Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người bay' Pháp vượt eo biển Anh thành công sau lần rơi ngã

Nhà phát minh người Pháp Franky Zapata ngày 4/8 vượt qua eo biển Anh thành công bằng ván bay sử dụng động cơ phản lực, từng có màn ra mắt hoành tráng ở lễ quốc khánh Pháp.

Franky Zapata, 40 tuổi, đã hoàn thành chuyến bay sau lần thử nghiệm thất bại vào tháng 7. Hành trình bay qua eo biển Anh khởi đầu vào lúc 6h17 ngày 4/8 tại Calais, Pháp. 

Zapata sử dụng thiết bị ván bay có trang bị 5 động cơ phản lực do chính ông thiết kế. Hộ tống ông trong chuyến bay còn có 3 trực thăng, theo Reuters.

Nhà phát minh người Pháp đến bờ biển Anh chỉ sau 20 phút bay ở vịnh Saint Margaret, gần Dover. Ông tự tin vẫy tay chào những khán giả đến chứng kiến chuyến hành trình lịch sử. 

nguoi bay vuot eo bien Anh anh 1
Franky Zapata trở thành người đầu tiên bay qua eo biển Anh mà không ngồi máy bay. Ảnh: AFP.

"Khi đến quãng đường 5-6 km cuối cùng, tôi thật sự cảm thấy phấn khởi. Chỉ có thời gian mới chứng tỏ được sự kiện này có trở thành cột mốc lịch sử hay không", ông chia sẻ trong nước mắt.

Thách thức lớn nhất của Zapata là quá trình tiếp nhiện liệu ở một nửa quãng đường 35 km giữa bờ biển hai nước. Cựu vận động viên lướt sóng canô phải đáp trên một bệ nổi giữa biển. Trong lần thử đầu tiên vào ngày 25/7, Zapata mất thăng bằng khi đáp và rơi thẳng xuống nước. Lần này, ông sử dụng một bệ nổi và tàu hỗ trợ với kích thước lớn hơn.

Franky Zapata từng khiến những quan khách và truyền thông quốc tế trầm trồ khi "bay lượn như chim" tại buổi duyệt binh kỷ niệm 230 năm quốc khánh Pháp vào ngày 14/7. Trong màn trình diễn lần này, nhà phát minh người Pháp bay với tốc độ gần 160-170 km/h.

nguoi bay vuot eo bien Anh anh 2
Franky Zapata lướt ván bay gắn động cơ phản lực trong lễ quốc khánh Pháp ngày 14/7. Ảnh: Reuters.

Thiết bị được Franky Zapata sử dụng mang tên Flyboard Air, chạy bằng động cơ sử dụng khí đốt, theo The Week. Ông mô tả phát minh của mình là "hệ thống bay cá nhân an toàn, dễ sử dụng, nhẹ và linh hoạt nhất từng được chế tạo".

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết quân đội có thể thử nghiệm khả năng thiết bị này được dùng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ hậu cần đến tác chiến. Zapata năm 2017 từng tiết lộ đang làm việc với quân đội Mỹ để phát triển ứng dụng quân sự cho phát minh này.

Thiết bị bay của Zapata có tải trọng khoảng 127 kg, vận tốc bay tối đa gần 130 km/h liên tục trong 12 phút. Thiết bị này có thể đạt đến độ cao hơn 2.700 m khi không ở tải trọng tối đa. Theo France24, thiết bị được Zapata dùng riêng cho buổi duyệt binh ngày 14/7 có vận tốc tối đa gần 190 km/h nếu hoạt động liên tục trong 10 phút.

'Người bay' rơi giữa chừng khi vượt eo biển Manche sang Anh Nhà phát minh Franky Zapata thất bại khi lái Hoverboard vượt qua eo biển Manche tới Anh, vì đáp chệch vài cm so với vị trí dự định khi anh hạ cánh để tiếp nhiên liệu.

'Người bay' Pháp rơi xuống eo biển Manche trong lúc bay sang Anh

"Người bay" Franky Zapata đã rơi xuống biển khi anh cố gắng hạ cánh trên một con tàu để tiếp nhiên liệu khi bay được nửa chặng đường.

'Lính bay' lượn như chim ở Paris trong lễ duyệt binh quốc khánh Pháp

Nhà phát minh kiêm nhà khởi nghiệp Pháp Franky Zapata ngày 14/7 bay lượn trên đại lộ Champs Elysees bằng thiết bị Flyboard Air trước ánh mắt thán phục của nhiều quan khách châu Âu.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm