Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền xu 'mất tích' trong tiêu dùng

NHNN chưa có văn bản chính thức chấm dứt sự tồn tại của tiền xu (tiền kim loại), nhưng thực tế tiền xu đã bị từ chối thẳng thừng trong mọi giao dịch. Đối với các giao dịch dân sinh, việc từ chối nhận tiền xu có thể lấy lý do là bất tiện nhưng với cả cơ quan nhà nước như UBND phường cũng từ chối thanh toán bằng tiền kim loại là một sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Việc từ chối một đồng tiền còn hiệu lực thanh toán chỉ xảy ra khi đồng tiền đó hoặc là bị nghi là tiền giả, hoặc là quá rách nát, biến dạng.

Để tìm hiểu về sự tồn tại “có cũng như không” của tiền kim loại, PV Lao Động đã mang tiền xu đi khảo sát thực tế tại các chợ, siêu thị và các cơ quan nhà nước ở cả hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM.

Siêu thị “lắc đầu”

Trong vai một người cần đổi một ít tiền từ tiền giấy sang thành tiền kim loại mệnh giá 2000 đồng và 5000 đồng, PV đã vào siêu thị Maxximart trên đường 3 Tháng 2 (quận 10, TPHCM) để đổi. Tuy nhiên, khi PV đến quầy thanh toán để nhờ chị nhân viên thu ngân đổi tiền thì chị này nói là siêu thị này đã ngừng giao dịch, thanh toán với khách hàng bằng tiền xu các mệnh giá. Chị này nói rằng toàn bộ hệ thống Maxximart đã không còn chấp nhận thanh toán bằng tiền kim loại, kể cả việc thu vào hay thối ra nên không có tiền cho PV đổi từ tiền giấy ra tiền kim loại.

Đến siêu thị Coop Mart trên đường Cống Quỳnh (quận 1) để tiếp tục đổi tiền từ tiền giấy ra thành tiền kim loại thì nhân viên thu ngân tại đây cho biết là siêu thị cũng đã dừng thanh toán bằng tiền kim loại. Siêu thị cũng không thối cho khách hàng bằng tiền xu, đồng thời cũng không nhận tiền xu từ khách hàng nữa.

Tương tự như vậy, PV đã đến siêu thị Minh Hoa, số 12, Đặng Tiến Đông, Q. Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, nhân viên siêu thị cũng cho biết siêu thị đã không nhận thanh toán tiền xu từ hơn 1 năm nay.

Cơ quan Nhà nước “từ chối”

Tại UBND phường Ngã Tư Sở, nơi chúng tôi đến công chứng CMTND, nhân viên ở đây cũng cương quyết không nhận tiền xu. Đến cơ quan Nhà nước cũng từ chối tiền Nhà nước thì việc dân sinh không sử dụng cũng là chuyện bình thường.

Còn người dân thì từ lâu cũng đã không dùng

Theo Lao động

Bạn có thể quan tâm