Sáng đầu tuần, con đường men theo lối mòn vào xã An Khánh, huyện Châu Thành (Bến Tre), rộn ràng tiếng cười. Người dân nán bớt công việc, đứng một bên đường. Họ hồ hởi nói với nhau về cầu Rạch Miễu mới khi thấy những chiếc cần cẩu và tốp công nhân đào xúc khối đất đầu tiên.
29/3 - ngày dự án cầu Rạch Miễu 2 (nối Tiền Giang và Bến Tre) khởi công. Đây cũng là ngày người dân Bến Tre phó thác phần đất của mình cho địa phương, với lòng tin sự cống hiến ấy sẽ góp phần phát triển quê hương đồng khởi.
Niềm vui chờ cầu mới
Nằm trong diện giải tỏa trắng, bà Phan Thị Sáng (79 tuổi, người dân địa phương) cho biết rất phấn khởi khi hay tin địa phương sẽ có cầu mới. Thế nhưng, để bàn giao 3.000 m2 đất và ngôi nhà gắn liền nhiều thế hệ của gia đình mình, bà cụ chỉ mong được nhận lại mức đền bù hợp lý.
"Bị giải tỏa thì không ai mong muốn, thế nhưng có thể góp phần làm đường sá phục vụ lợi ích chung thì người dân ai cũng sẵn lòng. Thậm chí có những gia đình chấp nhận hy sinh, di dời phần mộ lâu đời của người thân để bàn giao làm dự án", bà Sáng chia sẻ.
Bà Phạm Thị Tư (73 tuổi) cho biết vừa bàn giao hơn 700 m2 đất cho chính quyền địa phương làm đường gom. Bà Tư cho biết tầm chiều tối, thỉnh thoảng bà cứ nhận cuộc gọi từ hai người con thông báo sẽ trễ giờ cơm vì kẹt xe.
"Mỗi lần cầu ùn tắc thì phải mất hơn 30 phút đến gần một giờ mấy đứa nhỏ mới về đến nhà. Cảnh sát họ giải tỏa thì cũng cho lần lượt người đi qua, chứ qua một lúc chắc sập cầu", bà Tư nói và kỳ vọng cầu Rạch Miễu 2 sớm thành hình.
Xe cứu thương đi ngược đường để thoát khỏi dòng xe kẹt cứng trên cầu Rạch Miễu 1 hồi tháng 5/2020. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Cầu Rạch Miễu 2 và đường dẫn (tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,5 km, nối Tiền Giang và Bến Tre) được đầu tư tổng vốn 5.175 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Công trình được Bộ GTVT phê duyệt hồi tháng 9/2021, triển khai giai đoạn 2021-2025. Điểm đầu cầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang). Điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 của Bến Tre.
Cầu Rạch Miễu 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc cho phép 80 km/h. Đây cũng là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Tiền, sau cầu Rạch Miễu, Cao Lãnh (Đồng Tháp), Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long với Tiền Giang), Mỹ Thuận 2 (đang xây dựng), Hàm Luông (Bến Tre), Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh).
Xóa kẹt đường về miền Tây
Cách cầu Rạch Miễu 2 gần 4 km về phía thượng lưu sông Tiền, cầu Rạch Miễu 1 khánh thành hơn 13 năm. Thế nhưng, chiếc cầu này liên tục rơi vào tình trạng quá tải xe cộ nghiêm trọng nhiều năm qua. Vào các dịp cao điểm lễ, Tết, cầu Rạch Miễu phải gánh tải lượng xe qua lại gấp 2-3 lần so với thiết kế cho phép.
Cầu Rạch Miễu 2 trở thành dự án cấp bách, được triển khai đáp ứng nhu cầu vận tải trên quốc lộ 60, giải quyết tình trạng kẹt xe nhiều năm qua ở hai bên bờ. Công trình khi hoàn thành còn phá thế cô lập của tỉnh này với toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM đến các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng.
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Mỹ Thuận (đại diện Bộ GTVT). |
Chia sẻ tại lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ, trong đó có quốc lộ 60.
"Từ khi cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60 tăng đột biến, cầu Rạch Miễu 1 trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực", Phó thủ tướng nhận định.
Cầu Rạch Miễu 1 hiện hữu. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Do đó, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT sớm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công trình cầu Rạch Miễu 2, bảo đảm chất lượng dự án; kịp thời phát hiện và chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh.
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho hay cầu Rạch Miễu 2 là một trong 11 dự án trọng điểm của địa phương. Công trình này góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ khu vực và các tỉnh lân cận.
"Khi hoàn thành, cầu Rạch Miễu 2 sẽ tạo thuận lợi cho người dân liên địa phương, giảm tải ách tắc và tai nạn giao thông, kết nối linh hoạt trong vận tải hàng hóa, thúc đẩy giao thương thuận lợi vùng Đông Nam Bộ, Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM", ông Tam nói.
Quốc lộ 60 (thuộc tỉnh Bến Tre) là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía nam với TP.HCM. Quốc lộ này hiện được đầu tư cơ bản 4 làn xe. Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện hữu nằm giữa cửa ngõ trung tâm TP Mỹ Tho và Bến Tre lại chỉ đáp ứng 2 làn xe, gây ùn tắc thường xuyên, ảnh hưởng sự phát triển xã hội.