Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiềm năng thị trường gia vị phục vụ hơn 26 triệu hộ gia đình Việt

Hơn 26 triệu gia đình và thói quen dùng gia vị trong bữa ăn, kết hợp xu hướng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe tạo động lực để doanh nghiệp ngành này cải tiến, tăng sức cạnh tranh.

Nhu cầu tiêu thụ gia vị ngày càng tăng những năm gần đây thúc đẩy ngành thực phẩm chế biến, sơ chế trong nước phát triển nhanh 150-200%/năm. Cùng với đó, xu hướng mua hàng qua kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) ước tính tăng 150%/năm.

Miếng bánh màu mỡ hấp dẫn doanh nghiệp nội và ngoại

Nielsen dự báo thị trường gia vị Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm 25-32% giai đoạn 2016-2022. Các gia đình có nhu cầu cao với gia vị trong bữa ăn và tiêu dùng lượng gia vị lớn để nấu khoảng 30 triệu lít canh hàng ngày trên cả nước, bên cạnh món chiên, xào tăng lần lượt 18 triệu và 14 triệu suất dịp cuối tuần.

Masan anh 1

Gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt.

Sự sôi động của kênh bán hàng hiện đại tạo điều kiện để thị trường gia vị Việt Nam phát triển mạnh. Thị trường gia vị hấp dẫn cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt của nhà sản xuất trong nước và quốc tế. Hiện nay, thị trường đón nhận loạt doanh nghiệp tham tham gia vào phân khúc này. Thậm chí, các nhà bán lẻ cũng có những dòng sản phẩm riêng để cạnh tranh.

Nhờ am hiểu khẩu vị và thói quen nấu nướng cùng chiến lược quảng cáo, marketing bài bản, doanh nghiệp Việt ngày càng thể hiện vị thế trên sân nhà. Theo báo cáo tài chính năm 2021, Công ty Masan Consumer ghi nhận doanh số ngành hàng gia vị đạt 10.028 tỷ đồng, bao gồm xuất khẩu, tăng trưởng 18,4% so với năm 2020.

Masan anh 2

Doanh nghiệp ngành gia vị Việt dần khẳng định chỗ đứng trên sân nhà.

Doanh nghiệp này có nhiều phát kiến tập trung cao cấp hóa ngành hàng gia vị, phục vụ nhu cầu tăng mạnh giai đoạn người tiêu dùng dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà. Các sản phẩm nước mắm Masan ứng dụng công nghệ sản xuất giảm hàm lượng muối để cải thiện sức khỏe tim mạch. Cũng theo báo cáo tài chính 2021, doanh số thương hiệu Chin-Su chiếm gần 30% toàn ngành hàng gia vị.

Nhiều phân khúc, đáp ứng đa nhu cầu

Câu chuyện gia vị không chỉ giới hạn ở nước mắm, muối, mì chính. Với sở thích, thói quen ẩm thực và hiểu biết, điều kiện kinh tế của người dùng ngày một cao, gia vị cũng phát triển nhiều phân khúc, đặc biệt dòng sản phẩm cao cấp. Gia vị không chỉ làm dậy hương vị, màu sắc mà còn đi theo xu hướng có lợi cho sức khỏe người dùng.

Masan anh 3

Gia vị không chỉ cần ngon, mà còn tốt cho sức khỏe.

Mới đây, “ông vua” ngành hàng gia vị giới thiệu nước mắm Chin-Su cá cơm biển Đông giảm mặn nhằm hưởng ứng lời kêu gọi cộng đồng giảm mặn của Bộ Y tế. Nhãn hàng này được đánh giá tiên phong hiện thực hóa lối sống giảm mặn lành mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dùng.

Thị trường gia vị ngày càng phong phú với dải sản phẩm này trải dài từ nông thôn, miền núi đến thành thị với khoảng giá từ bình dân đến cao cấp, dễ dàng tìm mua ở chợ truyền thống hay kênh bán hàng hiện đại. Với nhà sản xuất uy tín, các yếu tố kiểm soát chất lượng sản phẩm cho từng bước sản xuất được đặt lên hàng đầu.

Masan anh 4

Sản phẩm giảm mặn, góp phần bảo vệ sức khỏe người dùng.

Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp nội xuất khẩu đến các thị trường lớn, giàu tiềm năng như EU. Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi khắt khe. Họ có khả năng cung ứng sản phẩm giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn cho nhà nhập khẩu hàng đầu, kênh phân phối cao cấp tại nhiều khu vực trên thế giới.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm