Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm từ đâu?

Theo lãnh đạo một công ty truyền thông lớn tại TP.HCM, việc T&A Ogilvy tài trợ cho chương trình khảo sát của Vinastas nhiều khả năng nhằm phục vụ cho chiến dịch của khách hàng.

Chiều 29/11, tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết khảo sát nước mắm của Vinastas được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Khảo sát này không đảm bảo tính độc lập theo quy định gây hiểu lầm, thiệt hại cho nền kinh tế.

Sau khi danh tính đơn vị tài trợ được công bố, nhiều câu hỏi tiếp tục được đặt ra.

Ai đứng sau T&A Ogilvy?

Một công ty truyền thông vẫn được phép sử dụng kết quả khảo sát để định hướng chiến lược thương hiệu và tăng độ thuyết phục cho chiến dịch truyền thông cụ thể của mình.

Vấn đề là, theo một lãnh đạo một đơn vị truyền thông lớn tại TP.HCM (đề nghị giấu tên), ở Việt Nam "chẳng có công ty truyền thông nào tự thực hiện khảo sát mà không có lợi ích".

Ông phân tích ở các thị trường khác thì việc các công ty tự bỏ chi phí để thực hiện việc này là không hiếm. Tuy nhiên ở Việt Nam, điều đó rất khó xảy ra bởi kinh phí hoạt động của doanh nghiệp truyền thông chủ yếu dựa trên hợp đồng với khách hàng.

"Khách hàng đồng ý thì công ty tư vấn truyền thông mới thực hiện. Việc T&A Ogilvy tài trợ cho chương trình khảo sát của Vinastas nhiều khả năng là phục vụ cho chiến dịch của khách hàng", vị này nói.

cau hoi khao sat nuoc mam anh 1
Chương trình khảo sát của Vinastas không đảm bảo tính độc lập theo quy định. Ảnh: DĐDN.

Thông thường khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ đưa ra kế hoạch marketing trong năm của mình. Công ty truyền thông tư vấn dựa vào đó để lên ý tưởng cho chiến dịch.

Đôi khi cả hai cùng xây dựng chiến dịch và người duyệt cuối cùng cũng là khách hàng. Cũng có lúc khách hàng có sẵn ý tưởng và công ty tư vấn truyền thông chỉ thực thi.

“Mục đích tài trợ cho các chương trình khảo sát là làm theo hợp đồng và phục vụ lợi ích của khách hàng. Cũng có trường hợp công ty truyền thông bỏ chi phí khảo sát nhưng có thể là vì khách hàng hứa hẹn một giá trị hợp đồng cực kỳ lớn”, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ.

Nếu giả thiết trên có cơ sở thì cần làm rõ vai trò của mỗi bên. Ai thực sự đứng sau vụ khảo sát này? 

Một T&A Ogilvy tài trợ trợ cho chuyến dịch truyền thông mà công ty này cung ứng dịch vụ tư vấn và thực thi thì họ là đơn vị “tài trợ của tài trợ”. Nhiệm vụ của T&A Ogilvy ở đây là sử dụng kinh phí của khách hàng đi tài trợ để tạo ra dư luận.

Để tìm ra ai đứng đằng sau cuộc khảo sát nước mắm do Vinastas thực hiện và T&A Ogilvy tài trợ thì việc tiến hành đối chất giữa hai bên là cần thiết. Trong tình huống này, nội dung hợp tác giữa đôi bên sẽ được công bố minh bạch, rõ ràng. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ bị vướng vào cam kết bảo mật vốn là chuẩn mực giao dịch thương mại.

Để làm rõ những thông tin trên, Zing.vn đã nhiều lần liên lạc với đại diện của T&A Ogilvy nhưng chưa nhận được phản hồi.  

Vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn như thế nào?

Sau khi thông tin T&A Ogilgy tài trợ cho chương trình khảo sát nước mắm được công bố dư luận dồn sự quan tâm vào chuyên gia truyền thông Nguyễn Thanh Sơn, người sáng lập và lãnh đạo của công ty. Nhiều người đặt câu hỏi vai trò thực sự của ông Sơn trong chiến dịch này ra sao và trách nhiệm của ông đến đâu.

Trả lời báo chí ngay sau thời điểm công bố doanh nghiệp tài trợ khảo sát, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết đã thôi làm việc tại T&A Ogilvy từ tháng 7/2016. Thông điệp này cũng được ông đăng tải lên trang cá nhân của mình.

“Trong thư từ biệt đã đăng tải tôi cũng chia sẻ thực sự là không tham gia công tác quản lý từ 2 năm trước để bàn giao lại công ty cho đối tác liên doanh", ông Sơn chia sẻ trên Facebook.

Ông Nguyễn Thanh Sơn từng là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu lớn như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát, Vietnam Airlines, Vinamilk cũng như hàng chục thương hiệu quốc tế khác. Đây là cơ sở để dư luận đặt nghi vấn khảo sát nước mắm có liên quan gì đến những thương hiệu mà chuyên gia này tham gia tư vấn trước đó.

cau hoi khao sat nuoc mam anh 2
Ông Nguyễn Thanh Sơn. Ảnh: Sage.

Một chuyên gia về truyền thông cho biết nếu thực sự có doanh nghiệp khác sử dụng dịch vụ tư vấn của T&A Ogilvy cho chiến dịch truyền thông này thì cố vấn sẽ hỗ trợ phần lập kế hoạch truyền thông tổng thể. Phần này thường được hoàn thiện từ cuối năm trước, nhất là một chương trình truyền thông lớn hay hỗ trợ tung sản phẩm mới ra thị trường.

Như vậy, thông báo tin chấm dứt công việc trong thời điểm công bố kết luận là lý do khiến ông Nguyễn Thanh Sơn trở thành trung tâm của những đồn đoán.

Nếu đây là một chiến dịch dài hơi thì câu hỏi là vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn trong chiến dịch này đã chấm dứt hoàn toàn hay chưa.

Hơn nữa, tên người đại diện pháp luật của T&A Ogilvy vẫn là Nguyễn Thanh Sơn. Nếu có sự thay đổi thì doanh nghiệp phải có văn bản gửi cơ quan thuế.

"Nói cách khác, dù nghỉ việc điều hành, thì trước pháp luật, ông Sơn vẫn là người chịu trách nhiệm về hoạt động của T&A Ogilvy", một chuyên gia nói. 

'T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm vài trăm triệu'

Đó là tiết lộ từ lãnh đạo Vinastas về vụ khảo sát nước mắm, trong khi Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nếu tài trợ làm không đúng sẽ bị xử lý.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm