Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiệm vịt quay Sài Gòn bán vài trăm con mỗi ngày

Ra đời từ năm 1983, tiệm vịt quay ngang dốc cầu Bông, góc Đinh Tiên Hoàng - Trần Quang Khải (quận 1) đã là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Sài Gòn.

tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 1
Mỗi dịp qua dốc cầu Bông (góc Đinh Tiên Hoàng - Trần Quang Khải, quận 1, TP.HCM), người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh một đám đông đang xếp hàng mua vịt quay.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 2
Vịt quay là món ăn phổ biến tại TP.HCM, thường được dùng trong dịp giỗ, liên hoan, khai trương, hoặc các ngày lễ lạt. Hình ảnh những con vịt chế biến kiểu người Hoa béo nhẫy, da trơn bóng được xếp thành hàng đều tăm tắp dễ dàng bắt gặp ở nhiều tuyến phố.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 3
Vịt quay Thanh Xuân (vịt quay Cầu Bông) là một trong những tiệm nổi tiếng ở Sài Gòn. Mở cửa từ 7h đến 21h, tiệm luôn tấp nập khách ra vào. Bên cạnh vịt quay, khách còn nhiều lựa chọn khác như heo quay, phá lấu, gà quay, lòng vịt... 
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 4
Vịt quay tại tiệm được bán với giá 340.000 đồng/con khoảng 4 kg, trong khi mức giá với gà quay là 350.000 đồng/con và 250.000 đồng/kg heo quay... Vào những ngày đặc biệt theo âm lịch, nhu cầu cúng kiếng của người dân tăng cao, khách phải xếp hàng dài chờ đợi. Chủ quán cho biết ngày đông có thể bán tới hơn 1.000 con vịt.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 5
Ra đời năm 1983, tiệm do vợ chồng bà Trần Phi Vân làm chủ. "Bí quyết của chúng tôi là phần gia vị ướp vịt tự pha chế theo công thức tôi tự nghĩ ra, rất cầu kỳ và công phu. Tôi cũng không bao giờ bán hàng cũ qua đêm", bà Vân chia sẻ.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 6
Tiệm có khoảng 10 nhân viên, trong đó có 2 thợ quay vịt lành nghề, gắn bó lâu năm. Những ngày lễ Tết, tiệm sẽ thuê thêm người làm theo mùa vụ. Ông Nguyễn Văn Hiếu, một thợ quay tại đây, cho biết đã gắn bó với tiệm 22 năm, phần vì yêu nghề, phần khác vì yêu chỗ làm.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 7
Các thợ quay của tiệm sẽ thực hiện các công đoạn ướp vịt, quay vịt hai lần, từ 5h sáng đến 10h, và từ 15h đến 18h. Vịt sau khi bị mổ, lấy nội tạng ra sẽ được vệ sinh sạch sẽ rồi cho ngâm vào nồi gia vị ướp vịt đặc biệt, làm dậy lên màu đỏ tươi đặc trưng.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 8
Sau đó, người thợ quay sẽ bơm hơi vào bụng vịt để da vịt được căng phồng, bắt mắt. 
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 9
Vịt, gà, heo sau khi làm sạch, tẩm ướp gia vị... sẽ được đưa vào lu nướng than hoa trong vài giờ. Lúc này, người thợ quay đóng vai trò tối quan trọng để giữ được lửa khéo léo, giúp vịt chín đều và không bị sống bên trong.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 10
Người thợ còn phải có kỹ thuật tốt để vịt sau khi quay xong vẫn vàng da mà không ám khói, giữ nguyên độ thơm béo đặc thù, thịt mềm, vị đậm đà, ánh lên màu đỏ với nước da bóng nhẫy.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 11
Ông Vương Địch Tuyền (người áo trắng, ngụ quận 1) cho biết ông đã là khách hàng quen thuộc tại đây được gần 10 năm nay. "Tôi đã ăn ở tiệm này quen, không qua chỗ khác được", ông Tuyền nói thêm.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 12
Vào những ngày cao điểm như vía Thần Tài, khách quen thậm chí phải chờ hơn 1 tiếng để loạt vịt mới ra lò. Ngày thường, khách sẽ được phục vụ chỉ sau vài phút.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 13
Đứng trong quầy, tay liến thoắng chặt thịt, trong khi miệng vẫn tư vấn khách hàng, ông Lu Mừng (59 tuổi, làm việc tại đây được 10 năm) cho biết thu nhập từ công việc này vừa đủ sống. Điều khiến ông gắn bó với tiệm là môi trường làm việc thân thiện, ông bà chủ tốt bụng, chăm lo cho nhân công.
tiem vit quay ban vai tram con vit moi ngay anh 14
Người làm việc lâu nhất tại tiệm là ông Ngô Văn Được, với tổng thời gian 38 năm, từ lúc tiệm mới mở cửa. Ông cho biết công việc bắt khách, tư vấn khách hàng tại đây giúp ông nuôi được vợ con ở quê, với một người vợ và ba người con. "Tôi làm ở đây từ lúc tóc đen cho tới giờ là tóc bạc, từ lúc thanh niên cho tới lúc cháu ngoại, cháu nội đầy đàn", ông Được tâm sự.

Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm