Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đạo cao 1,67 m khiến tuyển Việt Nam phải dè chừng

Fahad Al-Muwallad không cao lớn nhưng nhanh và tinh quái, có thể khiến các hậu vệ tuyển Việt Nam vất vả.

Fahad Al-Muwallad, 26 tuổi, đã khoác áo tuyển Saudi Arabia 61 trận và ghi 17 bàn. Tiền đạo thuộc biên chế CLB Al-Ittihad là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất đội hình Saudi Arabia hiện tại, và gần như chắc suất đá chính khi chạm trán tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Al-Muwallad thường xuất phát trong vai trò tiền đạo lệch phải ở sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1 của Saudi Arabia. Tiền đạo này rất mạnh ở nhưng tình huống khai thác khoảng không giữa trung vệ và hậu vệ, do đó hàng thủ tuyển Việt Nam cần thi đấu tập trung, bọc lót chuẩn xác để tránh lộ sơ hở.

tuyen Viet Nam anh 1

Sải chân nhanh nhẹ, trụ vững là lợi thế của Al-Muwallad. Ảnh: Getty.

"Dị nhân" của Saudi Arabia

Truyền thông Saudi Arabia gọi Al-Muwallad là "Messi của đội tuyển Saudi Arabia", hoặc "dị nhân của bóng đá Saudi Arabia". Ngôi sao này cao 1,67 m, chơi tốt cả 2 chân, bứt tốc quãng ngắn nhanh và giữ trụ tốt nhờ trọng tâm thấp.

Al-Muwallad từng bị cấm thi đấu một năm vì liên quan đến chất kích thích. Đến tháng 5/2020, chân sút sinh năm 1994 trở lại, ngay lập tức ghi dấn ấn trong hành trình vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 của Saudi Arabia.

Anh ghi 4 bàn ở 4 trận gần nhất, trong đó có cú đúp vào lưới tuyển Yemen. Trước Palestine hôm 31/3, Al-Muwallad bứt tốc quãng ngắn và ghi bàn ở vị trí lệch phải. Anh lập cú đúp vào lưới Yemen bằng cú lốp bóng ngoạn mục bằng chân phải, sau đó đệm bóng cận thành.

Trong chiến thắng 3-0 của Saudi Arabia trước Singapore, Al-Muwallad điền tên lên bảng tỷ số từ khoảnh khắc bứt tốc quãng ngắn, rê bóng qua thủ môn bằng chân phải và dứt điểm gọn gàng bằng chân trái.

Trang Arabic gọi Al-Muwallad là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Saudi Arabia trong vài năm gần đây. Al-Muwallad có thể nhỏ bé ở sức vóc, nhưng về tư duy, đẳng cấp thì đang là hàng đầu trong tập thể Saudi Arabia.

Chân sút này sẽ xuất phát ở vai trò lệch phải, sau đó hoán đổi vị trí liên tục. Đôi lúc, người ta sẽ thấy Al-Muwallad xuất hiện trong vùng cấm, như vai trò của mũi nhọn. Đôi khi, Al-Muwallad từ cánh trái dạt vào trung lộ. Phạm vi hoạt động của Al-Muwallad không cố định.

Ba năm trước, Al-Muwallad được Levante ở La Liga chiêu mộ theo hợp đồng cho mượn, nhưng chỉ gắn bó được thời gian ngắn, ra sân 2 trận, rồi trở về CLB Al-Ittihad.

Al-Muwallad là ngôi sao của giải VĐQG Saudi Arabia khi chơi hơn 200 trận, ghi 78 bàn. Với thành tích ghi 17 bàn sau 61 trận ra sân, Al-Muwallad hiện là chân sút dạn dày bậc nhất đang phục vụ cho đội tuyển.

tuyen Viet Nam anh 2

Văn Thanh sang cánh trái có là phương án khả thi? Ảnh: Việt Hùng.

Ai ngăn Al-Muwallad?

Tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của Đoàn Văn Hậu cho loạt trận đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022. Nguyễn Phong Hồng Duy là cái tên còn lại thường chơi ở vai trò hậu vệ trái. HLV Park Hang-seo có thể sắp xếp Vũ Văn Thanh hoặc Nguyễn Trọng Hoàng để trám vào vị trí chuẩn bị đối đầu trực tiếp với Al-Muwallad.

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định cùng Zing: "Trước Saudi Arabia, tuyển Việt Nam chắc chắn chọn cách chơi phòng ngự phản công. Đối thủ mạnh hơn chúng ta về chất lượng cầu thủ, thể hình, thể lực và có lợi thế sân nhà. Do đó, HLV Park trước tiên phải tập trung tính phương án hợp lý cho hàng thủ".

"Trọng Hoàng sẽ được ưu tiên cho vị trí hậu vệ phải. Ở cánh đối diện, Hồng Duy cũng có thể được tính tới. Nhưng tuyển Việt Nam cần cầu thủ phòng ngự tốt nhất có thể, do đó nhiều khả năng Văn Thanh đá nghịch cánh. Cặp Trọng Hoàng - Văn Thanh là lý tưởng nhất trong điều kiện hiện tại", ông Tú tiếp tục nhận định.

Về phương án khóa chặt Al-Muwallad, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng tuyển Việt Nam cần lưu ý ngòi nổ này. Nhưng đây là trận đấu "Những chiến binh sao vàng" sẽ chịu áp lực toàn diện từ mọi hướng tấn công của Saudi Arabia, chứ không riêng gì cánh trái, nơi có Al-Muwallad.

"Mục tiêu của chúng ta là giành ít nhất một điểm. Để phòng ngự trong thế trận như này, các vị trí phòng ngự cần chơi hết khả năng. Họ phải giữ vị trí chuẩn xác, không được mắc sai lầm ở những tình huống đối đầu tay đôi. Nhưng quan trọng nhất là tính chiến thuật khi phòng ngự", chuyên gia Phan Anh Tú lý giải.

"Tính chiến thuật ở đây là cả hệ thống cùng phòng ngự. Các hậu vệ cần sự hỗ trợ từ tuyến trên, dàn đội hình 10 cầu thủ để bịt các khoảng trống. Văn Thanh hay Hồng Duy sẽ khó khóa được Al-Muwallad, mà các tiền vệ sẽ hỗ trợ vây ráp. Phải là trận đấu quả cảm, xuất thần của cả tập thể mới hy vọng không thủng lưới trước Saudi Arabia", ông Tú kết luận.

tuyen Viet Nam anh 3

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

Tân binh tuyển Việt Nam kể về kỷ niệm đi bán giày Lê Tiến Anh, tân binh tuyển Việt Nam, cho biết khoảng thời gian tạm nghỉ đá bóng để đi bán giày giúp anh trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Tuyển Việt Nam quyết thay đổi lịch sử trước Saudi Arabia

Tuyển Việt Nam từng nhận thất bại nặng nề trước Saudi Arabia nhưng lúc này, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể giành được kết quả tích cực hơn.

Báo Tây Á khen tuyển Việt Nam tiến bộ nhất châu lục

Arab News đánh giá cao đội tuyển Việt Nam nhưng kỳ vọng vào một kết quả thuận lợi cho chủ nhà Saudi Arabia trong ngày mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm