Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến độ thông đường 71 quyết định việc cứu nạn tại Rào Trăng 3

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết dự kiến phải mất 2-3 ngày nữa mới giải phóng được đất đá trên đường 71 để đưa phương tiện cơ giới vào thủy điện Rào Trăng 3.

Trao đổi với Zing sau khi rời hiện trường sạt lở vào tối 15/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết các máy móc, phương tiện do Bộ GTVT huy động đã thông đường từ tiểu khu 67 đến thủy điện Rào Trăng 4.

"Tại đây, các phương tiện bị chặn lại bởi một đoạn đường xói lở, nước ngập sâu. Chúng tôi đang huy động vận chuyển đá vào để làm kè rọ thép, nâng cao độ đủ cho các phương tiện đi qua", Thứ trưởng Thọ chia sẻ.

thong duong vao Rao Trang 3 anh 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các lực lượng tham gia thông đường. Ảnh: mt.gov.vn.

Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (PMU Đường Hồ Chí Minh), đơn vị đang thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan ở gần đó, cũng được Bộ GTVT yêu cầu điều động máy móc phương tiện để phục vụ thông đường.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo PMU Đường Hồ Chí Minh cho biết đã điều động phương tiện và nhân lực vào hiện trường từ rạng sáng 13/10 để giải phóng đường 71. Đến nay, số phương tiện đã có mặt tại hiện trường gồm 10 máy xúc, máy ủi và 20 thợ lái. Khoảng 8 cán bộ của Bộ GTVT và PMU tham gia đôn đốc, chỉ đạo.

Đường 71 là tuyến độc đạo, nền đường hẹp khoảng 3,5 m nên cùng một lúc chỉ có khoảng 3 thiết bị trực tiếp san gạt để thông đường. Một số máy móc được để lại phía sau để gia cố những đoạn xói lở, san gạt ta luy, tạo độ mái vừa phải để tránh sạt lở tiếp.

Lãnh đạo PMU Đường Hồ Chí Minh cho biết việc thông được tuyến đường 71 là điều kiện tiên quyết để đưa được máy móc, phương tiện vào tìm kiếm người mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.

Hiện, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Rào Trăng 3 bằng đường thủy nhưng chỉ đưa được người sống sót ra ngoài. Phương tiện thủy không thể đưa được máy móc phương tiện vào để tìm thêm người mất tích.

"Dự kiến phải mất 2-3 ngày nữa các phương tiện mới thông được đường 71 đến khu vực thủy điện Rào Trăng 3", Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Lời hẹn của tướng Man

"Tôi nghe tiếng mưa và giọng anh Man bập bõm. Anh bảo tình hình phức tạp hơn nên không thể về dự đại hội", đại tá Vĩnh kể lại cuộc gọi cuối, 5 tiếng trước khi phó tư lệnh gặp nạn.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm