Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu chí tác động đến người dùng khi mua smartphone

Ngoài thương hiệu, kiểu dáng và giá thành của sản phẩm, đôi khi thái độ của người bán hàng lại là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng.

Tiêu chí tác động đến người dùng khi mua smartphone

Ngoài thương hiệu, kiểu dáng và giá thành của sản phẩm, đôi khi thái độ của người bán hàng lại là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng.

Thị trường thiết bị số đang có những bước phát triển vượt bậc trong một vài năm vừa qua. Việc lựa chọn một model phù hợp, đối với nhiều người chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ngoài cấu hình, thiết kế của sản phẩm là những thứ đã được niêm yết sẵn và người dùng chỉ việc tìm hiểu trên Intenet, người dùng còn phải mỏi mắt tìm kiếm một địa điểm thích hợp để mua hàng nhằm đảm bảo mang về các sản phẩm đúng chất lượng, bảo hành tốt và giá thành hợp lý.

Có một thực tế là tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, mỗi nhà bán lẻ đều áp dụng một mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm, đi kèm những hình thức khuyến mãi khác nhau. Dưới đây là các tiêu chí có thể tác động đến quyết định mua hàng của người dùng.

Thương hiệu

Thương hiệu là một trong những yếu tố kéo người dùng đến với iPhone.

Vượt trên cả thiết kế và giá thành, thương hiệu đang trở thành yếu tố quan trọng bậc nhất đối với người mua smartphone, đặc biệt là những đối tượng người dùng không chuyên. Apple iPhone là một ví dụ điển hình. Người dùng sẵn sàng bỏ ra thêm một vài triệu để mua một chiếc iPhone thay vì một sản phẩm Android có cấu hình tương tự. Đôi khi, người dùng chọn iPhone chỉ vì hàng “táo” đồng nghĩa với “đẳng cấp”.

Nokia là một minh chứng khác cho việc thương hiệu gây ảnh hưởng đến cảm quan của người dùng ra sao. Trong khi đó, hàng loạt các hãng sản xuất Android cũng đang dần tạo được thương hiệu riêng cho mình như HTC với các sản phẩm nam tính và mạnh mẽ hay Samsung với sự đa dạng và thiết kế thân thiện.

Thiết kế sản phẩm

Thiết kế sản phẩm chính là thứ bộc lộ phong cách của người dùng sản phẩm đó. Đối với những người dùng chuyên nghiệp, họ có thể bỏ qua yếu tố thiết kế để chọn cấu hình, nhằm tận dụng tối đa những trải nghiệm số trên sản phẩm nhưng con số đó là không nhiều. Phần lớn người dùng phổ thông đều bị ấn tượng mạnh bởi thiết kế của một sản phẩm nào đó trước khi quyết đinh bỏ tiền ra mua nó.

Những sản phẩm kiểu dáng lạ luôn hút mắt người dùng nhưng chưa chắc đã thành công.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cứ những sản phẩm có thiết kế lạ và độc sẽ hút khách. Người dùng muốn mình nổi bật, nhưng lại không muốn mình bị cô lập trong thế giới người dùng smartphone xung quanh.

Giá bán

Giá cả là yếu tố bất cứ ai cũng phải quan tâm, trừ những người “thừa tiền”. Với người dùng Việt, các model giá rẻ luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là khi những model đó có cùng chung cấu hình và nhiều đặc điểm khác.

Đó là lý do vì sao, ngay cả khi đã chọn được model ưng ý của mình, người dùng còn tốn không ít công sức tham khảo trên nhiều website khác nhau để tìm nơi có mức giá hợp lý nhất. Nói hợp lý nhất là bởi các hãng thường bán sản phẩm với những chính sách khuyến mãi đi kèm, có khi là tặng thẻ nhớ, nắp lưng hoặc các gói phần mềm nào đó.

Do vậy, giá niêm yết tại mỗi cửa hàng có thể sẽ dao động khá nhiều và người dùng cần phải tìm kiếm và lựa chọn những tiêu chí phù hợp với mình.

Dễ sử dụng

Smartphone là một sản phẩm không dễ để tận dụng hết các tính năng của nó. Không ít người dùng hiện tại chỉ yêu cầu những tính năng “tiêu chuẩn” ngoài việc nghe gọi như lướt web, check mail, cập nhật thông tin trên mạng xã hội và chơi game mini do đó, dễ sử dụng chính là một trong những tiêu chí được quan tâm bậc nhất.

Thái độ của người bán hàng

Một nhân viên bán hàng giỏi đủ sức tác động đến quyết định mua điện thoại của người dùng, ngược lại, thái độ thiếu ân cần sẽ khiến người mua có cảm giác không được tôn trọng và thay đổi quyết định của mình. Thậm chí, có những trường hợp người dùng đã chọn được một model theo ý mình nhưng sẵn sàng bỏ thêm tiền chỉ vì những lời giới thiệu hấp dẫn về một model nào đó từ người bán hàng.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm