Xu hướng nhượng quyền thương mại gần đây có sức thu hút lớn với các nhà khởi nghiệp. Theo IFA, năm 2021, Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á trong nhiều lĩnh vực.
Trong ngành F&B, sự lên ngôi của người dùng Gen Z và xu hướng khởi nghiệp nở rộ đã khiến mô hình nhượng quyền này đạt nhiều thành công với chuỗi nhà hàng, cà phê,... Tuy nhiên trong lĩnh vực chuyển phát, hình thức nhượng quyền vẫn còn khá mới mẻ với nhiều nhà đầu tư, startup.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, thị trường chuyển phát nhanh đã đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2020; tổng lượng hàng đạt 590 triệu bưu phẩm. Chuyên gia dự báo đến năm 2028, ngành sẽ đạt 1.655 triệu USD và tăng trưởng gần 12% so với hiện tại.
Đại diện Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng đánh giá mô hình nhượng quyền bưu chính tại Việt Nam có tiềm năng lớn, điều kiện thuận lợi để phát triển và là tiền đề tốt để các doanh nghiệp logistics có sự bứt phá trong năm 2022.
Đơn vị nhận nhượng quyền bưu cục được thừa hưởng hệ thống vận hành và tệp khách hàng sẵn có. |
Mô hình nhượng quyền bưu cục đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Đầu tiên, đó là lợi ích từ thương hiệu mạnh, sức ảnh hưởng và uy tín từ công ty mẹ. Kế đến là thừa hưởng tệp khách hàng có sẵn. Đơn vị nhận nhượng quyền cũng không cần phải đầu tư nhiều chi phí cho quảng bá và marketing.
Đối với một số thương hiệu lớn, đơn vị nhận nhượng quyền còn được thừa hưởng quy trình, hệ thống vận hành, nền tảng công nghệ, hệ thống kho bãi, trung chuyển và được hỗ trợ đào tạo, tính toán kế hoạch đạt lợi nhuận. Vì thế, các nhà đầu tư khởi nghiệp cần cân nhắc lựa chọn nhà đồng hành.
J&T Express có mô hình nhượng quyền bài bản, chuyên nghiệp. |
Làm chủ một bưu cục nhượng quyền J&T Express (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), anh Trung Tuấn cho biết đã theo đuổi mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng trong nhiều năm. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh biến động, những khó khăn trong thời gian Covid-19 kéo dài khiến công việc của anh gặp nhiều khó khăn.
Anh tìm hiểu và đánh giá mức độ tiềm năng, hiệu quả và quyết định tham gia nhượng quyền bưu cục với J&T Express từ tháng 5/2021. Hiện tại, mỗi ngày bưu cục của anh xử lý tới hàng trăm đơn hàng. Hiện tại, anh Tuấn có kế hoạch tiếp tục mở rộng mô hình này tại Bắc Ninh.
Nhu cầu giao nhận luôn cao, nhất là khi kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ. |
Một trong những điểm mạnh ở J&T Express khi vận hành bưu cục là cải tiến mô hình chuyển phát truyền thống, ứng dụng công nghệ vào mọi khâu xử lý hàng hóa.
Bên cạnh đó, nhờ nỗ lực thấu hiểu thị trường bản địa, trong 4 năm kinh doanh tại Việt Nam, J&T sở hữu hệ thống bưu cục phủ rộng toàn quốc. Thương hiệu này có hơn 25.000 nhân sự được đào tạo bài bản và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, với 5 loại hình dịch vụ khai thác hầu hết phân khúc khách hàng.
J&T Express cũng là thương hiệu nổi bật trên trường quốc tế khi hiện diện ở hơn 10 quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, Mỹ Latin và châu Á.
Những lợi thế trên chứng tỏ mô hình kinh doanh của hãng đang song hành cùng tốc độ, xu thế phát triển của ngành chuyển phát và được xem là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư có thể cân đo đong đếm những lợi ích khi lựa chọn nhà nhượng quyền uy tín, phù hợp với định hướng kinh doanh lâu dài.
Bình luận