Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ thú vị về cựu chủ tịch Marvel Comics Stan Lee trong sách mới

“A Marverlous Life” là câu chuyện về Stanley Martin Lieber, đứa trẻ nghèo ở vùng Washington Heights trở thành Stan Lee, huyền thoại được cả thế giới nhắc đến tên.

Đã có vô số lời tưởng nhớ trìu mến về Stan Lee kể từ khi người đàn ông vĩ đại này qua đời vào tháng 11/2018, nhưng có lẽ không gì được toàn diện như cuốn sách A Marverlous Life.

Cuốn sách sắp ra mắt là cuốn tiểu sử trọn vẹn đầu tiên được xuất bản về vị cựu chủ tịch và nhà sản xuất của Marvel Comics. Được viết bởi Danny Fingeroth, một người cộng tác thường xuyên với Stan Lee, cuốn sách bao gồm những cuộc phỏng vấn độc quyền và chuyên sâu giữa hai người được thực hiện chỉ trong một thời gian ngắn ngay trước khi ông qua đời.

Sach tieu su Stan Lee anh 1
Cuốn tiểu sử A Marvelous Life về cuộc đời của Stan Lee.

Ngoài câu chuyện bên lề, cuộc phỏng vấn độc quyền với Stan Lee cùng những huyền thoại khác trong làng truyện tranh, A Marvelous Life còn tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị mà chỉ những người trong cuộc như Danny Fingeroth mới biết được.

Vốn là tác giả và biên tập lâu năm tại Marvel Comics, nay trở thành một sử gia và nhà phê bình văn hóa đại chúng được ca ngợi, Fingeroth đã quen biết và làm việc gần gũi với Stan Lee hơn 40 năm. Ông đã đưa cuộc đời và sự nghiệp của Lee vào một bối cảnh mà các sự kiện và hành động trở nên sống động hơn bất kỳ nhà văn nào có thể làm được.

Cuốn sách A Marvelous Life sẽ được xuất bản vào ngày 1/10 tại Mỹ. Dưới đây là một đoạn trích trong cuốn sách của Danny Fingeroth được đăng tải trên tờ Entertainment Weekly:

“Cho đến năm 1968, dường như mọi thứ như một giấc mơ đối với Stan Lee.

Bắt đầu công việc ở tuổi 17 vào năm 1940, tưởng như đó chỉ lại là công việc hợp đồng tạm thời mà chàng trai trẻ này đã trải qua rất nhiều kể từ khi tốt nghiệp trường trung học DeWitt Clinton năm trước đó. Sau 25 năm sự nghiệp với bao thăng trầm trong ngành công nghiệp truyện tranh, ông đã tiến đến một vị trí phi thường. Stan Lee trở thành chủ bút của Timely Comics ở tuổi 18, và đứng đầu một trong những nhóm họa sĩ lớn nhất trước năm 1957 của đất nước.

Ông được biết đến nhiều trong ngành và thường được yêu quý, thậm chí là thán phục bởi những người cùng lứa. Nhưng một điều chắc chắn là ông không hề nổi tiếng và cũng hoàn toàn không được coi là có ảnh hưởng tới nền văn hóa nói chung, dù là văn hóa đại chúng hay ngược lại, và thậm chí là tới những cuốn truyện tranh không dưới quyền mình.

Stan Lee sau đó đã vượt qua được sự sụp đổ bất ngờ của Atlas Comics năm 1957, và đã dồn hết tâm trí và nguồn lực của mình để tình cờ tạo nên hiện tượng Marvel Comics.

Những tác phẩm trong đó đã thành công và được chú ý không chỉ bởi nhóm đứa trẻ vốn đã yêu điên cuồng từng câu chuyện, nhân vật và những người đứng sau chúng, mà cả bởi những sinh viên đại học. Bên cạnh đó, những tác phẩm đó còn gây được sự chú ý với cả người trưởng thành, những người thuở nhỏ từng yêu truyện tranh và giờ thích thú với những gì Marvel đang làm, những người ở tầng lớp trí thức cao như Roy Thomas hay tiến sĩ Jerry Bails. Và cả những ngôi sao Hollywood như đạo diễn Federico Fellini cũng vậy.

Vậy là Stan Lee, người từng thiết tha muốn rời bỏ truyện tranh và đã tuyệt vọng tới mức gần như làm vậy, giờ lại bận rộn tái xây dựng lại ngành công nghiệp này và mong muốn thay đổi bản thân thành thứ gì đó mới mẻ hơn.

Ông thậm chí còn thường xuyên có những bài phát biểu ở các trường đại học khắp cả nước. Chưa từng có một biên tập hay tác giả truyện tranh nào đạt được vị trí như ông. Thế giới đang chuyển mình vào cuối những năm 1960, và nhiều người lại có vẻ muốn biết Stan Lee nghĩ gì về những biến chuyển chính trị và xã hội đang diễn ra. Thật kỳ lạ".

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm