Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp tục đề xuất nới điều kiện mua nhà giá rẻ

Giải pháp để người thu nhập thấp có nhà ở là nới điều kiện, giảm giá, thuế, phí... đối với loại hình nhà ở xã hội, dự kiến áp dụng từ tháng 4/2013.

Tiếp tục đề xuất nới điều kiện mua nhà giá rẻ

Giải pháp để người thu nhập thấp có nhà ở là nới điều kiện, giảm giá, thuế, phí... đối với loại hình nhà ở xã hội, dự kiến áp dụng từ tháng 4/2013.

Tại buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản hôm 13/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, ông ủng hộ việc phát triển nhà ở xã hội tại các khu vực đã được quy hoạch, có chất lượng, môi trường sống thân thiện và giá cả phải chăng.

Ông Dũng nhấn mạnh, phát triển nhà ở xã hội là một mục tiêu quan trọng của chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua, mới chỉ có một số loại hình nhà ở được quan tâm trong khi việc phát triển nhà cho đại bộ phận người thu nhập thấp ở đô thị vẫn còn manh mún, tự phát. Theo người đứng đầu Bộ Xây dựng, hiện tại, nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị hay công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang khó khăn. Ông đề xuất phát triển nhà ở cần tập trung vào những đối tượng này với giải pháp chính là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Để người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà ở dễ hơn, Bộ Xây dựng kiến nghị mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, các dự án ở Hà Nội chưa thực hiện nghiêm túc quy định về việc dành quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội. Ông Nam nêu ý kiến, TP. Hà Nội cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát, phân loại dự án để có điều chỉnh phù hợp và “Bộ Xây dựng đang theo sát vấn đề này và kiểm tra chặt chẽ, các dự án phải chủ động điều chỉnh”. Theo thông tin từ ông Nguyễn Trần Nam, các dự án nhà ở xã hội sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, thuế giá trị gia tăng (VAT) với người mua là 5%. Mặt khác, đối tượng được mua nhà ở xã hội sẽ được mở rộng, điều kiện và tiêu chí cũng được thu hẹp… Đây là những đề xuất được Bộ Xây dựng kiến nghị sẽ áp dụng từ quý II/2013.

Đồng tình với quan điểm trên, một số doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết đang hướng tới phát triển nhà ở xã hội. Phó tổng giám đốc Vinaconex - ông Đoàn Châu Phong - cho biết, đơn vị này có 18,5 hecta tại khu đô thị Bắc An Khánh được chấp thuận chuyển sang nhà ở xã hội. Hồ sơ cũng đã hoàn thành, Vinaconex dự kiến khởi công vào quý I/2013. Nếu được TP. Hà Nội chấp thuận, đơn vị này cũng sẽ triển khai tiếp dự án 50 hecta tại khu đô thị Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội). Vinaconex cũng sẽ thí điểm làm nhà ở xã hội cho thuê để thu hút nhóm người trẻ có thu nhập trung bình nhưng chưa đủ tích lũy mua nhà.

Kiến nghị phương án kéo giá nhà thương mại xuống gần với nhà ở xã hội, đại điện Tập đoàn Nam Cường cho rằng, các ngân hàng cần hạ lãi suất cho vay xuống 10%/năm, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 15%, VAT cho người mua nhà thương mại 5%. Theo đơn vị này, các yếu tố trên nếu cộng lại có thể sẽ khiến giá nhà thương mại giảm 25-30%.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu giải pháp để có nhà ở xã hội phù hợp nhu cầu đại bộ phận người dân. Theo Thủ tướng, mỗi năm, có thể trích một phần từ tiền sử dụng đất để phát triển nhà ở xã hội, lo cho người dân: "Nếu nhà ở nông thôn là 1 triệu đồng/m2 thì nhà ở đô thị khoảng 2-4 triệu đồng, như vậy mỗi căn chỉ khoảng 150-200 triệu đồng". Hiện, tại một số dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, mức giá phổ biến là 10-11 triệu đồng/m2.

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm