Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp

Tập tiếp theo của chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp” vừa lên sóng trên kênh VTV2.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp quan tâm đến tiết kiệm năng lượng. Không chỉ đầu tư đổi mới hệ thống trang thiết bị và máy móc, doanh nghiệp phấn đấu đạt chứng chỉ về tiết kiệm năng lượng. Nhờ đó, nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiết kiệm được nguồn năng lượng đáng kể.

Phat trien kinh te nang luong,  PV GAS anh 1

Các đơn vị sản xuất công nghiệp quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng. Ảnh cắt từ clip.

Trong sản xuất công nghiệp, lò hơi là một trong những thiết bị dễ thất thoát năng lượng do hiệu suất sử dụng năng lượng thấp, qua đó làm tăng tình trạng ô nhiễm môi trường và kém hiệu quả kinh tế.

Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu suất hoạt động của hệ thống lò hơi không cao. Trong đó, nước cấp cho lò hơi có chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ xả không hợp lý. Hệ thống cấp nước không có biến tần và được điều khiển bằng tay. Hàm lượng oxy trong khói thải ở mức trung bình rất cao.

Sau khi thực hiện loạt giải pháp, lò hơi đã vận hành hiệu quả. Việc sử dụng biến tần trong cung cấp nước giúp tiết kiệm được lượng điện, từ đó nâng cao hiệu suất của lò hơi. Chế độ vận hành lò hơi được hiệu chỉnh để giảm nồng độ oxy từ 14,7% xuống còn 12%. Kết quả, hệ thống lò hơi tiết kiệm được 10% năng lượng sử dụng so với trước đây

Phat trien kinh te nang luong,  PV GAS anh 2

Tiết kiệm năng lượng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh. Ảnh cắt từ clip.

Áp dụng biện pháp quản lý và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng trong toàn bộ dây chuyền giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí sản xuất, từ đó có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể hạn chế năng lượng tiêu tốn không cần thiết trong quá trình sản xuất, từ đó giảm chi phí điện năng.

Thời gian qua, những giải pháp tiết kiệm năng lượng áp dụng tại các cơ sở sử dụng năng lượng đã mang lại hiệu quả tốt, giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Độc giả đón xem chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng”, phát sóng vào 8h10 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS); Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV POWER), Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTRANS-PAC).

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm