Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp cận pháp luật thông qua tình huống cụ thể

Với kinh nghiệm của một luật sư, chuyên gia tâm lý, tác giả Nguyễn An đã viết hai cuốn sách giới thiệu những quy định pháp lý thông qua tình huống cụ thể.

Giải quyết tranh chấp di chúc - thừa kế, hôn nhân & gia đìnhGiải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản là hai cuốn sách phổ biến kiến thức pháp luật dân sự thông qua tình huống cụ thể.

Tác giả sách - luật sư Nguyễn An, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn An, Chủ tịch Hệ thống hỗ trợ pháp lý Cabin Law - chia sẻ về quá trình thực hiện bộ sách này.

Sach ve luat anh 1

Hai cuốn sách phân tích các tình huống tranh chấp thực tế giữa những người thân trong gia đình và hàng xóm. Ảnh: Việt Linh.

Giải quyết các tranh chấp đời thường

- Chúng ta đã có những bộ luật về hôn nhân và gia đình, các điều luật quy định về tranh chấp quyền, nghĩa vụ về tài sản… Điều gì thôi thúc ông viết hai cuốn sách “Giải quyết tranh chấp di chúc - thừa kế, hôn nhân & gia đình” và “Giải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản”?

- Trong quá trình hành nghề, tôi đã gặp không ít khách hàng nhờ tư vấn về hướng giải quyết các vụ việc hoặc muốn tìm cuốn sách về luật, trong đó có sự điều chỉnh pháp lý cụ thể vấn đề xung đột của họ với hàng xóm, anh em họ hàng hoặc người thân trong gia đình.

Họ muốn tìm căn cứ pháp lý để cùng nhau nhìn rõ, bàn bạc cùng giải quyết các sự việc một cách tình cảm, không muốn mời luật sư, đưa ra cơ quan pháp luật giải quyết, tránh việc tình cảm sứt mẻ vì những chuyện nhỏ hàng ngày.

Mặc dù pháp luật đã có Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Đất đai năm 2013 và Bộ luật Dân sự 2015, cũng như nhiều nghị định, thông tư đi kèm, người dân muốn tìm hiểu hoặc có vướng mắc về các vấn đề liên quan tìm đọc đôi khi không thể hiểu rõ hết căn cứ, điều khoản để áp dụng.

Chúng tôi đang hành nghề luật sư, khi ra đến tòa án vẫn còn phải tranh luận với cơ quan tố tụng những quan điểm, góc nhìn khác nhau về một luật chung, cũng như các văn bản dưới luật.

Mục đích của tôi khi thực hiện hai cuốn sách này là muốn đưa các câu chuyện giải quyết tranh chấp đời thường, những tình huống cụ thể diễn ra và phổ biến đến người dân theo cách áp dụng căn cứ pháp lý và hướng giải quyết hiệu quả nhất vấn đề phát sinh hàng ngày.

- Khi viết hai cuốn sách, ông muốn cung cấp tới độc giả kiến thức gì?

- Có nhiều mối quan hệ gia đình, vợ chồng đang tốt đẹp nhưng chỉ vì không hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trước mỗi sự việc nên đã có chuyện anh em bất hòa, vợ chồng chia tay không nhìn mặt nhau, gây cho nhau những thương tích không đáng có, con cái rơi vào tình cảnh bơ vơ, gia đình tan nát…

Khi viết hai cuốn sách này, tôi mong muốn độc giả có cơ hội tiếp cận thông tin pháp luật từ khía cạnh các vấn đề xảy ra hàng ngày trong cuộc sống. Từ đó, mọi người xác định đúng đắn quan điểm “pháp luật là những quy tắc để điều chỉnh các mối quan hệ trong cuộc sống”, tránh xích mích không đáng có giữa những người thân với nhau hoặc hàng xóm láng giềng với nhau.

Tôi cũng muốn trang bị cho độc giả và người thân trong gia đình họ những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của nhau. Nếu mọi người đều hiểu rõ pháp luật, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trước mỗi sự việc, sẽ giảm được rất nhiều cuộc cãi vã, gây hấn mất lòng nhau hoặc các xung đột không đáng có.

- Đâu là điểm khác biệt trong hai cuốn sách của ông so với những cuốn sách luật khác?

- Sự khác biệt trong hai cuốn sách của tôi là sự tiếp cận pháp luật thông qua các tình huống cụ thể. Đó có thể là câu chuyện xung đột nhỏ hàng ngày hay xảy ra trong gia đình, họ hàng và hàng xóm với nhau dẫn tới bất hòa...

Thông qua đó, mọi người có thể nhìn thấy ngay hướng giải quyết sự việc một cách đơn giản trên tinh thần tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền và nghĩa vụ của nhau để cùng thống nhất sự việc.

Sach ve luat anh 2

Luật sư Nguyễn An. Ảnh: NVCC.

Ít sách phổ biến kiến thức luật cho bạn đọc phổ thông

- Các tình huống mà ông nêu trong sách đã được lựa chọn theo tiêu chí nào?

- Những điều tôi đưa vào trong hai cuốn sách này là sự chắt lọc các tình huống có thật trong cuộc sống. Ở các tình huống ấy, tôi là người trực tiếp trải qua với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho một bên trong vụ việc hoặc đơn giản là người tư vấn, tham vấn giải quyết sự vụ cho các bên khi có sự kiện pháp lý xảy ra.

Tôi chắt lọc sự việc mang tính điển hình, khó tìm được hướng giải quyết bằng cách tìm hiểu pháp luật thông thường, những vấn đề mà các bên dựa trên văn hóa địa phương để đưa vào hai cuốn sách này.

- Quá trình viết sách, ông tham khảo những công trình nào để có được căn cứ pháp lý chính xác?

- Trong quá trình giải quyết các sự việc thực tế trên, chúng tôi đã tham khảo quy định pháp luật có sẵn cũng như tham vấn sự hỗ trợ của các luật sư đi trước, chuyên gia tâm lý nhiều kinh nghiệm để đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng.

Bởi vậy, khi viết hai cuốn sách này, tôi không quá khó khăn vất vả đi tìm tư liệu cũng như căn cứ pháp lý nữa.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường sách cung cấp kiến thức về luật hiện nay?

- Thị trường sách cung cấp kiến thức pháp lý của Vệt Nam hiện nay hầu như giới thiệu pháp luật mới ban hành, phân tích pháp lý chuyên ngành, bình luận luật chuyên ngành, giải đáp pháp luật chuyên ngành… Đây là dạng sách được dùng chủ yếu cho giới chuyên môn về luật.

Chúng ta ít có sách giúp đông đảo độc giả tiếp cận pháp luật, thông qua sự việc, câu chuyện tình huống cụ thể trong đời sống của người dân giúp họ dễ hiểu và áp dụng.

Trang bị kiến thức về 32 loài nhựa cho người trẻ

Ra đời từ một dự án xã hội, sách "Loài Plastic - khi nhựa trỗi dậy" truyền tải thông tin hữu ích về các sản phẩm nhựa dùng một lần và nâng cao nhận thức người sử dụng.

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia thẩm định, xét giải

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư cùng thảo luận, đưa ra đánh giá và bỏ phiếu xét giải thưởng.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm