Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thuyết nghiêng xuống phận đời thấp bé của Anne Bronte

“Người gia sư” của Anne Bronte tái hiện đời sống xã hội Anh đầu thế kỷ 19, nơi sự phân biệt giàu - nghèo đẩy người làm thuê xuống phận thấp kém.

Agnes Grey – tiểu thuyết đầu tay của Anne Bronte, một trong ba chị em nhà Bronte lừng danh của văn học Anh – mới được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề Người gia sư.

Anne Bronte,  Nguoi gia su,  Emily Bronte anh 1
Sách Người gia sư của tác giả Anne Bronte.

Nhân vật chính của tác phẩm là nàng Agnes Grey. Công việc của Agnes là tới những gia đình quý tộc làm gia sư, nhưng những nơi cô tới toàn là những gia đình trọc phú. Bởi vậy, bao hoài bão, ý nghĩa về nghề gia sư cao quý của Agnes nhiều phen bị dội gáo nước lạnh.

Những nhà giàu kiểu trọc phú thuê nàng tới đôi khi chỉ để làm người trông trẻ, chứ không phải để giáo dục trẻ em. Mà những đứa trẻ trong gia đình ấy luôn được nuông chiều, ngỗ ngược, bất cần… Tất cả khó khăn đổ lên như thử thách nàng gia sư đầy hoài bão.

Dường như những khó khăn chỉ là môi trường để rèn luyện thêm ý chí, sự nhẫn nại cho Agnes. Mẹ của Agnes vốn xuất thân từ tầng lớp quý tộc, rồi từ bỏ địa vị, tiền bạc để đi theo tiếng gọi của tình yêu. Bởi vậy, nàng gia sư được thừa hưởng sự kiên định, lý tưởng tình yêu từ người mẹ. Nàng mơ ước cùng mẹ mở một trường tư thục để dạy học.

Bằng khoản tiền dành dụm trong nhiều năm đi làm gia sư, cuối cùng Agnes chinh phục được giấc mơ mở trường của mình.

Tình yêu của Agnes dành cho Weston – chàng trẻ tuổi điềm đạm, chín chắn, luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ với người nghèo – thể hiện niềm tin yêu vào lòng nhân hậu.

Thông qua câu chuyện nàng gia sư Agnes, tiểu thuyết tái hiện đời sống nước Anh đầu thế kỷ 19, mối quan hệ giữa tầng lớp quý tộc và thân phận người làm thuê. Tác phẩm là tiếng nói nữ quyền khi bảo vệ thân phận, giá trị của người phụ nữ thấp bé trong xã hội.

Tiểu thuyết đưa ra quan niệm về tình yêu, hôn nhân bền vững. Đó là thứ tình cảm được xây đắp dựa trên sự yêu thương, đồng cam cộng khổ, chứ không bồi đắp bằng địa vị và của cải.

Anne Bronte,  Nguoi gia su,  Emily Bronte anh 2
Ba chị em văn sĩ nhà Bronte.

Người gia sư là tác phẩm ghi dấu tên tuổi Anne Bronte. Tác phẩm được xếp vào dòng tiểu thuyết tự truyện, bởi có rất nhiều chi tiết tương đồng giữa tiểu thuyết và cuộc đời thực của Anne cũng như gia đình cô, từ chính công việc gia sư mà Anne làm trong 5 năm…

Anne Bronte (1820-1849) cùng hai người chị em của mình là Charlotte và Emily đi vào lịch sử văn học Anh với những tác phẩm được cả thế giới yêu thích.

Trong 29 năm ngắn ngủi của cuộc đời, Anne sáng tạo nên hai tiểu thuyết Agnes Grey (Người gia sư) và Người tá điển đồi Wildfell, cùng một tập thơ chung của ba chị em lấy bút danh Acton Bell. 

'Đồi gió hú': Mối tình dữ dội và đau đớn

"Đồi gió hú" là một kiệt tác về tình yêu, để lại cho độc giả ấn tượng sâu đậm về sự trả thù, nỗi ám ảnh, niềm đam mê và sự cô đơn.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm