Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lấn sân lĩnh vực tài chính, Masan muốn giải bài toán tín dụng

Masan đặt mục tiêu giúp nhiều người Việt trưởng thành tiếp cận dịch vụ tài chính uy tín thay vì nguồn vay không chính thống.

Để hiện thực hóa kế hoạch phổ biến dịch vụ tài chính, tập đoàn triển khai chiến lược hợp tác và hỗ trợ người dùng mở thẻ.

Thu nhập ổn định vẫn khó "gõ cửa" ngân hàng

Bà Dung có nhà cho thuê ở TP.HCM với lượng khách ổn định nhiều năm nay. Dù thu tiền mặt đều đặn hàng tháng, bà gặp khó khăn khi muốn mở thẻ tín dụng để chi tiêu, đi du lịch nước ngoài do không thể chứng minh thu nhập với ngân hàng.

Câu chuyện của bà Dung cũng là vấn đề mà nhiều người lao động, kinh doanh, buôn bán tự do gặp phải trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng. Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước năm 2020, 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, nhưng gần một nửa trong đó không thể tiếp cận tín dụng.

Masan lan san tai chinh anh 1

Tỷ lệ người Việt tiếp cận thẻ tín dụng còn ở mức thấp.

Chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng đánh giá chỉ khoảng 20% dân số trưởng thành tại Việt Nam tiếp cận được hình thức vay ngân hàng. Số còn lại tìm đến công ty tài chính hay “chợ đen”. Không ít người dính bẫy tín dụng đen vì thông tin bị thu thập và chuyển đến đơn vị cho vay nặng lãi.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, cho biết nông dân nuôi heo, trồng trọt thường nhận thức ăn, giống cây, phân bón từ đại lý. Khi thu hoạch, họ trả tiền gốc cho các đại lý phân phối cùng lãi suất đến 2%-5%/tháng.

Thói quen giữ tiền mặt đã hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhiều người, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Chính vì vậy, hụi - hình thức tín dụng cộng đồng - trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Đồng thời, nhiều người vẫn chọn tín dụng đen dù biết phải chịu lãi suất cao ngất ngưởng.

"Kỷ nguyên" tiền mặt đã qua

Quan niệm "tiền mặt là vua" đang dần bị thay thế, đặc biệt trước xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt sau hai năm đại dịch Covid-19 vừa qua.

Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng vào cuối năm 2021 cho thấy thanh toán bằng tiền mặt ngày càng giảm tại Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tương lai. Ít nhất 65% người tiêu dùng cho biết lượng tiền mặt trong ví đã giảm, thay vào đó, họ sử dụng thẻ và các phương thức thanh toán không tiếp xúc. Đáng chú ý, 6% số người được hỏi cho rằng không cần sử dụng tiền mặt nữa.

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong năm 2021, hơn 14 triệu tài khoản ngân hàng được mở mới. Trong đó, gần 3,4 triệu tài khoản ngân hàng được người dùng mở mới bằng phương thức định danh trực tuyến (eKYC).

Masan lan san tai chinh anh 2

Masan hợp tác công ty fintech và ngân hàng đối tác.

Mới đây, Masan cũng bắt tay công ty fintech Trusting Social và ngân hàng đối tác triển khai giải pháp thanh toán bằng thẻ tín dụng EVO. Với vài thao tác thực hiện trên đường link: masan.goevo.vn, người dùng có thể mở thẻ trong chưa đầy 3 phút và được cấp thẻ thanh toán với hạn mức tín dụng hàng chục triệu đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Masan vào cuối tháng 4, gần 2.700 thẻ tín dụng được mở với tổng hạn mức tín dụng 815 tỷ đồng. Sở hữu hệ thống gần 3.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước, Masan đặt mục tiêu giúp 1 triệu người tiêu dùng Việt Nam có tài khoản tín dụng trong năm nay.

Masan lan san tai chinh anh 3

Tập đoàn đặt mục tiêu bình dân hóa các dịch vụ tài chính.

Cùng đối tác, Masan đang thực hiện mục tiêu bình dân hóa các dịch vụ tài chính, mang sản phẩm thẻ tín dụng, cho vay, mua trước trả sau đến người tiêu dùng trên cả nước, đặc biệt ở khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy kỷ nguyên không tiền mặt.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm