Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiểu Ánh Viên' và con đường dài đến đỉnh vinh quang

Tại Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015, kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm đã đoạt 9 HCV, phá 5 kỷ lục trong đó có nội dung cô vượt qua thành tích đoạt HCĐ SEA Games.

Ở giải đấu vừa kết thúc tại Đà Nẵng ngày 6/12, Phương Trâm đã giành 9 HCV cá nhân ở nhóm tuổi 14-15 gồm các nội dung 50 m, 100 m, 200 m, 400 m tự do; 200 m, 400 m hỗn hợp; 50 m, 100 m và 200 m bơi bướm. Thành tích của cô ở một số cự ly đã tiệm cận mức đoạt huy chương SEA Games. Đặc biệt ở nội dung 400 m cá nhân hỗn hợp, thành tích 4 phút 59 giây 13 của cô còn vượt qua mức HCĐ SEA Games 28 của Quah Jing Wen (Singapore, 4 phút 59 giây 52).

Ngôi sao được săn đón

Ở tuổi 14, Nguyễn Diệp Phương Trâm đạt được những thành tích còn tốt hơn cả Ánh Viên ở cùng thời điểm. Với những gì mà Ánh Viên đã thể hiện tại SEA Games 28 (đoạt 8 HCV cá nhân) cũng như tạo ra hiệu ứng và danh tiếng sâu rộng, rất nhiều đơn vị đã nhắm đến Phương Trâm để đưa cô về thi đấu.

Phương Trâm thần tượng Ánh Viên và mong muốn đạt được thành công như Ánh Viên trong tương lai.
Phương Trâm thần tượng Ánh Viên và mong muốn đạt được thành công như Ánh Viên trong tương lai. Ảnh: Facebook nhân vật

Từ đầu năm nay, khi gia đình Phương Trâm đơn phương xin thanh lý hợp đồng rồi sau đó kiện Trung tâm Yết Kiêu ra tòa vì số tiền đền bù lên đến 961 triệu đồng, có ít nhất 5 đơn vị (trong đó có 2 tỉnh miền tây, một ở miền Trung, một ở gần TP HCM và một đơn vị Quân đội) sẵn sàng trả tiền để giúp Phương Trâm tự do.

Nhưng bố cô - ông Nguyễn Minh Trí không đồng ý: "Số tiền 961 triệu đồng mà phía Trung tâm Yếu Kiêu bắt đền bù quá vô lý bởi có những khoản không hề có mà họ khai lên rồi nhân 3. Tôi không muốn mắc nợ bất cứ đơn vị nào để họ phải mất tiền oan như vậy nên để mọi chuyện giải quyết tại Tòa án".

Sau những lần hòa giải không thành, Trung tâm Yết Kiêu đã bất ngờ phản tố và yêu cầu số tiền bồi thường chỉ còn lại 700 triệu đồng. Đây là con số mà những đơn vị khác muốn có Phương Trâm đều dư sức đáp ứng, nhưng họ vẫn phải chờ gia đình cô hòa giải với đơn vị cũ.

"Những đơn vị muốn có con tôi đều nhiều lần làm việc với tôi. Có nơi trả lương con tôi 16,5 triệu đồng/tháng, có nơi cao hơn", ông Trí tiết lộ. Mặc dù gia đình gặp khó khăn về kinh tế nhưng ông Trí vẫn không vội vã để chọn nơi đầu quân khác cho Phương Trâm.

"Tôi muốn con gái được đi Mỹ tập huấn giống như Ánh Viên vậy, có như vậy mới phát triển được. Hiện tại, Phương Trâm đang tập luyện theo quyết định của Tổng cục TDTT nên sau này cháu về đầu quân cho đơn vị nào thì đơn vị đó phải có đủ tiềm lực để phối hợp với Tổng cục TDTT cho cháu đi tập huấn ở nước ngoài", ông Trí bày tỏ mong muốn của mình.

“Từ lúc tôi viết đơn xin thanh lý hợp đồng đến nay đã hơn 9 tháng rồi mà chưa được giải quyết. Tôi sợ cứ để dây dưa, tương lai của cháu sẽ bị ảnh hưởng”, ông Trí chia sẻ. Trước đó, Tổng cục TDTT đã cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ cho Phương Trâm như Ánh Viên. Họ cũng đã đốc thúc đơn vị phía TP HCM sớm giải quyết vụ việc, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Đó là câu chuyện ở tương lai, còn bây giờ thành công của Phương Trâm in đậm sự hy sinh của bố mẹ cô.

Bỏ việc, lo ăn uống cho con

Tại giải đấu ở Đà Nẵng vừa qua, ông Nguyễn Minh Trí và bà Diệp Thị Viên Phượng phải đóng cửa quán cơm gia đình ở quận 4 mấy hôm, tự bỏ tiền mua vé máy bay, thuê cùng khách sạn để tiện bề chăm sóc cho con gái. Họ lo ngại Phương Trâm sẽ gặp vấn đề về ăn uống, không đảm bảo sức khỏe thi đấu.

“Các thầy cô ở trung tâm 2 rất tốt nhưng phải lo cho nhiều em nên không thể quán xuyến hết được. Vợ chồng tôi cùng nhau lo cho cháu chuyện ăn uống. Mỗi sáng, chúng tôi hay cho cháu ăn phở bò, nhưng ít bánh. Còn đêm về hay mua gà hầm thuốc bắc tẩm bổ cho cháu. Ăn uống như thế cháu mới có sức thi chứ mật độ giải vừa qua dày quá”, ông Nguyễn Minh Trí tiết lộ

Căn nhà nơi bố mẹ Phương Trâm thuê ở quận 4 để tiện việc chăm sóc, đưa đón khi cô theo nghiệp bơi.

Phương Trâm đoạt 9 HCV nhóm tuổi Đông Nam Á

Ở ngày thi đấu cuối cùng 6/12 Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015, Nguyễn Diệp Phương Trâm tiếp tục thi đấu xuất sắc để giành thêm 3 HCV, phá 2 kỷ lục cá nhân nhóm tuổi 14-15.

Sự hy sinh của ông Trí, bà Phượng đến từ những ngày đầu khi Phương Trâm bước vào sự nghiệp. Họ phải chuyển từ quận 6, xuống thuê một căn nhà chật hẹp ở quận 4 để tiện bề chăm sóc Trâm khi cô vẫn còn thuộc biên chế của Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu, quận 1. Ròng rã suốt mấy năm trời, hai vợ chồng không quản ngại mưa nắng, đưa đón con đi tập luyện, thi đấu.

Từ tháng 7 đến nay, Phương Trâm chuyển xuống tập luyện dài ngày tại Trung tâm HLTTQG TP HCM và chỉ được về nhà có một lần mỗi tuần. Thương con, sợ con ăn uống không đầy đủ nên khi gần vào thi đấu, hai vợ chồng đều làm những món Phương Trâm thích rồi đi xe hơn 40 km xuống Thủ Đức đưa cho con.

Họ không xem đó là vất vả mà là niềm vui khi thấy con càng ngày càng tiến bộ: “Trước khi bước vào thi đấu giải nào, vợ chồng tôi cũng thường làm những món cháu thích, bổ dưỡng rồi hàng ngày mang xuống trung tâm. Phương Trâm rất có ý chí, cháu đã đặt ra mục tiêu gì là phải phấn đấu làm cho bằng được, không chịu thua ai bao giờ. Điều đó khiến chúng tôi rất vui mừng”, ông Trí cho biết.

Đừng để mất Phương Trâm: HLV Phạm Thúy Vi của CLB bơi Swimfast (Singapore) rất lo ngại khi Phương Trâm vẫn chưa giải quyết xong vụ hợp đồng để tập trung cho sự nghiệp. Cô cho rằng học trò cũ hoàn toàn có khả năng trở thành vươn đến tầm của Ánh Viên nếu được đầu tư bài bản. Em có khát vọng chiến thắng, từ nhỏ đã có ý thức cạnh tranh, không hề run sợ đối thủ”, Phạm Thúy Vi nhận xét. Vị HLV 33 tuổi này cũng dự đoán chính xác Phương Trâm sẽ thi đấu tốt ở các cự ly 200 m, 400 m chứ không chỉ mạnh ở những cự ly ngắn như trước.

Thầy Ánh Viên giúp Phương Trâm

Thành tích tại giải nhóm tuổi ĐNA tiếp nối một chuỗi thành công trước đó của Phương Trâm như việc hai lần đánh bại Ánh Viên ở giải VĐQG, đoạt 2 HCV giải trẻ châu Á, đoạt 9 HCV giải trẻ quốc gia. Việc được Tổng cục TDTT tạo điều kiện cho Trâm tập luyện theo chế độ của VĐV quốc gia tại Trung tâm HLTTQG TP HCM từ tháng 7 đã giúp cô cải thiện đáng kể về thành tích. Trong đó, HLV Đặng Anh Tuấn đóng vai trò quan trọng.

Với vai trò vừa đặc trách Ánh Viên vừa kiêm nhiệm HLV trưởng ĐTQG, ông Đặng Anh Tuấn đã đều đặn gửi giáo án từ bên Mỹ về. Phương Trâm sẽ tập luyện theo đó thông qua 2 HLV trực tiếp có mặt ở trung tâm. Ông Tuấn thừa nhận ở độ tuổi 14, ngay cả Ánh Viên cũng không thể đạt thành tích tốt như Phương Trâm hiện tại.

Phương Trâm là VĐV trẻ tuổi nhất của đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 28. Ảnh: Tùng Lê

Phương Trâm đánh bại Ánh Viên, phá kỷ lục quốc gia

Chiều 19/10, kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm đã giành HCV, đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở nội dung 50 m tự do nữ với thành tích 26 giây 37.

Tuy nhiên Phương Trâm có thể thành công như đàn chị hay không là điều không thể nói trước. Điều đó phụ thuộc phương pháp huấn luyện, môi trường tập luyện, nỗ lực cũng như quyết tâm của VĐV. Dưới giáo án của ông, VĐV sinh năm 2001 đã tiến bộ rõ rệt so với thời còn tập luyện ở trung tâm Yết Kiêu. Tuy nhiên, nếu cứ tập chay ở trong nước thì Phương Trâm sẽ không có cơ hội vươn lên tầm đẳng cấp quốc tế như Ánh Viên. Tất cả vẫn đang còn ở chế độ chờ.

Có một chi tiết thú vị là Phương Trâm xem Ánh Viên là tấm gương để phấn đấu nhưng cũng rất “máu” so tài với đàn chị. Tại giải Đông Nam Á vừa qua, có nội dung Phương Trâm đạt thành tích thấp hơn so với chính mình vì không có đối thủ xứng tầm như Ánh Viên. Đơn cử như nội dung 50 m tự do, tại giải VĐQG Phương Trâm đánh bại Ánh Viên để đoạt HCV với thành tích 26 giây 37. Nhưng ở giải nhóm tuổi ĐNA, cô cũng đoạt HCV và phá kỷ lục nhưng thành tích chỉ đạt 26 giây 65.

Nếu Phương Trâm có cơ hội tập luyện ở môi trường tốt như đàn chị, có thể bơi Việt Nam sẽ có một cặp VĐV chất lượng quốc tế mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam.




Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm