Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tiêu chuẩn của huấn luyện viên Klopp

Những cái ôm chặt của Klopp không phải là sự động viên hay ủng hộ vô điều kiện với cầu thủ. Chúng có cái giá của nó.

Bình luận

Klopp anh 1

Để được hưởng sự ưu đãi đó của Klopp, học trò phải cam kết tập luyện và thi đấu hết mình.

Huấn luyện viên Klopp yêu sân tập. Đó là nguyên tắc cơ bản tại mọi đội bóng mà ông dẫn dắt. Sân tập là nơi cầu thủ đến để hiểu những gì ông yêu cầu về thể chất, chiến thuật và cảm xúc. "Nếu cầu thủ tập không tốt, anh ta không có chỗ trong đội bóng của Klopp", nguồn tin từ Liverpool trả lời phỏng vấn ẩn danh với tờ The Athletic.

Klopp anh 2

Bí quyết trong thành công của Liverpool là những buổi bào mòn sức trên sân tập. Ảnh: Getty.

Sự khắt khe của Klopp

Đằng sau những cái ôm và nụ cười là những đòi hỏi khắt khe của Klopp dành cho cầu thủ. Nó là phần thưởng tuyệt vời dành cho cầu thủ nhưng bù lại, họ phải hy sinh. Nếu có ngày nghỉ trong tuần, phía trước họ là cường độ tập nặng gấp đôi so với bình thường.

"Chúng ta tập như cách chúng ta thi đấu", đó là phương châm của Klopp. Trợ lý Pep Lijnders lên kế hoạch cho từng buổi tập để trình lên văn phòng của Klopp vào mỗi buổi sáng. Khi bước ra sân, Klopp không ngại làm gián đoạn nhịp độ buổi tập khi phát hiện bất cứ điều gì không đúng ý mình hoặc đột nhiên nảy ra một ý tưởng gì đó trong đầu.

"Tôi đã làm việc với nhiều nhà quản lý và HLV trong sự nghiệp, nhưng những buổi tập của ông ấy có cường độ cao hơn bất cứ ai mà tôi biết", đội phó của Liverpool, James Milner, đúc kết. "Không có buổi tập nào mà cầu thủ được thư thái ra sân sau đó ra về với sự khoan khoái. Ông ấy là nhà quản lý tuyệt vời, chắc chắn là người giỏi nhất mà tôi từng làm việc cùng".

Klopp anh 3

Klopp là mẫu HLV đòi hỏi lớn ở các học trò. Ảnh: Getty.

Adam Lallana, học trò của Klopp trong 5 năm tại Liverpool trước khi chuyển đến Brighton đầu mùa giải này, xác nhận điều mà Milner nói. "Khi bạn nghe ai đó nói họ cống hiến hết mình cho bóng đá, thì bạn cũng chỉ biết vậy thôi. Sẽ không dễ để hình dung ra những sự hy sinh khi đi theo công việc này, nhưng nó đáng giá đến từng khoảnh khắc".

Trong cuốn sách "Hãy hỏi một cầu thủ bóng đá", Milner nói về vô số buổi tập pressing của Liverpool. "Tập cực nặng và các bài tập rất phức tạp", anh nói. "Khi chúng tôi áp sát đối phương thành cả khối, toàn bộ đội hình chạy như ong vỡ tổ. Đó là hệ quả của kế hoạch tổ chức bài bản mà chúng tôi được rèn giũa trong nhiều năm".

Quan điểm của Klopp là phải lên lịch trình tập luyện cho đến ngày diễn ra trận đấu. Trước khi trận đấu diễn ra, cầu thủ thường tập buổi sáng, rồi sau đó rồi chuyển sang buổi chiều. "Trước khi nghĩ đến việc nghỉ ngơi, bạn phải hoàn tất công việc trước bữa trưa và chuẩn bị cho nhịp độ cao hơn nữa trong các buổi tập tiếp đó", một cầu thủ trả lời với tờ The Athletic.

"Bạn không phải tập đến 17h, nhưng nếu được ở nhà buổi sáng, bạn phải tư duy về những gì diễn ra sắp tới. Có thể bạn sẽ nhận vài bài tập trước bữa trưa, rồi đi ăn trưa, tiếp đến là phải xem vài video phân tích mà ban huấn luyện gửi cho. Rõ ràng, chúng tôi đã phải dành nhiều thời gian ở Melwood hơn trước đó".

Buổi họp đội được tổ chức một ngày trước khi trận đấu diễn ra và thường lúc đó mọi người sẽ hình dung được đội hình xuất phát, khi Klopp chia đội bóng ra thành hai nửa để đá nội bộ. Chiến thuật và lối chơi của trận đấu tập này sẽ y chang dự kiến của Klopp và các trợ lý trong trận chính thức.

"Buổi tập sẽ được chia ra thành các bài tập nhỏ, mô phỏng cách chơi của đối thủ sắp tới: Cách đối thủ tấn công, cách họ phòng thủ, cách họ chuyển trạng thái", Milner bổ sung. "HLV sẽ cho cầu thủ thấy chi tiết điểm yếu của đối phương và cách khai thác điểm yếu đó. Rồi về sau là điểm mạnh của họ, cách họ phòng thủ theo dự đoán của ban huấn luyện. Giả sử đối phương có điểm yếu ở vị trí hậu vệ trái chẳng hạn, hay họ dễ tổn thương sau các quả tạt, chúng tôi sẽ tập riêng các bài khai thác chúng".

Sau đó, cầu thủ nhận được email từ ban huấn luyện, yêu cầu phải xem các video trước trận mà Klopp đích thân chọn ra.

"Klopp không cố gắng nhồi nhét thông tin vào đầu cầu thủ", Trent Alexander-Arnold nói. "Ông ấy sẽ không nói quá nhiều với cầu thủ mà chỉ yêu cầu chính xác việc của từng người là gì và hướng dẫn họ tập trung chuyền bóng cho ai, vào khoảng không gian nào. Đại loại như cầu thủ nhận được ý tưởng của HLV về cách hoạt động phía sau khi Mo Salah xâm nhập khu cấm địa, hoặc khi Firmino chọn vị trí, hãy tìm cách thực hiện đường chuyền".

"Klopp làm việc nhiều với cá nhân. Lời khuyên của ông ấy mang tính sống còn với tôi. Khi cần mắng mỏ, ông ấy mắng luôn. Ông ấy không ngại làm việc đó. Nhìn chung, Klopp thông cảm với cầu thủ và thực tâm muốn học trò tiến bộ".

Georginio Wijnaldum đồng ý với điều này: "Đá bóng với cái đầu thoải mái là điều tối quan trọng", anh nói. "Các HLV không nên nhồi nhét thông tin vào đầu cầu thủ. Mỗi trận mỗi khác, mỗi đối thủ lại có điểm mạnh riêng, nguy hiểm ở khía cạnh nào đó, nên chúng tôi không cố gắng phân chia kèm người. Rất khó đá phản công nếu kèm người theo cách này. Do vậy, chúng tôi phải kiểm soát các khoảng trống".

"Đội bóng được tập nhiều bài bóng chết cả công lẫn thủ. Cả đội thường chia đôi đá theo kiểu đội già đá đội trẻ, kết quả được cộng dồn vào để phân định thắng thua vào cuối mùa".

Nếu Liverpool đá buổi tối, Klopp sẽ tổ chức một buổi tập nhẹ vào buổi sáng ngày diễn ra trận đấu, để ôn lại các kế hoạch. Nếu Liverpool đá sân khách, đội bóng tập trên sân của một đội hạng dưới nào đó. Cách tiếp cận của Klopp thường thay đổi.

Ông là người chịu trách nhiệm và đưa ra các quyết định sau cùng, nhưng ông cũng hoan nghênh các ý kiến của cầu thủ trong đội, được tập hợp bởi đội trưởng Jordan Henderson và đội phó Milner, về các vấn đề như kế hoạch thi đấu sân khách chẳng hạn.

Trong những mùa giải gần đây, cầu thủ có nhiều ngày nghỉ hơn, bởi lịch thi đấu quá dày khiến họ buộc phải có thời gian phục hồi và tránh xa sân tập, khi đó các chuyên viên vật lý trị liệu sẽ đến làm việc tại nhà cầu thủ.

Sau khi Liverpool vô địch FIFA Club World Cup ở Qatar năm 2019, thông thường, họ sẽ ở lại khách sạn vào đêm Giáng sinh trước khi đối đầu Leicester City trên sân King Power vào ngày Lễ tặng quà. Tuy nhiên, cầu thủ đã đi xa cả tuần, Klopp quyết định xả trại để cầu thủ về nhà ngủ đến buổi sáng ngày diễn ra trận đấu mới phải tập trung trở lại để di chuyển xuống Leicester.

Ông cũng dời lịch tập để học trò dành thời gian cho gia đình vào dịp Giáng sinh. Đây là hành động cho thấy niềm tin của Klopp dành cho sự chuyên nghiệp của học trò, coi như là phần thưởng của họ sau những gì đạt được.

Thi đấu hết mình

Mức độ khắc nghiệt trong các buổi tập, kể cả là giai đoạn tập huấn đầu mùa không thay đổi với Klopp. "Ngay cả khi đội bóng đá trận giao hữu, khuôn mặt ông ấy cũng căng thẳng như thể đấy là trận chính thức", hậu vệ trái Andy Robertson nói trong cuốn sách "Giờ thì bạn có thể tin chúng tôi" viết về Liverpool, mô tả về thái độ của Klopp trong thời gian toàn đội tập huấn đầu mùa ở vùng Evian, nước Pháp.

Klopp gọi giai đoạn đóng trại rèn quân như vậy là "thời gian của tôi", nên không cho phép các hoạt động thương mại làm gián đoạn sự tập trung, cho dù Liverpool có đi du đấu. Thậm chí, nếu có trận giao hữu vào buổi tối, ông cũng giữ thói quen cho đội bóng tập nhẹ trước đó để rèn luyện và chuẩn bị thể lực, như trước trận đấu chính thức thật sự.

Robertson nói: "Tôi cho rằng giai đoạn tập huấn đó, HLV muốn thử xem chúng tôi đá đấm thế nào, và ông ấy thường nói: "Cậu có thể thi đấu như thế này, thì sẽ thích nghi được với mọi hoàn cảnh".

Klopp anh 4

Liverpool của Klopp đang là một trong những CLB mạnh nhất châu Âu. Ảnh: Getty,

"Bạn sẽ phải đá đến khi cạn kiệt sức lực, đá đến khi đôi chân khuỵu xuống, đá đến khi đầu óc căng thẳng cực độ trong suốt giai đoạn Giáng sinh với lịch thi đấu 6 trận trong 14 ngày. Chúng tôi không hề sợ giai đoạn đó nữa, chính là vì thi đấu với cường độ đó từ mùa hè".

Klopp chú ý đến từng chi tiết, và cố gắng giành lợi thế trước các đối thủ. Cầu thủ sẽ không biết HLV của họ định làm gì cho đến khi nhận được thông tin, như có lần họ ra bể bơi ở một khách sạn Hoàng gia tập luyện cùng VĐV lướt sóng người đức Sebastian Steudtner ở Evian mùa hè 2019.

Steudtner giải thích ông ở đó giúp cầu thủ tập thở và duy trì tinh thần bền bỉ với các bài tập lặn trong điều kiện khắc nghiệt. Với phương pháp riêng của VĐV này, cầu thủ Liverpool gia tăng thời gian ở dưới nước, có cầu thủ còn cầm cự được trong vòng 3 phút.

"Anh ấy khiến chúng tôi rơi vào tình trạng thiếu ô-xy, khiến chúng tôi tập trung vào hơi thở của mình, điều mà trong điều kiện bình thường rất ít người để ý đến", Robertson kể lại. "Bằng cách đẩy chúng tôi đến bờ vực, anh ấy muốn nhấn mạnh chúng tôi có thể nỗ lực nhiều đến thế nào, và có thể đi xa đến đâu. Klopp muốn chúng tôi tìm thấy điều hạnh phúc trong những căng thẳng kinh khủng nhất. Tất cả đã học được điều đó".

Các cầu thủ đều cảm thấy những trải nghiệm đó giúp họ đào sâu năng lực của mình trong hành trình đến chức vô địch Premier League mùa giải 2019/20, khi những bàn thắng muộn và những trận lội ngược dòng đã quyết định thành bại của cuộc đua.

Từ việc bổ nhiệm chuyên gia dinh dưỡng Mona Nemmer, HLV ném biên Thomas Gronnemark đến chuyên gia tâm lý thể thao Lee Richardson, Klopp là nhà đổi mới, người không sợ nhận ra các trợ lý xung quanh tài giỏi hơn ông.

"Đó là sự khiêm nhường của ông ấy", Wijnaldum nói. "Ở Liverpool, chúng tôi không bao giờ cảm thấy thiếu thốn bất cứ điều gì".

Phản ứng của Jota sau hat-trick đầu tiên cho Liverpool Tân binh của Liverpool thi đấu chói sáng với cú hat-trick trong trận thắng 5-0 trước đội chủ nhà Atalanta ở vòng bảng Champions League rạng sáng 4/11 (giờ Hà Nội).

Alexander-Arnold nghỉ một tháng vì chấn thương

Liverpool trả giá đắt sau trận hòa 1-1 trước Manchester City ở vòng 8 Premier League cuối tuần qua.

Điều luật bảo thủ làm hại các đại gia Premier League

Ban tổ chức Premier League đang tự làm hại những đại diện hay nhất của mình như Liverpool hay Man City bằng điều luật trái ngược so với phần còn lại của thế giới bóng đá.

Đỗ Hiếu

Bạn có thể quan tâm