Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích P-63 Kingcobra lao vào máy bay ném bom giữa không trung

Chiếc tiêm kích P-63 Kingcobra đã lao vào máy bay ném bom B-17 Flying Fortress khiến cả hai bốc cháy tại một triển lãm hàng không ở Texas, Mỹ.

may bay the chien II anh 1

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết hai máy bay từng phổ biến trong Thế chiến II đã va chạm và rơi gần sân bay Dallas Executive vào 13h30 ngày 12/11.

may bay the chien II anh 2

Vụ tai nạn xảy ra trong triển lãm hàng không Wings Over Dallas của Không quân Mỹ. Đây là sự kiện kéo dài 3 ngày nhằm mừng Ngày Cựu chiến binh. Nhiều máy bay được chọn để bay biểu diễn trong ngày 12/11. Hai chiếc này là một phần trong đội bay 180 chiếc được dùng để giới thiệu trong những buổi bay thử các máy bay thời Thế chiến II.

may bay the chien II anh 3

Ông Henry Coates, Giám đốc lực lượng Không quân Kỷ niệm, cho biết không có hành khách trả phí để lên hai chiếc máy bay này. Những máy bay do tình nguyện viên được đào tạo chuyên sâu điều khiển, thường là các phi công nghỉ hưu.

may bay the chien II anh 4

Người dân rời khỏi sân bay Dallas Executive sau vụ tai nạn. Các quan chức chưa xác định con số thương vong, song cho biết có thể có 6 người, với chiếc P-63 chỉ có một ghế cho phi công, và kíp lái của B-17 thường có 4-5 người.

may bay the chien II anh 5

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ sớm có mặt tại hiện trường vụ tai nạn ở Dallas.

may bay the chien II anh 6

Video trên mạng xã hội cho thấy chiếc tiêm kích P-63 đã lao về hướng máy bay ném bom, khiến cả hai nhanh chóng rơi xuống đất, tạo ra vụ nổ lớn.

may bay the chien II anh 7

Vấn đề an toàn trong các triển lãm hàng không luôn là điều đáng ngại, đặc biệt khi có những máy bay quân sự cũ hoạt động. Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã điều tra 21 vụ tai nạn kể từ năm 1982 có liên quan đến các máy bay ném bom thời Thế chiến II, với tổng cộng 23 người chết.

may bay the chien II anh 8

B-17 Flying Fortress là máy bay ném bom hạng nặng 4 động cơ do hãng Boeing sản xuất cho Không quân Mỹ. Máy bay được dùng để tập kích các mục tiêu quân sự và công nghiệp của pát xít Đức trong Thế chiến II. Trải qua nhiều biến thể, đây cũng là một trong những loại máy bay ném bom được sản xuất nhiều nhất. B-17 có thể mang theo 2,2 tấn bom ở hai giá treo phía sau buồng lái. Ảnh: Aviation History.

may bay the chien II anh 9

Trong khi đó, tiêm kích P-63 Kingcobra do tập đoàn Bell Aircraft của Mỹ sản xuất, nhưng không được Không quân Mỹ sử dụng trong chiến đấu. Chiếc máy bay này chủ yếu được quân đội Liên Xô sử dụng. Trong thời chiến, P-63 được trang bị pháo M4 37 mm, cùng súng máy 12,7 mm. Ảnh: Aviation History.

Khoảnh khắc tiêm kích tông vào máy bay ném bom Thế chiến II ở Mỹ Tai nạn đã xảy ra tại triễn lãm hàng không ở bang Texas, Mỹ ngày 12/11 khi tiêm kích và máy bay ném bom thời Thế chiến II va chạm vào nhau trên bầu trời.

Máy bay ném bom và tiêm kích Thế chiến II tông vào nhau ở Mỹ

Một máy bay ném bom và một tiêm kích thời Thế chiến II đã va chạm và rơi trong sự kiện triển lãm hàng không ở thành phố Dallas, bang Texas ngày 12/11.

Trần Hoàng

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm