Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền Giang muốn chủ động xả trạm cầu Rạch Miễu dịp nghỉ lễ

Đề xuất được UBND tỉnh Tiền Giang đưa ra sau khi cầu Rạch Miễu phải xả trạm 9 lần trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vì ùn tắc.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép trạm thu phí cầu Rạch Miễu xả trạm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ 30/4-1/5, 2/9... cho đến khi cấu Rạch Miễu 2 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cho biết địa phương mong muốn trạm thu phí chủ động xả trạm trong những ngày nghỉ lễ thay vì đợi đến khi có tình huống ùn tắc mới xả trạm.

xa tram cau Rach Mieu anh 1

Một xe cứu thương phải đi ngược chiều trên cầu Rạch Miễu vì toàn bộ làn đường đã chật cứng xe cộ. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo thống kê của tỉnh Tiền Giang trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, trên cầu Rạch Miễu xảy ra 9 lần ùn tắc với thời gian dài nhất là 9 giờ 30 phút, ngắn nhất là 1 giờ 30 phút. CSGT địa phương đã yêu cầu xả trạm thu phí 9 lần để giải tỏa ùn tắc.

Những ngày nghỉ lễ, tết, khoảng 27.000-29.000 lượt xe cộ qua lại cầu Rạch Miễu mỗi ngày đêm. Trong khi đó, thiết kế cầu Rạch Miễu chỉ cho 6.000 lượt xe qua lại mỗi ngày đêm. Lưu lượng xe tăng gần 5 lần nên kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại. Bên cạnh đó, mặt cầu chỉ có 2 làn xe, mỗi làn rộng 5,5 m, và cầu có độ dốc cao.

Khi phát sinh ùn tắc, tỉnh Bến Tre đã phải mở bến phà tạm để giảm bớt áp lực phương tiện lên cầu; đề nghị Tổng cục Đường bộ cấm ôtô tải 3 trục trở lên qua cầu vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn ngày càng nghiêm trọng.

Cầu Rạch Miễu nằm trên tuyến quốc lộ 60, bắc qua sông Tiền, nối thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) với huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Từ khi cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre và Trà Vinh) đưa vào sử dụng năm 2015, lưu lượng xe qua cầu Rạch Miễu càng tăng nhanh.

Bức xúc cảnh kẹt xe, người dân giao đất để xây cầu hơn 5.100 tỷ đồng

Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được đưa vào khai thác năm 2025, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa TP.HCM đến các tỉnh miền Tây và kết nối với vùng Đông Nam Bộ.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm