Tại nhiều thị trường du lịch nổi tiếng, khách sạn 3-4 sao trở thành xu hướng kinh doanh “một vốn bốn lời”. Nguồn lợi bền vững từ kinh doanh mini hotel được lý giải dễ dàng là vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, thời gian thu hồi vốn nhanh và rủi ro thấp.
Nếu chọn kinh doanh mini hotel 3-4 sao nằm trong quần thể nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao, nhà đầu tư càng nhẹ gánh vì tận dụng được hệ thống tiện ích nội khu đồng bộ. Chưa kể, chính quần thể nghỉ dưỡng đó sẽ tự thu hút khách, thay vì chủ khách sạn phải tự quảng bá.
Mini hotel ra đời giải quyết “khoảng trống” lớn trên thị trường khách sạn Việt Nam. Với mức giá dao động 40-100 USD/phòng/đêm, mini hotel 3-4 sao phù hợp với “hầu bao” của phần lớn du khách nội địa, cũng là mức giá ưa chuộng của khách du lịch ở nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…
Mặc dù phát triển khá mạnh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… nhưng ở một số thị trường du lịch, mô hình này vẫn còn “bỏ ngỏ”, điển hình như Phú Quốc. Đảo ngọc có bước tiến lớn trong những năm gần đây, song chủ yếu tập trung phát triển các resort, khách sạn 5 sao.
Thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang cho thấy, cả huyện đảo Phú Quốc chỉ có 7 khách sạn 3 sao và 7 khách sạn 4 sao, trong khi khu vực phát triển nhanh nhất là Nam Phú Quốc hầu như chưa có cơ sở lưu trú ở phân khúc này.
Du lịch Nam Phú Quốc đầy tiềm năng nhưng còn thiếu hạ tầng du lịch, nhất là khách sạn 3-4 sao. |
Đó cũng là lý do các mini hotel 3-4 sao bắt đầu “khởi động” ở nam đảo ngọc, cụ thể là tại Bãi Kem - quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí 5 sao do Sun Group đầu tư. Các nhà đầu tư nhanh chóng nhắm tới khu boutique shophouse Melodia trong dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort bởi những lợi thế sẵn có về quy hoạch, hạ tầng, thiết kế kiến trúc.
Lượng khách đến Nam đảo ngày càng đông nhờ sức hút lớn từ hệ sinh thái của Sun Group với cáp treo Hòn Thơm, tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park… Do đó, các mini hotel 3-4 sao ở tâm điểm Bãi Kem sẽ giải quyết nhu cầu lưu trú vừa túi tiền mà vẫn đầy đủ tiện nghi cao cấp.
Bên cạnh ý tưởng kinh doanh mini hotel 3-4 sao, nhiều nhà đầu tư cũng lên phương án kinh doanh các ngành dịch vụ du lịch vì nhận thấy điểm đến nào cũng cần hệ thống dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu du khách.
Cáp treo Hòn Thơm thu hút lượng lớn du khách đổ về nam đảo ngọc. |
Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ chi 20% cho mua sắm hàng hóa, đồ lưu niệm; số tiền dành cho tham quan kèm vui chơi giải trí chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ 7-10% tổng chi phí chuyến đi.
Trong khi đó, tại Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40-50%, thậm chí 60-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch. Bình quân một khách du lịch chi tới 173 USD cho một ngày ở Bangkok (Thái Lan).
Ông Lại Văn Quân, trưởng phòng du lịch Công ty Du lịch Tricolour Travel, cho biết: “Nếu khách đến Las Vegas (Mỹ) chơi casino, đến Thái Lan để đắm chìm trong các thiên đường giải trí thì đến Việt Nam, du khách không biết chơi gì. Họ đến để ngắm cảnh, tắm biển, đi dạo, chụp ảnh và về”.
Thiếu chỗ chơi, thiếu chuỗi dịch vụ du lịch đồng bộ là lý do khiến mức chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam còn khiêm tốn. Bởi vậy, các chủ đầu tư có tầm nhìn đã tận dụng loại hình dịch vụ này khi thiết kế các quần thể du lịch mới, kích thích nhu cầu chi tiêu, mua sắm của du khách.
Đơn cử tại dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort ở Bãi Kem, khu boutique shophouse Melodia không chỉ phù hợp để làm mini hotel mà còn thỏa mãn nhu cầu kinh doanh các dịch vụ du lịch. Vị trí tại “cửa ngõ” quần thể du lịch Bãi Kem, dòng khách lớn và ổn định lưu trú tại các resort, condotel hiện tại cũng như các mini hotel tới đây là cơ sở để lên các ý tưởng kinh doanh như nhà hàng, cà phê, bar, spa, cửa hàng thời trang, lưu niệm…
Không chỉ đáp ứng yêu cầu “buôn có bạn, bán có phường”, khu phố boutique shophouse Melodia còn hưởng lợi lớn khi kề bên quảng trường âm nhạc rộng 8.500 m2 với những lễ hội lớn, sôi động được tổ chức thường xuyên.
Không đầu tư vào BĐS phục vụ kinh doanh dịch vụ là bỏ lỡ nguồn doanh thu đầy tiềm năng. |
Trong 3 tháng đầu năm, du lịch Phú Quốc đón trên 1,3 triệu lượt khách, tăng 94,1% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy việc không đầu tư vào BĐS phục vụ kinh doanh dịch vụ sẽ là sự lãng phí lớn, không chỉ lãng phí nguồn thu cho ngành du lịch mà còn lãng phí nguồn doanh thu lớn cho chính các nhà đầu tư địa ốc.