Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiktok trong thế 'họa vô đơn chí'

Trong bối cảnh áp lực từ chính quyền Mỹ ngày một tăng cao, TikTok tiếp tục chịu những nghi ngại từ nhà cầm quyền Pháp, Anh.

Theo Bloomberg, Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp (CNIL) đã mở cuộc điều tra đối với TikTok sau khi nhận được đơn khiếu nại hồi tháng 5. Tuy nhiên, CNIL từ chối cung cấp chi tiết cơ sở khiếu nại cũng như lộ trình đưa ra phán quyết.

Người phát ngôn CNIL cho hay họ "đặc biệt cảnh giác với TikTok, nhất là liên quan tới khiếu nại này và các khiếu nại khác mà ủy ban điều tra sẽ nhận được". TikTok hiện vẫn chưa có phản hồi.

Hồi tháng 6, các quan chức bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) cam kết phối hợp điều tra về công ty Trung Quốc sau khi Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Hà Lan xem xét các chính sách bảo vệ dữ liệu trẻ em của TikTok.

TikTok tiep tuc bi dieu tra anh 1

Pháp là quốc gia mới nhất tuyên bố những nghi ngại đối với TikTok. Ảnh: Bloomberg.

Cơ quan giám sát dữ liệu của Anh cũng sắp thực hiện cuộc điều tra tương tự.

TikTok đang chịu áp lực ngày càng tăng tại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ giao dịch với công ty mẹ TikTok là ByteDance vì nguy cơ an ninh quốc gia.

Hiện, Microsoft đang trong quá trình đàm phán mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.

TikTok nhất mực bác bỏ việc bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát cũng như dữ liệu cá nhân của người dùng bị xâm phạm.

Năm 2017, CNIL yêu cầu WhatsApp của Facebook dừng chia sẻ dữ liệu người dùng với công ty mẹ khi chưa được phép. CNIL cũng phạt Google của Alphabet 59 triệu USD vì vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư của EU.

27 quốc gia thành viên của EU có một số luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU cho phép chính quyền có thể xử phạt số tiền lên tới 4% tổng doanh thu thường niên toàn cầu của một công ty với những vi phạm nghiêm trọng nhất.

Mỹ hoặc Trung Quốc, giới công nghệ buộc phải 'chọn phe' để sống

Lệnh cấm giao dịch mới nhất mà ông Trump áp lên TikTok và WeChat khiến Internet thế giới dần bị chia rẽ.

Đại Việt

Bloomberg

Bạn có thể quan tâm