Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu vương trẻ nhất lên ngôi vua Malaysia

Muhammad V, người trẻ nhất trong số 9 tiểu vương đứng đầu 9 bang Hồi giáo tại Malaysia, vừa chính thức tuyên thệ trở thành quốc vương thứ 15 của liên bang.

Theo hãng thông tấn nhà nước Bernama, Tân vương Muhammad V chính thức lên ngôi hôm 13/12 tại thủ đô Kuala Lumpur. Ông là vị vua (Yang di-Pertuan Agong) thứ 15 của Malaysia kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1957.

Quốc vương Muhammad V là sultan (tạm dịch: tiểu vương) của bang Kelantan, một trong 9 bang Hồi giáo của Malaysia. Ngôi vị Yang di-Pertuan Agong được chọn luân phiên từ 9 vị tiểu vương của 9 bang này (4 bang còn lại không không tham gia vào quá trình bầu chọn).

Ở tuổi 47, ông là người trẻ nhất trong các tiểu vương và được bầu làm quốc vương Malaysia tại Hội nghị Các Nhà vua (Majlis Raja-Raja) lần thứ 243 hồi tháng 10.

Ông kế vị quốc vương thứ 14 Abdul Halim, 88 tuổi, người giữ ngai vàng từ năm 2011 và giai đoạn 1970-1975.

quoc vuong Malaysia anh 1
Quốc vương thứ 15 của Malaysia, Muhammad V, lên ngôi ngày vào ngày 13/12. Ảnh: Bernama.

Lễ đón tân vương được thực hiện tại Quảng trường Quốc hội ở Kuala Lumpur sáng 13/12. Tham dự buổi lễ có vợ chồng Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak cùng Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi.

Sau lễ đón, vị tân vương di chuyển đến Cung điện Quốc gia (Istana Negara) tham dự Hội nghị Các Nhà vua lần thứ 244. Tại đây, ông tiến hành tuyên thệ chính thức lên ngôi Yang di-Pertuan Agong. Tiểu vương của bang Perak, Nazrin Shah, cũng tuyên thệ trở thành phó vương.

Vua Muhammad V, sinh ngày 6/10/1969, lên ngôi tiểu vương Kelantan từ năm 2010 và kiêm nhiệm chức phó vương Malaysia từ năm 2011. Ông được nhận xét là một người nhân hậu, khiêm nhường và vô cùng sùng bái đạo Hồi. Thời gian trị vì của một Yang di-Pertuan Agong, đồng thời là nguyên thủ quốc gia, kéo dài 5 năm.

Ngai vàng đi kèm thách thức tân Quốc vương Thái Lan

Thái tử Maha Vajiralongkorn trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri với kỳ vọng sẽ hoàn thành sứ mệnh mà vua cha gây dựng, trong bối cảnh chính trị ở Thái không mấy ổn định.

Thái tử Thái Lan về nước để kế vị ngôi vua

Thái tử Maha Vajiralongkorn vừa về tới Bangkok vào sáng ngày 1/12, sau khi quốc hội nước này xác nhận việc mời ông lên ngôi.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm