Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết kiệm ngân hàng - kênh sinh lời an toàn

Thay vì chọn các kênh đầu tư chứng khoán, vàng, bất động sản… nhiều người dân có nguồn tiền nhàn rỗi vẫn lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng để sinh lời ổn định, an toàn.

Năm nay, nguồn huy động từ tiền gửi của khách hàng tiếp tục tăng trưởng khả quan, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng vốn huy động. Theo cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 22/8, tổng phương tiện thanh toán của hệ thống ngân hàng tăng 8,3%, huy động vốn tăng 8,72%, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2017.

Theo lãnh đạo một ngân hàng TMCP, tiền nhàn rỗi từ dân cư lâu nay được san sẻ ở 4 kênh đầu tư chính gồm vàng và ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng. “Trong số này, chứng khoán và bất động sản là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn song luôn đi liền với rủi ro biến động giá, thị trường tăng giảm bất thường, khó lường. Kênh vàng cũng không sôi động như vài năm trước sau khi Ngân hàng Nhà nước mạnh tay chấn chỉnh thị trường vàng”.

Việc tích trữ tài sản ở đồng USD không còn đem lại lợi nhuận về giá khi lãi suất về mức 0%. Trong khi đó, kênh đầu tư bất động sản đòi hỏi lượng vốn lớn, thời gian dài và kinh nghiệm phong phú. Trong bối cảnh đó, nhiều người có tiền nhàn rỗi lựa chọn gửi tiền vào kênh ngân hàng vừa cất giữ tiền an toàn, vừa sinh lời lâu dài.

NCB anh 1
Người dân có tiền nhàn rỗi thường lựa chọn gửi tiền vào kênh ngân hàng, vừa cất giữ tiền an toàn, vừa sinh lời lâu dài.

Anh Nguyễn Dũng, nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chứng khoán chia sẻ: “Tôi quản trị vốn theo nhiều kênh đầu tư và lựa theo tình hình thị trường để quyết định đem tiền đầu tư hay gửi vào ngân hàng hưởng lãi suất. Đơn cử đầu năm khi thị trường chứng khoán tăng nóng và rủi ro biến động xấu, tôi quyết định bán gần hết chứng khoán để thu vốn, đem tiền gửi ngân hàng”. Không chỉ bảo toàn vốn, anh Dũng còn được ngân hàng săn đón, chào mời lãi suất tiết kiệm cao bởi có khoản tiền gửi lớn.

Đón bắt tâm lý thị trường và chu kỳ kinh doanh, từ giữa năm nay, các ngân hàng liên tục triển khai hoạt động đẩy mạnh huy động vốn như tăng lãi suất tiền gửi, tặng thêm lãi suất, tiền mặt, quà tặng. Đơn cử, Ngân hàng Quốc dân (NCB) vừa triển khai chương trình “Chào sinh nhật - Gửi tri ân” từ nay đến 15/11 với lãi suất hấp dẫn, nhiều ưu đãi và quà tặng hàng tỷ đồng.

Khách hàng gửi tiền trong giai đoạn này được hưởng lãi suất cao hơn: lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng là 5,3-5,4%/năm; lãi suất các kỳ hạn tiết kiệm từ 6 tháng đến 11 tháng được tăng lên 7,2-7,4%/năm, kỳ hạn 12 tháng và 18 tháng tăng lên 7,8%/năm.

NCB anh 2
Ngân hàng Quốc dân triển khai chương trình “Chào sinh nhật - Gửi tri ân” với lãi suất hấp dẫn.

Có thể thấy, các chính sách huy động vốn của ngân hàng đang phát huy hiệu quả, đảm bảo thanh khoản dồi dào cho hệ thống phục vụ kinh doanh, cho vay. Người dân có món tiền nhàn rỗi, thừa kế, tích luỹ, tiền lợi nhuận đầu tư… có xu hướng gửi vào kênh ngân hàng để sinh lời.

Ngoài ra, kỷ niệm 23 năm thành lập, chủ thẻ tín dụng quốc tế NCB Visa được tặng một vali kéo 20 inch khi giao dịch tài chính bằng thẻ NCB Visa hợp lệ thứ 23 hàng ngày. Bên cạnh đó, khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm trong giai đoạn này không chỉ được hưởng lãi suất ưu đãi mà còn được tặng các phần quà thiết thực và hấp dẫn như vali kéo 20-24 inch, áo mưa, mũ bảo hiểm thời trang, balo rút thời trang...

Đối với dịch vụ NCB Smart, Ngân hàng Quốc Dân dành tặng 50.000 đồng cho 2.300 khách hàng lần đầu kích hoạt và 100.000 đồng cho các khách hàng giao dịch qua ứng dụng. Theo đại diện Ngân hàng Quốc Dân, khách hàng tham gia chương trình được hưởng “lợi ích kép” khi khoản tiền của mình được đảm bảo, sinh lời vững bền và được tặng những phần quà giá trị. Độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm