Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến sĩ Phật học Michael Roach đến VN chia sẻ về kinh doanh, cuộc sống

Trong tháng 6, Michael Roach trở lại Việt Nam để chia sẻ chiêm nghiệm của ông về kinh doanh, cuộc sống. Chương trình diễn ra tại Hà Nội vào 5/6 và TP.HCM vào 7/6.

Michael Roach từng tốt nghiệp cử nhân hạng ưu năm 1974 tại Đại học Princeton với hạng danh dự, nhận được huy chương học tập và học bổng Mc Connell từ Học viện Quốc tế vụ Woodrow Wilson của Princeton. Trong suốt 17 năm, tiến sĩ Michael Roach sống và làm việc với vai trò là một doanh nhân thành đạt mà không ai biết ông là một tu sĩ.

Ông là một học giả về Phạn ngữ, Tạng ngữ và Nga ngữ. Đồng thời, ông là một trong những người phương Tây đầu tiên nhận học vị cao nhất của Phật giáo theo truyền thống Tây Tạng (Geshe, tương đương tiến sĩ Phật học) từ Tu viện Sera Mey sau hơn 20 năm tu học.

Ông có nhiều tác phẩm dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đố, tác phẩm được giới doanh nhân Việt Nam biết đến nhiều nhất là "The diamond cutter" (Năng đoạn kim cương, bản dịch Việt ngữ của Trần Tuấn Mẫn).

Trong tháng 6, Michael Roach trở lại Việt Nam để chia sẻ về phương thức xây dựng mối quan hệ hoàn hảo trong kinh doanh. Sự kiện nhận được đón chờ từ đông đảo doanh nhân, chủ doanh nghiệp Việt Nam.

Michael Roach anh 1
Michael Roach trở lại Việt Nam trong tháng 6.

Kim cương có mối quan hệ khá tương đồng với đặc điểm tính cách của một doanh nhân. Ông chia sẻ rằng: “Kim cương sở hữu 2 đặc tính mà bất cứ vật chất nào trong vũ trụ cũng không so sánh được. Một là sự rắn chắc đặc trưng, hai là sự trong suốt hoàn hảo. Những đặc tính này khiến ông liên hệ đến đặc điểm giữa kim cương và con người. Cụ thể, một doanh nhân cần phải hình thành cho mình cái tâm mạnh mẽ, trong sáng, quyết đoán và không dễ dàng lay chuyển dù gặp bất kỳ vấn đề nào.

“Mục đích tối hậu của kinh doanh là khi nhìn lại, ta thấy mình đã điều hành bản thân, điều hành doanh nghiệp theo cách có ý nghĩa lâu dài, để lại dấu ấn tốt trong đời”, Michael Roach chia sẻ. Ông áp dụng triết lý Phật giáo vào kinh doanh với một nguyên tắc không thể bỏ qua là, dành thời gian để quay nhìn lại sự nghiệp kinh doanh của mình.

Ông giải thích, tất cả những thành tựu đạt được cần phải khai nhãn và định hướng rằng chúng ta đã tự điều hành chính mình, chính doanh nghiệp theo hành trình ý nghĩa và lâu dài, tạo ra dấu ấn và giá trị tốt cho xã hội.

Michael Roach cũng quan niệm kinh doanh như một cuộc đời, bởi chuỗi mục tiêu và quyết định thường xuyên được đưa ra, trong đó có thành, bại, khó khăn và thuận lợi… Những điều đó không đơn thuần đến một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của hành trình gieo hạt.

Khi nhận thức được điều này, mỗi doanh nhân sẽ đề ra được các quy luật hướng thiện nhằm điều khiển sự thành bại trong mọi công việc. Ngoài ra, mỗi người cần nhớ rằng, sự giàu có không chỉ dồi dào về tài chính mà còn cả thể chất mạnh khỏe, tinh thần minh mẫn và niềm tin vào thiện tâm. Có hình thành triết lý sống và vận hành doanh nghiệp như thế, doanh nhân mới cảm nhận được hạnh phúc và niềm vui đích thực.

Đứng trên cương vị là nhà điều hành doanh nghiệp, Michael Roach cho rằng lý do quan trọng khiến các công ty thường không phát triển lớn mạnh thành công là thiếu sự hòa thuận nội bộ, không phải thiếu vị trí trên thị trường kinh doanh.

Cụ thể, tính kết nối mối quan hệ trong văn hóa doanh nghiệp; sự duy trì và tương tác giữa nhân viên và nhân viên, nhân viên và cấp trên, doanh nghiệp với đối tác, doanh nghiệp với khách hàng, doanh nghiệp với nhà đầu tư… sẽ quyết định lớn đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Michael Roach anh 2
Theo Michael Roach, lý do quan trọng khiến các công ty khó lớn mạnh thành công là thiếu sự hòa thuận nội bộ, không phải thiếu vị trí trên thị trường kinh doanh.

Michael Roach là người áp dụng giáo lý đức Phật để điều hành Tập đoàn kinh doanh kim cương Andin International (1981), với số vốn khởi đầu 50.000 USD. Đến nay, doanh thu công ty đạt hơn 100 triệu USD, khoảng 10.000 nhân viên trên toàn thế giới. Năm 2009, công ty được Warren Buffett mua lại và hiện có doanh số 250 triệu USD/năm.

Michael Roach chia sẻ: “Nhân viên của tôi lao động và làm việc dựa trên tinh thần Phật giáo, vì thế ít xảy ra tranh chấp và ghen tỵ. Tôi sẽ mời một nhân viên dùng bữa trưa và giúp họ thoát khỏi cảm giác giận dữ đang vây bủa nếu có. Tôi sẽ cho người ấy biết rằng những cảm xúc này đã ảnh hưởng lớn đến bản thân và cuộc sống của họ như thế nào”.

Việc làm trên của ông bắt nguồn từ nhận thức rằng, cảm xúc tiêu cực khi lưu tồn trong tâm thức dù nhanh hay lâu cũng tác động đến tư tưởng, khiến bản thân không thể tập trung suy nghĩ và làm việc thông suốt. Tệ hơn, khi sự giận dữ đã mất đi hay cuộc cãi vã đã kết thúc, mọi thứ vẫn còn lưu giữ trong ký ức và thỉnh thoảng nghĩ về chúng, chi phối tâm trí trong lao động, sản xuất…

Tất cả chiêm nghiệm của Michael Roach, trong suốt hơn 17 năm trực tiếp vận hành hoạt động doanh nghiệp và nhân sự, sẽ được ông trực tiếp chia sẻ trong chương trình “Tọa đàm Năng đoạn kim cương cấp độ 5 - 12 công cụ để có mối quan hệ hoàn hảo trong kinh doanh và cuộc sống”. Chương trình diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5/6 và TP.HCM vào ngày 7/6. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm