Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí quốc tế nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin

Các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đến Việt Nam từ ngày 19-20/6 được đưa tin dày đặc trên báo chí quốc tế.

Bài viết của Al Jazeera mô tả cách Tổng thống Putin được chào đón nồng nhiệt bằng 21 phát đại bác trong lễ tiếp đón, nơi các em học sinh vẫy cờ hai nước.

Tổng thống Putin có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, trong đó nhà lãnh đạo Nga khẳng định tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những ưu tiên của Mátxcơva. Hai bên khẳng định việc Việt Nam và Nga tăng cường quan hệ vì hoà bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Putin tham Viet Nam anh 1

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin duyệt đội danh dự trong lễ đón cấp Nhà nước, ngày 20/6. (Ảnh: Như Ý)

Bài viết cũng điểm lại việc Tổng thống Putin cùng Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao những văn kiện hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, năng lượng, biến đổi khí hậu và y tế.

Bài viết nêu ra những lý do Việt Nam và Nga coi trọng quan hệ song phương. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (từ thời Liên Xô) vào năm 1950, và năm nay đánh dấu 30 năm ký Hiệp ước thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Nhiều cán bộ của Việt Nam từng học tại các trường của Liên Xô trước đây.

Báo Anh The Guardian có bài viết về việc Nga và Việt Nam đồng ý tăng cường quan hệ nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin.

Bài viết dẫn phát biểu của Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Nga Putin nói với báo chí rằng ông đã có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với các nhà lãnh đạo Việt Nam và hai bên có quan điểm “giống nhau hoặc rất gần gũi” về những vấn đề quốc tế quan trọng.

Tổng thống Putin cho biết ông đã cùng các lãnh đạo Việt Nam thảo luận về việc xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhất là không đe dọa và sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Bài viết nói rằng Việt Nam và Liên bang Nga có hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng, khi một số công ty Nga đang hoạt động tại các mỏ dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.

Nga cũng là người bạn lâu năm của Việt Nam, đến nay nhiều người vẫn còn nhớ sự hỗ trợ của Liên Xô dành cho Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây. Liên Xô cũ là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài viết của Reuters nhấn mạnh các nội dung về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và phát biểu của Tổng thống Nga về xây dựng cấu trúc an ninh đáng tin cậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo bài viết, hai nước từ lâu đã hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, đi đầu là tập đoàn nhà nước Zarubezhneft.

Vietsovpetro, một liên doanh mà Zarubezhneft sở hữu 49%, khai thác 250 triệu thùng dầu thô từ các mỏ ngoài khơi của Việt Nam. Liên doanh này báo cáo doanh thu 88 tỷ USD kể từ khi thành lập năm 1981.

Reuters dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, Zarubezhneft đã có giấy phép đầu tư phát triển mỏ hydrocarbon ngoài khơi, trong khi hãng khai thác khí hoá lỏng tự nhiên (LNG) lớn nhất của Nga Novatek đã ký biên bản ghi nhớ và hợp tác với đối tác Việt Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cầm lái những mẫu xe nào?

Lãnh đạo nước Nga từng tự tay cầm lái nhiều mẫu xe khác nhau, từ môtô sidecar cho đến xe đua F1, limousine và cả xe tải KAMAZ.

Tổng thống Nga Putin kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy của Liên bang Nga, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới trong quan hệ hai nước.

Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Ngay sau cuộc hội đàm ngày 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

https://tienphong.vn/tieu-diem-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-nga-putin-tren-bao-quoc-te-post1648160.tpo

Bình Giang/Tiền phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm