Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp bước TT Trump, Pháp thành lập bộ chỉ huy không gian

Ngày 13/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thành lập bộ chỉ huy lực lượng không gian, đơn vị dự kiến trực thuộc không quân nước này.

Tuyên bố được đưa ra trước Ngày Bastille hay ngày quốc khánh Pháp (14/7) với màn duyệt binh dự kiến diễn ra trên đại lộ Champs-Élysées ở thủ đô Paris. Sáng kiến tương tự từng được đưa ra bởi Tổng thống Donald Trump vào năm 2018.

"Để đảm bảo việc tăng cường và phát triển năng lực tác chiến của chúng ta trong không gian, bộ chỉ huy tối cao về không gian sẽ được thành lập vào tháng 9",  AFP dẫn lời ông Macron hôm 13/7.

Tổng thống Pháp gọi việc thành lập lực lượng không gian là "vấn đề an ninh quốc gia thực sự".

Phap thanh lap Bo Chi huy Khong gian anh 1
Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thành lập bộ chỉ huy không gian vào tháng 9. Ảnh: AFP.

Năm 2018, nhà lãnh đạo trẻ đã nói về sự cần thiết của một chiến lược phòng thủ không gian và theo ông, đây là kết quả.

"Học thuyết không gian và quân sự mới đã được Bộ Quốc phòng đề xuất với tôi và tôi đã phê duyệt. Việc này cho phép chúng ta đảm bảo phòng thủ không gian", ông Macron nói. "Chúng ta sẽ củng cố hiểu biết về tình hình trong không gian. Chúng ta sẽ bảo vệ tốt hơn các vệ tinh của mình một cách chủ động".

Theo ông Macron, Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly sẽ thông báo chi tiết về nguồn kinh phí vào ngày 14/7.

Ông Parly đã công bố nghiên cứu về các vệ tinh quân sự (vệ tinh nhân tạo được sử dụng cho mục đích quân sự) thế hệ mới tại Triển lãm Hàng không Paris (Paris Air Show) vào tháng trước.

Pháp quan tâm đến việc tăng cường khả năng sẵn sàng của lực lượng không gian sau khi các quốc gia như Mỹ, Nga và Trung Quốc tăng chi tiêu và chú trọng hơn đến lĩnh vực này.

Các nhà quan sát cho rằng các hoạt động quân sự bao gồm vệ tinh gián điệp, truy tìm vị trí và gây nhiễu, liên lạc và tấn công mạng ngày càng được triển khai nhiều hơn trên quỹ đạo quanh Trái Đất.

Paris đã lên kế hoạch phân bổ 3,6 tỷ euro (4 tỷ USD) cho ngân sách quốc phòng giai đoạn 2019-2025.

Bữa tiệc tôm hùm đe dọa sự nghiệp của bộ trưởng Pháp 'liêm chính'

Năm con tôm hùm xếp ngay ngắn trên đĩa, cạnh rượu vang trắng hảo hạng, đang khiến hai chính khách quyền lực nhất nước Pháp đau đầu, đe dọa sự nghiệp chính trị của một trong số họ.

Quan chức Pháp thanh minh vụ công bố clip Ivanka 'cố bắt chuyện' ở G20

Quan chức này nói clip Ivanka "cố bắt chuyện" tại G20 chỉ là cuộc trao đổi thông thường như của hàng trăm lãnh đạo khác và Pháp "không lường trước được phản ứng" khi công bố.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm