Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp viên học cách sinh tồn khi máy bay rơi giữa rừng Amazon

Nhằm đảm bảo tính mạng cho hành khách, hãng hàng không TAM của Brazil đào tạo tiếp viên cách thức sinh tồn trong rừng nhiệt đới Amazon phòng trường hợp máy bay gặp sự cố.

Khách hàng thường cho rằng tiếp viên hàng không là những người phục vụ trên máy bay mà quên mất vai trò quan trọng hơn của họ là đảm bảo tính mạng hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố với phi cơ. Đối với tiếp viên hãng hàng không TAM của Brazil, các tiếp viên còn phải học cách sinh tồn trong rừng già Amazon vì phần lớn đường bay của hãng đi qua những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn.

Chính phủ Brazil yêu cầu hãng TAM phải đào tạo cho tiếp viên cách thức sinh tồn trong điều kiện máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống rừng già Amazon. Trong trường hợp phi cơ mất tích, họ phải cầm cự đủ lâu để lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận và giải cứu những người gặp nạn.

Trên thực tế, máy bay rơi vào rừng là khả năng có thể xảy ra nhất ở Brazil, bởi 60% diện tích quốc gia Nam Mỹ này được bao phủ bởi rừng nhiệt đới. Trong trường hợp này, đội cứu hộ sẽ mất nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần để tiếp cận hiện trường tai nạn. Cách thức sinh tồn là điều tối quan trọng giúp gia tăng khả năng sống sót cho những hành khách gặp nạn.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, tiếp viên TAM được học cách sinh tồn trong khu tổ hợp chuyên dụng trị giá 2 triệu USD. Tại đây, họ sẽ được học cách sử dụng mảnh vỡ máy bay để dựng nơi trú ẩn tạm thời cũng như cách thức nhóm lửa để đảm bảo cuộc sống cho những người sống sót trong tai nạn.

Ngoài ra, họ còn được dạy sử dụng radar thời tiết ở mũi máy bay để làm thiết bị báo hiệu cho lực lượng tìm kiếm trên không cũng như cách xếp áo phao hình mũi tên để dẫn đường cho lực lượng cứu hộ. Họ cũng cần sử dụng hiệu quả nhất pháo sáng để gây chú ý.

Ngoài ra, trung tâm đào tạo này còn có khả năng hướng dẫn mọi kỹ năng sinh tồn cần thiết cho một tiếp viên hàng không trong tất cả các sự cố hàng không có thể xảy ra. Trung bình, mỗi tiếp viên cần trải qua 15 ngày đào tạo cho 1 năm làm việc.

10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới

Theo trang web về hàng không AirlineRatings.com, Qantas của Australia tiếp tục được bình chọn là hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2015.

Nhiệm vụ nguy hiểm ít người biết của tiếp viên hàng không

Nếu máy bay bị không tặc, tiếp viên hàng không chính là người đàm phán trực tiếp, thậm chí lấy thân mình làm lá chắn bảo vệ an toàn cho hành khách.


Hồng Duy

Ảnh: Airlinereporter

Bạn có thể quan tâm