Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương Hà Nội lên sàn, hết cảnh chật vật cửa hàng mặt phố

Từng loay hoay tìm mặt bằng trung tâm hút khách và xoay sở đủ đường để duy trì cửa hàng thời dịch, nhiều tiểu thương Hà Nội tìm thêm hướng kinh doanh hiệu quả hơn trên sàn TMĐT.

Khoảng 5 năm đổ về trước, không hiếm tiểu thương Hà Nội chấp nhận đánh đổi “được cái nọ thì mất cái kia” khi tìm cửa hàng kinh doanh mặt phố. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 khởi phát khiến hành vi người tiêu dùng thay đổi. Mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, kết hợp những lợi ích từ kênh bán hàng online đã thúc đẩy tiểu thương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thích ứng với chuyển đổi số để thu về nhiều “cái được” hơn.

Từ phố lên sàn - lợi ích nào cho tiểu thương?

Khởi sự kinh doanh trang sức nữ từ năm 2016, anh Hồ Tiến (phường Ba Đình, Hà Nội) - chủ thương hiệu Bảo Ngọc Jewelry - mất hơn nửa tháng dạo khắp các con phố lớn nhỏ của thủ đô mong tìm thấy mặt bằng ngay trung tâm, có chỗ đậu xe thuận tiện với chi phí hợp lý. Nơi anh Tiến “chốt hạ” tọa lạc ngay mặt tiền trung tâm, song diện tích không được như kỳ vọng bởi nguồn ngân sách hạn hẹp.

Thời điểm ấy, người tiêu dùng Hà Nội vẫn nặng tâm lý sờ tận tay, xem tận mắt trước khi mua sắm. “Mặt bằng quyết định đến 65% thành công của mô hình kinh doanh trực tiếp”, anh Tiến cảm thán. Vì vậy, không quá khó hiểu khi phần lớn tiểu thương ra sức tìm cửa hàng mặt phố mặc cho giá thuê đắt đỏ.

Lazada anh 1

Cửa hàng trang sức của anh Tiến 3 năm trước. Ảnh: NVCC.

Kinh doanh hơn 3 năm, anh Tiến buộc phải đóng cửa do không thể duy trì mặt bằng thời dịch. Những tưởng biến động khiến việc bán buôn trì trệ, nam tiểu thương lại tìm thấy hướng đi mới - lên sàn TMĐT Lazada để đáp ứng nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng cao. “Doanh thu trên Lazada nhỉnh hơn cửa hàng truyền thống khá nhiều, giúp tôi có thêm động lực chuyển sang kinh doanh trên TMĐT”, anh Tiến nhớ lại.

Anh ngạc nhiên khi việc chuyển đổi từ cửa hàng mặt phố lên sàn TMĐT lại dễ dàng đến thế, dù chẳng có nhiều kinh nghiệm trước đây. Sau bước đăng ký, anh Tiến nhanh chóng được đội ngũ Lazada hỗ trợ từ khâu vận hành, cách thức kinh doanh, bày trí sản phẩm trên website, quảng bá sản phẩm.

Đặc biệt, “Học viện Lazada trực tuyến” là nơi anh thường xuyên lui tới để học hỏi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức thúc đẩy doanh thu. Anh Tiến tỏ ra biết ơn bởi nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình từ Lazada, anh phải tự mày mò mọi thứ và khó có thể đạt kết quả như hiện tại, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 đầy biến động.

Lazada anh 2

Giao diện bắt mắt của gian hàng Bảo Ngọc Jewelry trên Lazada. Ảnh chụp từ website.

Nam tiểu thương hào hứng khi chia sẻ về kênh LazLive - công cụ anh tâm đắc nhất trên sàn TMĐT này. Với LazLive, các nhà bán hàng có thể livestream tương tác, trò chuyện và trực tiếp giải đáp thắc mắc của khách hàng. Đồng thời, khách hàng có thể vừa theo dõi livestream, vừa thoải mái mua sắm, hưởng đa tầng ưu đãi từ sàn đến gian hàng.

Với lợi ích nổi trội mang lại cho nhà bán hàng, tương tự trải nghiệm thực tế của anh Tiến, LazLive vừa ra mắt giải pháp Livestream O2O (online to offline), mong muốn giúp các tiểu thương truyền thống dễ dàng tiếp cận hình thức livestream chỉ bằng chiếc điện thoại tại cửa hàng của mình. Giải pháp này giúp nhà bán hàng kết nối nhanh chóng, hiệu quả hơn với khách hàng thông qua các hình thức trải nghiệm mua sắm thực tế, dùng thử để người xem quan sát, hình dung chân thật về sản phẩm. Bên cạnh đó, hình thức tương tác trực tiếp hai chiều với người xem như giải đáp thắc mắc, tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp, tham gia mini game nhận thưởng cũng tăng sức hấp dẫn và kích thích nhu cầu mua sắm.

Voucher, ưu đãi hấp dẫn độc quyền từ Lazada và nhà bán hàng không thể thiếu, mang lại trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí, tối ưu hóa tỷ lệ chốt đơn trong các buổi livestream. Lazada là sàn TMĐT tiên phong áp dụng hình thức livestream vào bán hàng, bệ phóng cho thế hệ KOC (key opinion customer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) chuyên nghiệp. Thế hệ này sẽ trở thành cầu nối giúp nhà bán hàng tiếp cận và đưa sản phẩm đến gần với người dùng hơn.

Giải pháp đột phá doanh thu của tiểu thương Hà thành

Quyết định chọn TMĐT không chỉ tiết kiệm chi phí mặt bằng và vận hành, mà còn mang lại kết quả kinh doanh vượt mong đợi cho anh Tiến. Trong đó, doanh thu trên Lazada chiếm hơn 50% tổng kết quả bán hàng trên các kênh online khác.

Loạt chương trình ưu đãi thường xuyên của sàn còn giúp thu hút khách hàng, “lôi kéo” những người tò mò vào xem hôm nay có khuyến mãi hay ưu đãi gì mới. Vào những dịp lễ hội mua sắm lớn trong năm hay sinh nhật Lazada, doanh thu đổ về gian hàng của anh Tiến tăng gấp 3-4 lần và có giai đoạn đột biến đến 6-7 lần. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng được duy trì đều đặn chứ không có dấu hiệu “trồi sụt”.

“Tôi đánh giá cao sự chuyên nghiệp và hỗ trợ tận tình của đội ngũ Lazada. Trước mỗi chương trình mua sắm 15-30 ngày, hai bên thường xuyên trao đổi trước và phối hợp chặt chẽ để lên kế hoạch bán hàng hiệu quả. Nhờ đó, chúng tôi có thể tận dụng hiệu quả những khoản đầu tư, cũng không gặp cảnh bị động về nhân sự hay thiếu hàng do doanh số tăng đột biến”, anh Tiến khẳng định.

Ngoài anh Tiến, không ít tiểu thương Hà Nội chọn Lazada cho chiến lược đẩy mạnh đầu tư kinh doanh trực tuyến của mình thời gian tới. Anh Nam, chủ gian hàng mắt kính Lily Store là một trong số đó. Lựa chọn lên sàn TMĐT này giúp anh tăng lượng đơn hàng trong mỗi dịp lễ hội mua sắm lên gấp 40-50 lần ngày thường, bên cạnh những hỗ trợ về chi phí quảng cáo, đăng ký chương trình tốt, flash sales, banner hiển thị vào 3 tháng đầu lên sàn.

“Nhiều khách hàng, ngay cả tôi, rất thích mua hàng trên Lazada bởi chính sách quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn. Mắt kính Lily Store vừa tham gia LazMall từ tháng 3 và chắc chắn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư kinh doanh trên sàn”, anh Nam khẳng định.

Lazada anh 7

Lily Store kết hợp kinh doanh đa kênh, đồng thời đặt mục tiêu đẩy mạnh kênh TMĐT. Ảnh: NVCC.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, TP Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng. Trong kế hoạch năm nay, Hà Nội phấn đấu mục tiêu doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%.

Trước sức tăng trưởng của TMĐT, xu hướng lên sàn được dự đoán tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt khu vực phía Bắc. Để sẵn sàng cho những thay đổi này, đồng thời khuyến khích nhà bán hàng chuyển đổi sang nền tảng số với hiệu quả tối ưu hơn, đại diện Lazada cho biết sàn sẽ đẩy mạnh sáng tạo chương trình mới, công cụ độc đáo nhằm hỗ trợ tiểu thương và thu hút người dùng tại đây. Đồng thời, nền tảng này cũng tích cực mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tại nhiều tỉnh thành với tổng kinh phí đầu tư đến hàng trăm triệu USD. Trong đó, Lazada dự kiến xây dựng thêm một trung tâm phân loại hàng hóa tại Hà Nội với tổng diện tích khoảng 20.000 m2 cùng dây chuyền tự động hóa hiện đại.

“Sự đầu tư của chúng tôi nhắm đến mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn. Lazada mong muốn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp thông qua những lợi ích vượt trội mà chúng tôi mang lại”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm