Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền Việt Nam gia nhập chỉ số Big Mac

Sau sự kiện McDonald’s gia nhập thị trường Việt Nam, đồng tiền của nước chủ nhà đã được thêm vào bảng chỉ số mang tên loại bánh nổi tiếng của hãng này.

Bảng chỉ số Big Mac (Big Mac Index) được tạo ra bởi chuyên trang kinh tế uy tín Economist. Theo đó, dựa trên mức giá của những chiếc Big Mac ở mỗi quốc gia, bảng này đưa ra sự chênh lệch về việc định giá tiền tệ giữa chúng. Thông báo về sự gia nhập của tiền Việt Nam vào bảng này như sau:

Giao thông tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp hơn vào ngày 10/2, khi McDonald’s mở chi nhánh đầu tiên ở Việt Nam. Chủ yếu là xe máy xếp hàng chờ tại khu vực drive-thru, trong khi hàng trăm người khác chờ đợi bên dưới chiếc cổng vàng quen thuộc của đại gia đồ ăn nhanh nước Mỹ.

McDonald's đã chính thức mở chi nhánh đầu tiên ở Việt Nam.

Sự kiện này cho phép chúng tôi thêm tiền Việt Nam vào bảng chỉ số Big Mac – một hướng dẫn đơn giản của chúng tôi về các loại tiền tệ. Nó dựa trên lý thuyết về sức mua mà trong tỷ giá hối đoái lâu dài sẽ được dịch chuyển để cân bằng giá trị của các mặt hàng và dịch vụ cơ sở giữa hai quốc gia. Sản phẩm cơ sở của chúng tôi ở đây là chiếc bánh burger Big Mac.

Do giá của Big Mac là 60.000 VNĐ, tương ứng với 2,84 USD ở thị trường Việt Nam, so với 4,62 USD ở thị trường Mỹ, chúng tôi cho rằng, đồng tiền của Việt Nam bị định giá thấp hơn 39% so với đồng USD. Loại tiền tệ này, mà vốn có sự liên kết lỏng lẻo với đồng đô la, đã trở nên ổn định kể từ tháng 6, khi Ngân hàng Trung ương của Việt Nam chủ động khiến nó mất giá 1% so với đồng USD để cải thiện cán cân thanh toán. Việc giữ tỷ giá hối đoái thấp sẽ đẩy mạnh xuất khẩu. Cán cân thương mại của Việt Nam đã đạt thặng dư trong năm 2012, khi tiền tệ được hỗ trợ tốt hơn từ nền kinh tế. Lạm phát đã giảm từ 30% năm 2008 xuống còn khoảng 5-6%.

Chỉ số Big Mac so sánh giữa Việt Nam Đồng và các đồng tiền khác. Giá trị dương (+) là bị định giá cao hơn, giá trị âm (-) là bị định giá thấp hơn.

Năm ngoái, thâm hụt thương mại của Việt Nam so với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của nước này – tăng 45%. Do đó, chúng tôi cho rằng tiền Việt Nam hiện được định giá cao hơn 4% so với đồng Nhân dân tệ.

http://www.economist.com/blogs/graphicdetail/2014/02/big-mac-index

Vũ Vũ

Theo Economist

Bạn có thể quan tâm