty-dong-dap-chieu-nhieu-nam-post1685835.tpo

Văn Kiên/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm