Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm bãi đỗ cho máy bay ế khách vì dịch Covid-19

Cục Hàng không yêu cầu ACV thu xếp đủ vị trí đỗ máy bay cho các hãng hàng không trong giai đoạn ế khách vì Covid-19.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.

Cục Hàng không cho biết dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không. Các hãng bay Việt Nam đang là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hoạt động khai thác máy bay giảm đồng nghĩa số máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất bởi 2 sân bay này có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không.

do may bay vi dich benh anh 1

Hãng bay luôn muốn đỗ qua đêm tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vì tại đây có các cơ sở bảo dưỡng. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để xác định nhu cầu đỗ máy bay qua đêm; xây dựng phương án phân bổ vị trí đỗ tại nhiều sân bay khác nhau để đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn dịch bệnh.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một hãng hàng không nhận định vị trí đỗ máy bay không phải là vấn đề nếu các hãng dàn đều máy bay ra cả 22 cảng hàng không trên cả nước. Tuy nhiên, các hãng đều muốn đỗ qua đêm ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài để tiện khai thác và bảo dưỡng, trong khi diện tích bãi đỗ tại 2 sân bay này có hạn.

Trong công văn, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt, không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo chỉ đạo này, một số hãng bay sẽ phải tập trung đỗ tại sân bay căn cứ của mình như Bamboo Airways có sân bay căn cứ là Phù Cát (Bình Định) hay Vietravel Airlines có sân bay căn cứ tại Phú Bài, Thừa Thiên - Huế.

Đối với sân bay Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu nghiên cứu phương án đỗ máy bay trên đường băng 11R/29L trong thời gian đường băng này đóng cửa sửa chữa; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không hoặc ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay.

Ngoài ra, cục yêu cầu ACV giải quyết ngay nhu cầu đỗ máy bay qua đêm của Vietnam Airlines tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đảm bảo đáp ứng nhu cầu của hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các hãng hàng không trong nước phải khẩn trương làm việc với ACV để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp.

Sân bay Tân Sơn Nhất dừng đón người nhập cảnh

Các chuyến bay đón công dân hồi hương và chuyên gia nước ngoài sẽ tạm thời không hạ cánh ở Tân Sơn Nhất do diễn biến của dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Bạn có thể quan tâm