Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngai vàng đi kèm thách thức tân Quốc vương Thái Lan

Thái tử Maha Vajiralongkorn trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri với kỳ vọng sẽ hoàn thành sứ mệnh mà vua cha gây dựng, trong bối cảnh chính trị ở Thái không mấy ổn định.

Biển người Thái Lan hát quốc ca tưởng nhớ Vua Bhumibol Hôm nay, 150.000 người đã tập hợp trước Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok để cùng hát quốc ca tưởng nhớ Vua Bhumibol Aduladej - vị thánh sống trong lòng người dân Thái Lan.

Tân vương Thái Lan, niên hiệu là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, sẽ phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn để vượt qua cái bóng của Vua cha Bhumibol sau khi kế thừa ngôi báu.

Vua Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28/2/1952, là con trai duy nhất trong số 4 người con của cố Nhà vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Ông Vajiralongkorn lên ngôi chấm dứt quãng thời gian vương quốc Thái Lan không có vua trị vì trong suốt 50 ngày.

Di sản của người cha

Wall Street Journal dẫn lời ông John Ciorciari, chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á thuộc Đại học Michigan, cho rằng Thái tử Vajiralongkorn sẽ gặp nhiều khó khăn để đạt tới danh tiếng như vua cha. Bởi nhà vua Bhumibol được coi là người có ảnh hưởng tới nền chính trị Thái Lan trong nhiều thập kỷ qua.

"Người kế nhiệm cần nỗ lực để có được uy tín, sức ảnh hưởng và vị thế như vua cha", ông nói. 

Vua Bhumibol từng được yêu mến rộng rãi nhờ việc khôi phục lại định chế hoàng gia cũng như việc tạo ra ảnh hưởng nhất quán đến các phe phái chính trị ở Thái Lan. Ông là trụ cột vững vàng, có uy tín và được nhân dân Thái Lan tôn sùng là "Phật sống".

Trong nhiều năm trị vì, ông thi hành nhiều chính sách cải thiện cuộc sống người dân, đưa đất nước phát triển nhanh chóng và vượt qua các cuộc khủng hoảng chính trị. 

Kho khan khi Thai tu Thai Lan len ngoi anh 1

Quốc vương mới của Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun. 

Ảnh: Reuters.

 

Gánh nặng trên chính trường

Thái tử Vajiralongkorn chính thức trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, đã kéo dài 234 năm. Ông tiếp quản ngai vàng trong bối cảnh đất nước và nền quân chủ lập hiến của Thái Lan đang gặp nhiều biến động trong nhiều năm qua.

Năm 2014, quân đội quốc gia thực hiện cuộc đảo chính, được coi là giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 6 tháng ở Thái Lan. Vương quốc này vốn tiềm ẩn nhiều bất ổn do tình trạng chia rẽ chính trị, giữa lực lượng quân đội do Hoàng gia hậu thuẫn và lực lượng chính trị dân tuý.

Khi nắm quyền, ông Thaksin thu hút sự ủng hộ của các cử tri ở khu vực nông thôn miền bắc bằng các chính sách như dịch vụ y tế giá rẻ và chương trình tín dụng, gây mâu thuẫn với giới quyền lực. Ông đã bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

Tháng 10/2008, Tòa án Tối cao Thái Lan ra phán quyết cáo buộc ông Thaksin lợi dụng chức vụ vì lợi ích cá nhân. Ông hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài. 

Những căng thẳng chính trị cũng chính được cho là một phần nguyên nhân khiến sức khoẻ của Vua Bhumibol suy yếu. 

Bên cạnh đó, đức vua mới cần nhanh chóng thông qua dự thảo hiến pháp do quân đội soạn, cho phép trưng cầu dân ý vào 8/2017. Sự chấp thuận của Hoàng gia là điều cần thiết, tránh những xung đột. Ngày 29/11, Thủ tướng Prayuth khẳng định thời gian một năm để tang vua Bhumibol sẽ không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2017.

E dè với truyền thông

Tuy nhiên, những thông tin về cuộc đời của vị tân vương còn khá ít ỏi. Những năm gần đây, ông thường dành phần lớn thời gian sinh sống ở Đức, tránh xa cuộc sống hoàng gia và nhiệm vụ người kế thừa hoàng tộc.

Nếu như 3 người chị em gái thường xuyên tham gia hoạt động xã hội và xuất hiện trước công chúng, thì thái tử ít lộ diện hơn. Báo chí thường khó tiếp cận với những hoạt động riêng tư của ông.

Kho khan khi Thai tu Thai Lan len ngoi anh 2

Vị vua Vajiralongkorn được cho cần nỗ lực khá nhiều để vượt qua được cái bóng của vua cha. Ảnh: Reuters.

Điều luật xử tội khi quân ngăn chặn mọi hành vi xúc phạm và đe dọa các thành viên cao quý nhất của hoàng gia Thái Lan. Người phạm tội có thể bị kết án tù lên đến 30 năm. 

Người dân Thái Lan và các nhà quan sát nước ngoài đặt nhiều nghi vấn về đời tư của vị vua mới và khả năng trị vì đất nước của ông trong thời gian tới, đây là điều vượt ra khỏi tầm kiểm soát của pháp luật.

Người ta chỉ biết ông học ở Anh và Australia. Thái tử Vajiralongkorn tốt nghiệp trường quân sự hoàng gia Duntroon, Australia. Ông từng là phi công quân sự và phi công máy bay trực thăng.

Sau khi vua cha mất, ông cũng ra nước ngoài, lui về ở ẩn tại ngôi biệt thự ở Đức. Thái tử cũng không có bất kỳ phát biểu hay xuất hiện trước công chúng sau sự ra đi của vua cha. Mọi thông tin về kế hoạch của thái tử và hoàng gia đều được cung cấp thông qua chính phủ.

"Thái tử đã sẵn sàng cho mọi thứ. Quãng thời gian sống ở nước ngoài sẽ giúp ích cho ông ấy", một nhà ngoại giao nhận định. 

Tuy thái tử chưa chính thức đăng cơ song việc chấp thuận kế nhiệm ngai vàng được đánh giá góp phần củng cố sự ổn định đất nước và tiếp tục vai trò quan trọng của hoàng gia trong chính trường Thái Lan.

Do vậy, gần đây, người dân Thái Lan đặt nhiều hy vọng vào vị quốc vương mới tích cực xuất hiện nhiều hơn trước công chúng trong những nghi lễ của hoàng tộc. 

Thái tử Thái Lan chính thức trở thành Quốc vương Rama X

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức trở thành quốc vương mới sau khi chấp nhận lời mời của quốc hội về việc lên ngôi.

Trà My

Bạn có thể quan tâm