Các phi công nói đã nhìn thấy người lướt ván bay ở độ cao hơn 900 m gần sân bay quốc tế Los Angeles, nhưng báo cáo của FAA và dữ liệu radar lại không cho thấy có gì bất thường.
Nhiều tháng đã trôi qua sau các báo cáo của các phi công về việc nhìn thấy người lướt ván bay phản lực gần đường hạ cánh ở sân bay Los Angeles. Sau đó, một vài sự cố tương tự được báo cáo ở Nam California. Tuy vậy, thực hư của vấn đề vẫn gây tò mò và chưa được giải thích rõ ràng.
Các tài liệu mới được giải mật từ Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho thấy các quan chức cũng bối rối về các báo cáo. Đồng thời, họ cũng đặt câu hỏi tương tự và xem xét những cách giải thích về vấn đề, trang tin The Drive cho biết.
John Greenewald, người điều hành trang web The Black Vault, đã có được các thông tin về vụ việc dựa theo Đạo luật Tự do thông tin (FOIA). Hồ sơ bao gồm các cuộc thảo luận giữa quan chức FAA khi lần đầu tiên họ nghe được báo cáo về ván bay phản lực gần sân bay quốc tế Los Angeles ngày 30/8/2020.
Phần lớn tài liệu đề cập đến cuộc trao đổi giữa kiểm soát viên không lưu và nhân viên FAA về báo cáo và nỗ lực xác định xem nó có thực sự xảy ra hay không. Theo tài liệu, ở thời điểm đó, các nhân viên kiểm soát không lưu không phát hiện điều gì bất thường trên radar khớp với mô tả của các phi công về cái gọi là “ván bay phản lực”.
Nhà sản xuất ván bay phản lực nói rằng thiết bị này không thể bay ở độ cao hơn 900 m. Youtube. |
Trong một email khác liên quan đến vấn đề, Ray Palmer, giám đốc văn phòng thực thi và hỗ trợ tố tụng của FAA, đề nghị được xem dữ liệu radar để tìm hiểu thêm thông tin. Theo tài liệu mà The Drive nhận được trước đó, rằng đã có đánh giá về dữ liệu radar trong khoảng thời gian có báo cáo về nhìn thấy ván bay phản lực trong 6 tháng qua, nhưng không có gì bất thường được tìm thấy.
Victor Goodell, giám đốc an toàn hàng không tại văn phòng FAA ở California đã gửi mail cho David Mayman, trưởng phi công thử nghiệm tại Jetpack Aviation, đơn vị sản xuất và thử nghiệm ván bay phản lực ở California và được xác nhận rằng họ không thử nghiệm ván bay phản lực trong nhiều tháng.
Ông Mayman cũng xác nhận rằng không có nhà khai thác ván bay phản lực nào có thể hoạt động ở độ cao 914 m. Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã vào cuộc điều tra báo cáo của các phi công, những cũng không thu được kết quả khả quan nào.
Một đặc vụ của FBI cho rằng có thể một máy bay không người lái nào đó đã ngụy trang giống ván bay phản lực. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra câu hỏi ai đã làm việc này và với mục đích gì? FBI và FAA cũng mở cuộc điều tra về hoạt động của máy bay không người lái bí ẩn phía đông Colorado, nhưng thông tin không được tiết lộ.