Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền thu phí đỗ xe tại TP.HCM tăng gấp đôi khi thay đơn vị quản lý

Tiền thu phí đỗ xe tạm thời tại lòng đường TP.HCM tăng gấp đôi khi lực lượng chức năng các quận, huyện chuyển giao việc quản lý cho Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong.

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 20 khóa IX, UBND TP.HCM đã trình bày báo cáo về kết quả hơn 2 năm thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô theo Nghị quyết của HĐND.

Theo số liệu của Sở GTVT TP.HCM, tiền phí đỗ xe tạm thời tại lòng đường trên toàn địa bàn thu được đến nay là hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thu được tại mỗi giai đoạn thực hiện có mức chênh lệch lớn.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu tiên, Đội trật tự đô thị các quận, huyện đã thu tổng số tiền là hơn 776 triệu đồng. Bình quân mỗi ngày, TP.HCM thu được 2,8 triệu từ các tài xế dừng, đỗ xe.

Trong giai đoạn từ tháng 5/2019 đến nay, việc thu phí dừng đỗ xe lòng đường được giao nhân viên Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong đảm nhiệm. Sau 12 tháng, TP.HCM thu về hơn 2 tỷ đồng, bình quân 5,7 triệu đồng/ngày.

Thu phi dau xe long duong HCM anh 1

Điểm đậu xe dưới lòng đường Lê Lai (quận 1, TP.HCM). Ảnh: Sỹ Đông.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình, UBND TP.HCM nhận định trong thời gian đầu thực hiện, việc thu phí tạm thời lòng, lề đường làm nơi đỗ xe còn nhiều bất cập tồn tại như thu sai mức phí, không nộp tiền vào hệ thống khi thu tiền mặt, sử dụng thiết bị chưa thông thạo và chậm trong hướng dẫn người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt còn gặp nhiều khó khăn, người sử dụng và người thu phí đôi lúc còn lúng túng, mất nhiều thời gian. Thiết bị đi kèm và ứng dụng thu phí đỗ xe hay xảy ra sự cố.

Thời gian tới, UBND TP.HCM giao Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ trì, phối hợp đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ tiếp tục thu phí sử dụng tạm thời lòng đường làm chỗ đỗ xe. Các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần nghiên cứu tích hợp các ví điện tử trong thu phí, tạo tiền đề xây dựng đề án thí điểm KHCN xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét và để lại 100% phí thu được cho tổ chức thu phí để đầu tư phục vụ việc quản lý như chi phí đầu tư trang thiết bị, chi phí vận hành, chi phí cho lực lượng quản lý đỗ xe và thu phí.

TP.HCM tính chuyện phạt nguội ôtô không trả phí đậu xe

TP.HCM đang tính đến phương án phạt nguội ôtô đậu dưới lòng đường nhưng không thanh toán phí để khắc phục tình trạng thất thu.

Quang Huy - Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm