Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiền tự sinh lời' - xu hướng toàn cầu đang bùng nổ ở Việt Nam

Xu hướng "Tiền tự sinh lời" ra đời, mang đến giải pháp tối ưu lợi nhuận và nâng cao trải nghiệm người dùng giữa bối cảnh nhu cầu với các sản phẩm tài chính ngày càng cao.

Kỳ vọng của khách hàng với các sản phẩm tài chính ngày càng cao và đa dạng, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành tài chính - ngân hàng phải liên tục đổi mới, cập nhật các giải pháp tối ưu nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Trong đó, xu hướng "Tiền tự sinh lời" đang được nhiều ngân hàng tiên phong nghiên cứu và triển khai, mở ra cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận cho khách hàng.

Tối ưu sinh lời - xu hướng toàn cầu về sản phẩm Sinh lời tự động

Nhiều người lựa chọn các sản phẩm tài chính sinh lời an toàn, nhưng khách hàng ngày càng kỳ vọng vào những giải pháp linh hoạt hơn, tối ưu hóa lợi nhuận hiệu quả hơn.

Do đó, làm thế nào để có một sản phẩm vừa có lãi suất tốt như đầu tư, vừa linh hoạt như tài khoản thanh toán, mà vẫn an toàn như khi gửi tiết kiệm là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Trên thế giới, một số ngân hàng đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển những tài khoản thông minh, có khả năng tối ưu lãi suất bằng việc tự động chuyển tiền nhàn rỗ từ tài khoản thanh toán sang các công cụ tài chính có lãi suất cao hơn nhưng vẫn đảm bảo tính thanh khoản cho khách hàng.

Techcombank anh 1

Khách hàng ngày càng kỳ vọng vào những giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận linh hoạt và hiệu quả hơn.

Tiêu biểu là "Multiplier Account" của DBS Bank (Singapore), kết hợp giữa tài khoản thanh toán, đầu tư và bảo hiểm, giúp khách hàng tối ưu được dòng tiền với lãi suất cao hơn khi sử dụng nhiều dịch vụ của ngân hàng này.

Tại Việt Nam, Techcombank đã tiên phong phát triển sản phẩm Sinh lời tự động - được đánh giá là dòng sản phẩm an toàn, linh hoạt và sinh lời tối ưu.

Ra mắt từ tháng 1/2024, Sinh lời tự động của Techcombank đã cho phép tiền nhàn rỗi trong tài khoản vẫn sinh lời mà không bị ràng buộc kỳ hạn.

Năm 2025, ngân hàng này cho biết đã nâng cấp và ra mắt thành công phiên bản mới 2.0 với trải nghiệm cùng nhiều ưu điểm vượt trội so với phiên bản cũ.

Techcombank anh 2

Techcombank Sinh lời tự động dẫn đầu xu hướng "tiền tự sinh lời".

Theo số liệu từ Techcombank, gần 3 triệu khách hàng đã kích hoạt tính năng này trên ứng dụng Techcombank Mobile, phản ánh nhu cầu và sự ủng hộ mạnh mẽ của thị trường.

Sau Techcombank, năm 2025, một số ngân hàng khác cũng triển khai tài khoản sinh lời từ tiền nhàn rỗi với nhiều tên gọi khác nhau. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Kỳ vọng của khách hàng liệu có được đáp ứng?

Theo báo cáo của McKinsey (2024), 80% khách hàng Gen Z tại Đông Nam Á mong muốn một nền tảng ngân hàng số tích hợp từ thanh toán, đầu tư, tiết kiệm... thay vì phải sử dụng nhiều ứng dụng riêng lẻ. Đây chính là mô hình ‘Embedded Finance’ (tài chính nhúng) - nơi các sản phẩm tài chính trở thành một phần tự nhiên trong hệ sinh thái số toàn diện của ngân hàng.

Mặt khác, theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ (NIQ) quý III/2024, 83% người tiêu dùng Việt Nam có thói quen tiết kiệm và mong muốn tìm kiếm các sản phẩm đầu tư linh hoạt, trong khi 75% luôn duy trì một khoản tiền trong tài khoản thay vì giữ toàn bộ tiền mặt. Tỷ lệ này lần lượt cao hơn so với mức 77% và 63% trong cùng kỳ năm 2023.

Điều này một lần nữa cho thấy kỳ vọng của khách hàng vẫn là làm sao để họ vừa tối ưu được dòng tiền mà vẫn duy trì thanh khoản linh hoạt?

Techcombank anh 3
Các ngân hàng top đầu trên thế giới đã nhanh chóng tận dụng lợi thế công nghệ, tài chính số và hệ sinh thái sẵn có để mang lại những sản phẩm tài chính tối ưu cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng và tập đoàn tài chính lớn như KaKao (Hàn Quốc), DBS (Singapore), Alibaba (Trung Quốc)… đã tận dụng thế mạnh công nghệ, tài chính số và hệ sinh thái sẵn có để phát triển các sản phẩm đảm bảo trải nghiệm xuyên suốt, an toàn trước khi mang lại lợi suất hấp dẫn cho khách hàng.

Tại Việt Nam, các ngân hàng có thể đã ra mắt tính năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi, nhưng để đưa nó trở thành sản phẩm với các cấu phần phức tạp mang tính chiến lược, đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng thì cần năng lực công nghệ, tiềm lực tài chính và nhân sự chất lượng cao.

Cho đến nay, Techcombank là ngân hàng đầu tiên có chiến lược phát triển sản phẩm Sinh lời tự động tối ưu dòng tiền nhàn rỗi và cũng là ngân hàng duy nhất trong hệ thống vừa có thế mạnh công nghệ, nhân sự chất lượng cao, vừa có hệ sinh thái mạnh, đa dạng có thể tận dụng để liên tục nâng cấp theo nhu cầu của khách hàng.

Thực tế cho thấy, ngân hàng này đã nhanh chóng giới thiệu phiên bản Sinh Lời Tự Động 2.0 chỉ sau một năm ra mắt phiên bản đầu tiên, trong bối cảnh khái niệm này vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam và nhiều ngân hàng khác chỉ vừa triển khai tính năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi.

Sự ủng hộ của gần 3 triệu khách hàng và vẫn không ngừng tăng lên hàng ngày qua nhiều lần nâng cấp đã chứng minh năng lực đặc biệt của Techcombank.

Tối ưu giá trị cho khách hàng đang trở thành xu hướng mới trong giao dịch ngân hàng hiện đại tại Việt Nam, thay đổi cách các ngân hàng chăm sóc khách hàng và củng cố vị thế cạnh tranh của mình.

Không ai khác, chính khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi từ làn sóng tối ưu giá trị, sinh lời tự động mỗi ngày. Đồng thời, họ cũng đóng vai trò kiểm chứng, buộc các ngân hàng muốn tham gia cuộc chơi phải liên tục cải tiến và nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.

Nhiều ngân hàng nhập cuộc xu hướng ‘Sinh lời tự động’ của Techcombank

Techcombank Sinh lời tự động vừa có phiên bản 2.0 sau hơn một năm ra mắt, khẳng định vị trí dẫn đầu xu hướng phát triển giải pháp sinh lời - cuộc đua các ngân hàng đang gia nhập.

Techcombank tiên phong xu hướng sinh lời tự động cho 2,6 triệu khách

Sau hơn một năm tiên phong, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra “kỷ nguyên sinh lời tự động” cho hơn 15,4 triệu người dùng.

Techcombank xây dựng nền tảng tài chính cho thế hệ tiếp nối vượt trội

Chương trình là một phần trong chuỗi đặc quyền chiến lược dành cho gia đình hội viên cao cấp, được Techcombank ưu tiên triển khai trong năm 2025.

Ha Noi 'khai tu' khu do thi treo gan 2 thap ky hinh anh

Hà Nội 'khai tử' khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

0

Theo UBND Hà Nội, lý do chấm dứt dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Posco E&C không thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, dự án không thuộc diện được chuyển tiếp theo Luật.

Minh Tú

Bạn có thể quan tâm