Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân sắp thăm Hàn Quốc

Chiều 27/6, Bộ Ngoại giao cho biết nhận lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và phu nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Hàn Quốc. Chuyến thăm diễn ra sau đúng một năm Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam hồi tháng 6/2023.

Cuối năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội…; giao lưu cấp cao tiếp tục được duy trì bằng nhiều hình thức linh hoạt, qua đó không ngừng củng cố lòng tin chính trị.

Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong triển khai chính sách khu vực, trong đó có Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc của Hàn Quốc.

Thu tuong anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF Davos 2024) hồi giữa tháng 1. Ảnh: TTXVN.

Về kinh tế, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp; số 2 về hợp tác phát triển (ODA), du lịch; số 3 về lao động, thương mại đối với Việt Nam.

Về hợp tác lao động, Hàn Quốc đang thực hiện 3 hình thức gồm lao động trực tiếp theo hình thức cấp phép lao động (EPS), lao động tay nghề và lao động thời vụ.

Đến nay, đã có hơn 127.000 lượt lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Trong năm 2023, đã có gần 9.400 lượt lao động EPS, 11.000 lao động thời vụ Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc.

Hai bên tích cực giới thiệu và tìm kiếm những đối tác mới để giới thiệu, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy ký kết các văn kiện hợp tác mới giữa cơ quan, tổ chức khoa học công nghệ.

Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc là hơn 250.000 người. Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 150.000 người tại Việt Nam.

Trong năm 2023, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 3,6 triệu lượt người, đứng thứ nhất trong số khách quốc tế đến Việt Nam; lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 500.000 lượt người.

Hiện có 76 tỉnh, thành, địa phương của Việt Nam đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác với các địa phương, tổ chức của Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc có mặt ở 55 địa phương, tập trung nhiều nhất ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP.HCM.

https://vietnamnet.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-va-phu-nhan-sap-tham-han-quoc-2296011.html

Trần Thường/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm