Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng loa phóng thanh giữa nỗi sợ hãi: 'Vũ Hán dám đối mặt khó khăn'

Người dân địa phương và cả người nước ngoài tại Vũ Hán đều đang chìm trong cảm giác hoang mang, lo sợ vì dịch bệnh do virus corona gây ra đang lan rộng, khiến bệnh viện quá tải.

Người chết tăng vọt, virus corona tăng lực, lây lan ngay cả khi ủ bệnh Các chuyên gia y tế cho biết virus corona đang trở nên nguy hiểm hơn và nó có khả năng lây lan trong giai đoạn ủ bệnh khiến việc phòng ngừa trở nên khó khăn.

Thay vì ăn mừng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thành phố Vũ Hán những ngày này bị bao trùm bởi bầu không khí yên tĩnh kỳ lạ do lệnh cấm lưu thông trên hầu hết tuyến đường.

Giữa đô thị 11 triệu dân, loa phóng thanh phát đi khuyến cáo: "Đừng tin vào tin đồn. Đừng lan truyền tin đồn. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy đến bệnh viện kịp thời".

"Vũ Hán là thành phố dám đối mặt với những khó khăn và sẽ tiếp tục vượt qua chúng", giọng nói trên loa phát thanh nói thêm, đề cập đến dịch SARS diễn ra vào năm 2002-2003 và đợt lũ lụt sông Dương Tử năm 1998.

Hàng loạt bệnh viện ở Vũ Hán rơi vào tình trạng quá tải, khiến chính quyền phải điều động hàng trăm quân y đến tiếp viện. Hai bệnh viện lớn với sức chứa 1.300 và 1.000 bệnh nhân cũng đang được xây mới ở Vũ Hán nhằm đối phó với dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng.

virus Vu Han anh 1

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại một ga tàu ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang cho biết dựa trên số lượng bệnh nhân đang được theo dõi trong bệnh viện, có khả năng sẽ có thêm 1.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Ông cũng cho biết khoảng 5 triệu người đã rời khỏi thành phố để du lịch trong kỳ nghỉ năm mới. Đeo khẩu trang và phát biểu tại cuộc họp báo, ông Zhou cho biết nhân viên y tế của thành phố đang "rất căng thẳng và mệt mỏi".

Nhiều tình nguyện viên đã tham gia chở người nhiễm bệnh đến bệnh viện. "Phải có ai đó làm việc này", Zhang Lin, 48 tuổi, nói với AFP khi đang đợi một bệnh nhân đi ra từ phòng khám để đưa về nhà.

Một số người nước ngoài ở Vũ Hán bày tỏ sự lo ngại sâu sắc, nói rằng họ sợ đi ra ngoài.

Mashal Jamalzai, sinh viên khoa học chính trị từ Afghanistan tại Đại học Central China Normal, nói: "Chúng tôi muốn được sơ tán càng sớm càng tốt, vì cả virus, cơn đói hay nỗi sợ hãi sẽ giết chết chúng tôi".

Hôm 27/1, Bắc Kinh tuyên bố đóng cửa tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh này. Đây là động thái chưa từng có, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân. Mục đích của lệnh đóng cửa nhằm làm chậm sự lây truyền virus viêm phổi.

Đoàn làm việc do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán tới 2/2 để "giảm dòng người" di chuyển.

Tính đến ngày 27/1:

  1. 80 người tử vong do viêm đường hô hấp cấp do virus corona, 2.800 ca nhiễm bệnh.
  2. Trong đó, 95% ca tử vong và hơn 50% ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc.
  3. 55 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona bên ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm: Australia (4 ca), Pháp (3 ca), Hong Kong (8 ca), Nhật (4 ca), Macao (5 ca), Malaysia (4 ca), Nepal (1 ca), Singapore (4 ca), Hàn Quốc (3 ca), Đài Loan (4 ca), Thái Lan (8 ca), Mỹ (5 ca) và Việt Nam (2 ca).

17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà tại Vũ Hán đều an toàn

Bộ Ngoại giao cho biết toàn bộ lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt, chưa ghi nhận trường hợp lưu học sinh nào nhiễm virus corona.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đến Vũ Hán giữa bùng phát virus corona

Hình ảnh trên Twitter cho thấy Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang thị sát công tác đối phó với dịch bệnh do virus corona gây ra tại một cơ sở y tế ở thành phố Vũ Hán.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm