Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ gây choáng về vàng của tỷ phú W.Buffet

Tỷ phú Mỹ Warren Buffet cho rằng, tổng số lượng vàng trên toàn cầu tương đương với một khối lập phương có các cạnh dài khoảng 20m. Nhưng liệu đó có phải là tất cả số vàng chúng ta đang sở hữu?

Tiết lộ gây choáng về vàng của tỷ phú W.Buffet

Tỷ phú Mỹ Warren Buffet cho rằng, tổng số lượng vàng trên toàn cầu tương đương với một khối lập phương có các cạnh dài khoảng 20m. Nhưng liệu đó có phải là tất cả số vàng chúng ta đang sở hữu?

Một số liệu khác được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư đến từ Trung tâm thông tin của Reuters Thomson GFMS - nơi thường tổ chức các cuộc khảo sát về vàng hàng năm. Số liệu gần đây nhất cho thấy, trọng lượng vàng trên toàn thế giới có khoảng 171.300 tấn - số liệu khá giống với sự tưởng tượng của nhà đầu tư Warren Buffet.

Lượng vàng 171.300 tấn sẽ có thể đúc được một khối lập phương mà mỗi cạnh khoảng 20,7m. Hoặc nếu đặt nó theo cách khác, lượng vàng đó cũng có thể tạo thành một khối cao 9.8 m và diện tích đúng bằng Sân vận động Trung tâm của Wimbledon (Anh).

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều đồng ý với con số của GFMS. Người ta ước tính lượng vàng có thể lớn gấp 15 lần con số của GFMS, tức là khoảng 2,5 triệu tấn. Lượng vàng này có thể tạo ra được một khối lập phương mà mỗi cạnh dài 50m, hoặc một khối trụ vàng cao 143m và có diện tích mặt đáy bằng đúng sân Trung tâm của Wimbledon.

 Lượng vàng ước tính trên thế giới được so sánh với sân Trung tâm Winbledon (Anh).

Tại sao lại có những số liệu khác nhau?

Một phần lý do là bởi vàng được khai thác từ cách đây rất lâu - khoảng hơn 6.000 năm, theo nhà lịch sử nghiên cứu về vàng Timothy Green. Những đồng tiền vàng đầu tiên được đúc lần vào 550 năm trước Công Nguyên, dưới thời vua Croesus của Lydia - một tỉnh thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Loại tiền này nhanh chóng được sử dụng như là một hình thức thanh toán cho các thương gia và lính đánh thuê khắp Địa Trung Hải.

Cho đến 1492, năm nhà thám hiểm Colombus đặt chân tới châu Mỹ, GFMS ước tính đã có 12.780 tấn vàng được khai thác. Tuy nhiên, nhà đầu tư James Turk, người đã có các nghiên cứu được về vàng, khám phá ra rằng, các số liệu đưa ra chỉ là một loạt các ước tính. Ông tin các kỹ thuật khai thác vàng thời Trung Cổ không thể đem lại con số quá cao như vậy và con số thực chỉ nằm trong khoảng 297 tấn. Con số của ông đưa ra về tổng số vàng thế giới hiện nay là 155.244 - 16.056 tấn, ít hơn 10% so với đánh giá của Thompson Reuters GFMS.

Ngược lại với những số liệu được đưa ra trên, một số người cho rằng các con số đó là quá thấp. “Trong ngôi mộ của vua Ai Cập Tutankhamun, người ta thấy linh cữu được làm từ 1,5 tấn vàng, từ đó có thể tưởng tượng ra số vàng được tìm thấy trong các ngôi mộ khác đã được khai thác trước khi báo cáo ghi nhận”, Jan Skoyles, Giám đốc công ty Đầu tư vàng The Real Asset cho biết.

Linh cữu trong ngôi mộ của vua Ai Cập Tutankhamun được làm từ 1,5 tấn vàng.

Các chuyên gia tin rằng, nếu làm trống kho ngân hàng và các hộp đồ trang sức trên thế giới, chúng ta sẽ tìm thấy không ít hơn 2,5 triệu tấn vàng. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, bằng chứng vẫn còn chưa đủ và con số này có một chút hơi hướng đầu cơ.

Cho dù số liệu tổng lượng vàng như thế nào thì tin tốt lành là chúng ta không hề bị cạn kiệt nguồn tài nguyên quý giá này sớm. Trung tâm Khảo sát Địa chất của Mỹ ước tính, hiện trên trái đất còn khoảng 52.000 tấn vàng chưa được khai thác và nhiều mỏ vàng có thể được phát hiện.

Thế nhưng, một tin xấu là vàng đang được dần thay thế cách sử dụng. Nếu trước đây, vàng chủ yếu làm tiền tệ trao đổi và trang sức quý thì hiện nay, vàng đang được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp công nghệ khác nhau.

Khảo sát địa chất Anh công bố, khoảng 12% lượng vàng sản xuất hiện nay trên thế giới đang tìm đường tham gia vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ. Tại đó, vàng thường được sử dụng với số lượng rất nhỏ ở trong mỗi sản phẩm riêng lẻ. Theo đó, vàng không còn là vật có giá trị kinh tế để khiến con người phục chế lại - đồng nghĩa vàng cũng chỉ là hàng hóa được "tiêu thụ" một lần.

Theo Kiến Thức

Theo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm